Thứ năm, 02/05/2024 23:58 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Luxembourg

Bình Minh -  Thứ năm, 04/05/2023 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại lễ đón chính thức diễn ra sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Luxembourg Xavier Bettel làm lễ chào cờ, duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sáng 4/5, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel cùng đoàn đại biểu cấp cao Luxembourg thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/5.

tm-img-alt
Thủ tướng Bettel tới Việt Nam ngày 3/5, bắt đầu chuyến thăm chính thức đến 5/5 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VOV

Sau lễ đón, hai lãnh đạo tới hội đàm tại trụ sở chính phủ để thảo luận về hợp tác song phương, chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa bộ ngành hai nước. Thủ tướng Luxembourg cũng sẽ hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và có một số hoạt động tại TP HCM.

Thủ tướng Bettel tới Việt Nam ngày 3/5, bắt đầu chuyến thăm chính thức đến 5/5 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Luxembourg trong hơn 20 năm, và cũng là hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Luxembourg.

Thủ tướng Bettel sinh năm 1973, có bằng thạc sĩ về luật công và luật châu Âu của Đại học Nancy, được biết là người có cảm tình với Việt Nam, yêu thích văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

Luxembourg có diện tích hơn 2.500 km2, dân số 647.500 người, nằm ở trung tâm Tây Âu, giáp với Đức, Bỉ và Pháp. Với GDP năm 2022 đạt 91 tỷ USD, Luxembourg là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất EU và nợ công thấp nhất thế giới. Nước này có thế mạnh về thương mại, dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm, là trung tâm đầu tư lớn thứ hai trên thế giới và trung tâm ngân hàng tư nhân quan trọng nhất khu vực eurozone.

Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Luxembourg năm 2022 đạt hơn 187 triệu USD, tăng 69% so với năm 2020. Tính đến tháng 3/2023, Luxembourg có 64 dự án đầu tư với tổng số vốn 2,6 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số 24 quốc gia thành viên EU và đứng thứ 17 trong số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào một số lĩnh vực như truyền thông, xây dựng, bất động sản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Luxembourg và hội đàm với ông Bettel hồi tháng 12/2022. Thủ tướng khi đó mong muốn Luxembourg hỗ trợ tài chính và công nghệ để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, cũng như xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Luxembourg. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.