Thứ sáu, 26/04/2024 23:30 (GMT+7)

Huế: Nước cuốn trôi nhiều lồng nuôi cá, người dân khóc ròng trong lũ

Hoàng Hưng -  Thứ hai, 06/11/2017 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lũ đang tàn phá nặng nề tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tình trạng ngập trên diện rộng, giao thông chia cắt, khiến nhiều lồng nuôi cá sắp đến mùa thu hoạch lại bị dòng lũ cuốn trôi.

Tính đến thời điểm hiện tại, mưa lớn kéo dài sau bão 12 đã khiến nhiều nơi tại Huế bị ngập sâu, giao thông gián đoạn. Nhiều tuyến đường từ TP. Huế về các huyện, thị xã bị chia cắt; nhiều người mất tích...

Đặc biệt, việc thủy điện thượng nguồn xả lũ đã làm hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ thuộc thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) bị thiệt hại nặng nề, dù gần tới thời điểm thu lợi nhuận, nhưng người dân đành phải ngẹn ngào chứng kiến cảnh nhiều lồng cá bị nước lũ cuốn trôi.

--

Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 5 đến sáng 6/11 khiến nhiều lồng cá nuôi của người dân bị cuốn trôi, gây chết hàng loạt.

Ghi  nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào sáng 6/11, thì mưa vẫn đang diễn ra trên diện rộng, mực nước tăng dần kết hợp với dòng nước được xả ra từ hồ thủy điện Bình Điền, khiến nước lũ chảy mạnh hơn và gây nhập nhiều nhà dân trên địa bàn. Những lồng cá của người dân sắp thu hoạch cứ trôi theo dòng nước lũ, số cá còn sót lại trong lồng với trọng lượng gần 1 kg/con thì bị nước lũ đánh tróc vải, chết trắng lồng.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Tâm (phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà) cho hay, sáng nay thủy điện tiếp tục xả lũ làm nước dâng từ sáng đến giờ (sáng 6/11) nên ông đã vớt hàng tạ cá, số cá này gia đình ông đã thả nuôi khoảng một năm nay và sắp đến thời kỳ thu hoạch.

Người dân cố gắng cứu vớt số cá còn lại trên sông Bồ.

“Thật sự rất buồn mà không biết nói gì hơn. Cá này bị nước lũ đánh tróc hết vải rồi, chết rồi nên chỉ bán được cho người ta làm thức ăn cho heo mà thôi. Coi như trắng tay rồi, mỗi kg có thể bán được khoảng 50.000 đồng, giờ được đồng nào hay đồng đó. Tôi cũng đi mượn hàng trăm triệu mà mua cá về nuôi đó chứ, giờ thì...”, ông Tâm ngậm ngùi chia sẻ.

Hiện nay, hàng trăm hộ dân khác cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự như ông Tâm. Con sông Bồ những ngày bình thường là nơi để người dân hai bờ sông kiếm kế sinh nhai. Nhưng rồi thiên tai bất ngờ ập đến, mọi thứ dường như mất hoàn toàn, khó khăn chồng chất thêm khó khăn...

“Nước đột ngột đổ về vào khoảng 5h sáng 6/11, nước chảy quá nhanh khiến bà con hai bên sông Bồ không kịp trở tay. Hiện 39/30 lồng cá diêu hồng và cá trắm cỏ của nhà tôi vì nước lũ bất ngờ đổ về mạnh các lồng nuôi bị rách, cá theo dòng nước trôi ra ngoài. Những con cá còn lại trong lồng thì đã chết, gia đình vớt từ sáng đến nay vẫn chưa thể hết được. Chiều nay chúng tôi sẽ vớt tiếp ”. Anh Nguyễn Văn Hoan chia sẻ.

Được biết trước đó tại huyện Quảng Điền, dù dòng nước lũ chảy xiết nhưng nhiều người dân trên sông Bồ vẫn bất chấp nguy hiểm để giằng neo lồng cứu cá và có người đã “suýt” chết.

Sáng 6/11, nước lũ thoát chậm khiến nhiều tuyến đường của TP.Huế vẫn trong tình trạng ngập sâu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND TX. Hương Trà cho biết, lãnh đạo địa phương đã cử các lực lượng chức năng về giúp dân tránh lũ, đồng thời ngăn cấm việc người dân xuống sông Bồ để giằng neo, cứu cá nhằm đảm bảo an toàn nhất trước diễn biến phức tạp của đợt lũ này.

“Nhưng người dân thấy xót của quá nên vẫn liều. Chúng tôi đã cử lực lượng công an túc trực, cấm người dân xuống khu vực sông Bồ đoạn qua địa bàn để giăng neo, cứu cá nhằm bảo đảm tính mạng một cách an toàn nhất”.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Nước cuốn trôi nhiều lồng nuôi cá, người dân khóc ròng trong lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới