Thứ hai, 06/05/2024 05:29 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn TECHFEST - WHISE 2023

Tuấn Anh -  Chủ nhật, 26/11/2023 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 25/11/2023, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Dấu ấn Techfest-Whise 2023 “Phát huy tài nguyên đất nước -Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam."

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Chương trình Dấu ấn TECHFEST-WHISE 2023. 

Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức.

Cùng dự sự kiện có Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; lãnh đạo Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương; lãnh đạo các tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện Dấu ấn Techfest - Whise, chiều 25/11

Trong bài chia sẻ hơn 30 phút, Thủ tướng khẳng định sự cần thiết và quan trọng của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội. Ông bày tỏ ủng hộ và đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng cho biết sẵn sàng lắng nghe, nghiên cứu điều chỉnh chính sách tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất trong ban hành, thực thi những mô hình thí điểm, đặc thù để thúc đẩy đổi mới sáng tạo nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng.

Nêu câu chuyện của TP HCM, muốn được giao thí điểm một số mô hình để giải quyết vướng mắc thực tiễn đang gặp phải, Thủ tướng ủng hộ việc xây dựng thí điểm chính sách để tháo gỡ khó khăn.

Ông cho rằng để tạo điều kiện cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có cơ chế thí điểm, đầu tư mạo hiểm, chấp nhận rủi ro nhằm tháo gỡ các nút thắt, rào cản cho người khởi nghiệp. Bên cạnh đó cần khuyến khích đặt hàng, công nhận sản phẩm, dịch vụ mới để tạo niềm tin cho thị trường. Ông lấy ví dụ, quỹ phát triển khoa học công nghệ hiện nay khó khăn trong việc chi tiêu vì quy định pháp luật đặt ra các điều kiện tránh rủi ro. Thủ tướng cho rằng, cần có tư duy dám chấp nhận mạo hiểm để đổi mới sáng tạo. "Khi thiết kế các quy định pháp luật cần có cơ chế bảo vệ những người dám chấp nhận mạo hiểm thì mới có những thành quả mang tính đột phá", Thủ tướng nói.

Để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển hiệu quả, thực chất, Thủ tướng cho rằng cần có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng điểm. Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm và là động lực, nguồn lực của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Khi thực hiện tốt các điều này, Thủ tướng tin tưởng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới. Đây là nơi hấp dẫn cho thử nghiệm các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo hay mô hình kinh doanh. Nhà nước luôn đặt doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vào trung tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho họ phát triển.

Thủ tướng gợi ý cộng đồng khởi nghiệp tập trung vào bốn lĩnh vực ưu tiên chính gồm: công nghệ thông tin, an ninh mạng, dịch vụ kỹ thuật số (công nghệ tài chính, thương mại điện tử, logistics); công nghệ y tế, giáo dục; công nghệ môi trường và năng lượng; nông nghiệp công nghệ cao hướng tới phát triển bền vững.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, cần xây dựng văn hóa khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp, nhất là cho thế hệ trẻ Việt Nam. Thế hệ trẻ phải là người đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Xã hội cần trao cơ hội cho các bạn trẻ để phát triển một cách toàn diện năng lực và phẩm chất, trí tuệ phát huy sở trường, tạo nên sự khác biệt theo cách riêng của mình. "Người trẻ cần dám chấp nhận thất bại để khởi nghiệp và trở thành một phần quan trọng của Việt Nam tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu", Thủ tướng đúc kết.

Techfest Việt Nam 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP HCM tổ chức. Được tổ chức lần đầu tiên năm 2015, Techfest là hoạt động thường niên được Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tổ chức trong suốt 8 năm qua. Qua các kỳ Techfest với mục tiêu xây dựng và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, kết nối vùng với quốc gia và quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn TECHFEST - WHISE 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh
Toà án Nhân dân Tối cao vừa bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk giữ chức vụ Chánh án TAND tỉnh thay cho ông Nguyễn Duy Hữu nghỉ hưu theo chế độ.
Chiến thắng Ðiện Biên Phủ: Bài học về phát huy nội lực
Với tinh thần “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” đã kết triệu người Việt Nam như một, tạo nên sức mạnh của một dân tộc hiệp lực đồng tâm, chung sức đánh đuổi thực dân Pháp.

Tin mới