Thứ hai, 20/05/2024 11:23 (GMT+7)

Thời tiết cực đoan trong năm 2023 gây thiệt hại nặng nề cho Mỹ Latinh

MTĐT -  Thứ năm, 09/05/2024 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết sự hỗn loạn của khí hậu đang đe dọa sản xuất lương thực, thương mại và cuộc sống của người dân khu vực Mỹ Latinh.

Ngày 8/5, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hạn hán, nắng nóng, cháy rừng, mưa bão đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, an ninh lương thực và năng lượng, cũng như sự phát triển kinh tế của khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm 2023.

Báo cáo của WMO đánh giá năm 2023 là năm khó khăn đối với Mỹ Latinh xét về mặt khí hậu, đồng thời đây cũng năm nóng nhất từng ghi nhận tại khu vực này. Báo cáo gần đây của WMO nhận định sự kết hợp giữa El Niño và biến đổi khí hậu đã tác động mạnh đến khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm qua. Tốc độ tan chảy của các sông băng tăng mạnh cùng với mực nước biển dâng nhanh tại vùng biển Đại Tây Dương trong khu vực đang đe dọa nhiều vùng ven biển và các quốc đảo nhỏ ở Caribe.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo đã nêu bật các mối nguy hiểm về khí hậu tại Mỹ Latinh như nhiệt độ cao chưa từng thấy cùng nhiều hiện tượng cực đoan đã phá kỷ lục trong năm 2023. Thực tế cho thấy các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu là hậu quả từ hoạt động của con người ảnh hưởng đến thiên nhiên. Khu vực này ước tính đã phải hứng chịu hàng chục ngàn ca tử vong liên quan đến khí hậu vào năm 2023, gây thiệt hại kinh tế ít nhất 21 tỷ USD.

tm-img-alt
Lũ lụt khiến ít nhất 100 người thiệt mạng ở Porto Alegre, Brazil. Ảnh: AP

Ông Saulo cho hay cơn bão cấp 5 Otis đã tàn phá thành phố ven biển Acapulco của Mexico, khiến hàng chục người thiệt mạng và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Lũ lụt tại nhiều nơi trong khu vực khiến người dân rơi vào cảnh khốn cùng, trong khi tình trạng hạn hán kéo dài khiến mực nước sông Rio Negro- một nhánh phía Bắc sông Amazon ở Brazil xuống mức thấp kỷ lục, đe dọa cuộc sống của người dân và phá hủy hệ sinh thái rừng.

Ngoài ra, các đợt hạn hán cũng làm giảm mực nước tại kênh đào Panama, buộc các nhà quản lý phải giảm lưu lượng thuyền qua lại tại đây.

Báo cáo của WMO cho biết nhiệt độ trung bình tại Mỹ Latinh trong năm 2023 tăng 0,82 độ C so với mức trung bình ghi nhận trong giai đoạn 1991-2020. Trong đó, Mexico là quốc gia có tốc độ nóng lên nhanh nhất khu vực, tăng 0,3 độ C mỗi thập kỷ trong giai đoạn 1991-2023. Hồi tháng 8/2023, miền Bắc Mexico đã hứng chịu nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ lên tới 51,4 độ C.  

Bên cạnh đó, WMO nhận định quá trình chuyển đổi từ La Niña sang El Niño vào giữa năm đã gây ra sự thay đổi lớn trong phân bố lượng mưa, nhiều vùng từ hạn hán, lũ lụt chuyển sang chịu ảnh hưởng của các hiện tượng trái ngược. Thiên tai và biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp và an ninh lương thực tại Mỹ Latinh, khiến 13,8 triệu người rơi vào tình trạng khủng hoảng lương thực nghiêm trọng, đặc biệt là ở khu vực Trung Mỹ và Caribe, cũng như ở Ecuador và Peru.

Trước tình hình này, chuyên gia của WMO đã cảnh báo về những ảnh hưởng từ việc tiếp xúc với nắng nóng, khói cháy rừng, bụi cát, ô nhiễm không khí tới sức khỏe của người dân trong khu vực, đặc biệt là vấn đề về tim mạch và hô hấp.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết cực đoan trong năm 2023 gây thiệt hại nặng nề cho Mỹ Latinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến đổi khí hậu: Caribe trong cơn khát
Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các đảo quốc ở vùng Caribe đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước do lượng mưa thay đổi, hạn hán, đô thị hóa nhanh chóng, du lịch sử dụng quá nhiều nước và quản lý cơ sở hạ tầng nước yếu kém.

Tin mới

Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
‘Đại hội Da liễu Spa 2024’ quảng bá mỹ phẩm chui
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có hơn 50 người đến tham gia hội thảo “Đại hội Da liễu Spa 2024”. Hội thảo này do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2 tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Trung Quốc: Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng
Giới chức Trung Quốc cho biết mưa lớn đã trút xuống một số thành phố tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (miền Nam) và thành phố Nam Ninh vào cuối tuần, gây ngập úng nghiêm trọng và gián đoạn hoạt động giao thông.