Thu phí SMS Banking là 11.000 đồng thống nhất giữa ngân hàng và nhà mạng
Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết sau phản ánh của người dân về mức cước phí tin nhắn ngân hàng quá cao, các doanh nghiệp viễn thông và ngân hàng thương mại đã họp bàn và thống nhất lại mức phí mới.
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thay đổi cách thu phí SMS khiến người dùng phải bỏ ra số tiền gấp 2, 3 thậm chí 7 lần mức thu trước đây. Điều này gây bức xúc cho khách hàng, đòi hỏi ngân hàng và nhà mạng phải tìm ra hướng thu phí phù hợp hơn.
Tại cuộc trao đổi giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Bộ Thông tin Truyền thông cùng với đại diện các ngân hàng hội viên và đại diện của ba nhà mạng lớn tại Việt Nam (gồm: Viettel, VNPT, Mobifone) về việc điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS, các đơn vị đã thống nhất được phương án thu phí chung là 11.000 đồng/tháng.
Theo thống kê từ các ngân hàng, 70% lượng tin nhắn là thông báo biến động số dư, số còn lại là tin nhắn mã OTP.
Tại cuộc họp, Cục Viễn thông và Hiệp hội ngân hàng đã có nhiều ý kiến đề xuất cách thu phí mới, chẳng hạn như tính theo sản lượng, thay đổi phương án tính, công thức tính hay cấu trúc giá tin nhắn SMS.
Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại thống nhất phương án 11.000 đồng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn. Mức phí này sẽ giúp người dân đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi không bị giới hạn và không phải trả thêm chi phí."
Mức giá cước trọn gói không giới hạn lưu lượng đã nhận được sự chào đón và nhất trí cao của các ngân hàng thương mại tham dự cuộc họp do đáp ứng được xu hướng người dân, khách hàng ngày càng ưu thích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhưng không tăng cước thu của khách hàng. Về cơ bản, mức giá này dựa trên mức thu khách hàng của đa số các ngân hàng thương mại trước đây, nhưng với việc áp dụng phương pháp tính cước mới, cũng cùng số tiền này, khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không phải trả thêm chi phí tin nhắn do không giới hạn về lưu lượng (thay thế cho phương pháp hiện nay các ngân hàng thương mại đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng).
Hiện nay, với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt thì số lượng tin nhắn của khách hàng và ngân hàng trong các giao dịch sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Thanh Mai (T/h)