Thứ sáu, 26/04/2024 21:06 (GMT+7)

TP. HCM: Phải xem lại môi trường đầu tư trong thời gian qua

THIÊN KIM – TRẦN NHƯ -  Thứ tư, 04/07/2018 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3/7, UBND TP. HCM đã tổ chức kỳ họp đánh giá về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2018 của thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 585.635 tỷ đồng, tăng 7,86% (cùng kỳ tăng 7,76%). Cơ cấu kinh tế tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu và tiềm năng đó là: Thương mại; tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; du lịch; thông tin truyền thông; vận tải - cảng - kho bãi; khoa học - công nghệ; kinh doanh bất động sản; giáo dục và y tế).

Cụ thể, 9 nhóm ngành dịch vụ này chiếm tỷ trọng cao nhất 57,6% trong tổng GRDP. Về kết quả thu hút đầu tư nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm vốn bình quân của các dự án FDI là khoảng 1 triệu USD/1 dự án…

Quang cảnh kỳ họp (nguồn SGSP)

Bên cạnh những kết quả đạt được, TP. HCM cũng gặp phải những khó khăn như, các doanh nghiệp tại đây chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên việc đầu tư, mở rộng sản xuất gặp nhiều khó khăn…

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận xét: Về kết quả thu hút đầu tư nước ngoài, vốn bình quân của dự án FDI chỉ 1 triệu USD/1 dự án, là quá nhỏ.

Với số vốn này khó tạo ra được cú hích đối với sự phát triển của TP. Điều này đòi hỏi chúng ta phải xem lại môi trường đầu tư vừa qua sao không thu hút được vốn lớn hay có những trục trặc nào khác?

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp (nguồn SGSP)

Vì vậy, người đứng đầu chính quyền TP. HCM yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương phải tìm hiểu nguyên nhân ngành công nghiệp chưa chuyển biến. Đồng thời, phải có giải pháp đột phá trong 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong còn cho biết: TP. HCM được nhiều tổ chức xếp hạng là thành phố năng động, sáng tạo nhưng chúng ta thực hiện, chuyển động rất chậm chạp. Vì vậy, thành phố phải xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm gắn với thương hiệu, phải gắn với đổi mới và sáng tạo. TP.HCM sẽ trực tiếp làm việc, thảo luận với các hội ngành nghề, lắng nghe các doanh nghiệp về các giải pháp thúc đẩy nhằm thiết kế môi trường, xây dựng được các giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Phải xem lại môi trường đầu tư trong thời gian qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới