Thứ ba, 19/03/2024 11:09 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 01/04/2020 06:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/4/2020.

Kịch bản trực tuyến hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt nam và Ngày Môi trường thế giới 2020

Ngày 31/3, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đề xuất thêm kịch bản tổ chức trực tuyến các sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Môi trường thế giới diễn ra vào đầu tháng 6/2020.

Theo đó, các sự kiện sẽ ghi hình phát biểu truyền thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về chủ đề Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2020, trong đó tập trung vào truyền thông điệp khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ về Ban hành Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TƯ về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các sự kiện dự kiến sẽ được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, Cổng Thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị trực thuộc bộ và gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Phát thanh - Truyền hình 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để phát sóng.

Trong trường hợp trước thời điểm tổ chức các hoạt động (dự kiến trước 30 ngày) Việt Nam đạt ngưỡng an toàn (trong phòng chống dịch bệnh) để tổ chức các hoạt động cộng đồng thì Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án kết hợp tổ chức thành chuỗi các hoạt động phát động, truyền thông “Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” diễn ra tại Phú Yên.

Bà Phạm Thu Hằng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: Chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2020 là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”, do đó, Tổng cục đã đề xuất lấy chủ đề cho Việt Nam là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam” phù hợp với Nghị quyết 36-NQ/TƯ về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… Từ đây xây dựng nội dung chương trình truyền thông cho Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2020.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn một kịch bản chung bao gồm phương án ghi hình và truyền thông trực tuyến... Sau ngày 30/4, nếu điều kiện cho phép kịch bản này có thể được chuyển hoàn toàn sang phương án chủ động triển khai tại Phú Yên.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân yêu cầu các đơn vị cân nhắc, xác định rõ chủ đề của năm cho các sự kiện để xây dựng các hoạt động hợp lý, truyền thông làm nổi bật và sâu sắc thêm chủ đề, gửi kịch bản và các nội dung truyền thông để các địa phương chủ động triển khai hoạt động hưởng ứng.

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam chống COVID-19

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu khẳng định Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam ít nhất 200 triệu yên để hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19.

Chiều ngày 31/03, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu để trao đổi về hợp tác trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu. - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19, đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản trong việc phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng cũng thông báo, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đang tích cực điều phối thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN và hợp tác với các đối tác để phòng chống dịch bệnh.

Bộ trưởng Motegi đánh giá cao các biện pháp quyết liệt mà Việt Nam đã thực hiện để phòng chống dịch COVID-19, bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã quan tâm, bảo đảm an toàn cho 20.000 người Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực tối đa để bảo đảm an toàn cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Bộ trưởng Motegi cũng khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam đối phó với dịch COVID-19, thông báo cùng với việc hỗ trợ Việt Nam các loại sinh phẩm trị giá 20 triệu Yên trong tháng 2, tháng 3 vừa qua, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam ít nhất 200 triệu Yên thông qua các tổ chức quốc tế.

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong đối phó với dịch COVID-19 như chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, sản xuất vaccine, trang thiết bị y tế, bảo hộ công dân….

Phía Nhật Bản khẳng định sẽ hợp tác tích cực đối với các sáng kiến của Việt Nam thúc đẩy hợp tác ứng phó với đại dịch trong khuôn khổ hợp tác ASEAN.

Liên minh châu Âu hoàn thành tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA

Ngày 30/3 (giờ Việt Nam), Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn y quyết định của Nghị viện châu Âu, phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam (EVFTA) bằng hình thức văn bản.

Ảnh minh họa

Đây là quyết định quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA về phía Liên minh châu Âu. Trước đó, Hiệp định được Nghị viện châu Âu phê chuẩn tại phiên họp toàn thể tại Strasbourg, Pháp ngày 12/2/2020. Hiệp định EVFTA sẽ được triển khai sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn, và sau 30 ngày kể từ khi 2 bên hoàn thành các thủ tục thông báo cho nhau.

Ông Gordan Grlić Radman - Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia - nước Chủ tịch luân phiên EU - cho biết: Hiệp định này là văn bản thứ 2 mà EU ký kết với một quốc gia Đông Nam Á, sau Singapore. Đây cũng là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất từng được ký với một quốc gia đang phát triển.

Việc EU sớm hoàn tất toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA, thậm chí thúc đẩy chuẩn y bằng hình thức văn bản khi không thể tiến hành các cuộc họp như thường lệ, thể hiện EU coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.