Thứ sáu, 26/04/2024 20:25 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây – 20 năm xây dựng và phát triển

Công Thanh -  Thứ bảy, 27/05/2023 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cảng Chân Mây đến nay đã trải qua 20 năm với nhiều gian nan thử thách, gặt hái nhiều kết quả đáng tự hào, trong đó mỗi thời kỳ phát triển đều có thay đổi kiến tạo để hình thành diện mạo Cảng Chân Mây hôm nay.

tm-img-alt

Tàu cở cỡ lớn đang ăn hàng tại cảng Chân Mây theo các dây chuyền vận chuyển từ dưới lên.

Cảng biển nhiều tiềm năng

Cảng biển Chân Mây được ví như “trái tim” của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Cảng Chân Mây thuộc nhóm cảng biển số 2, loại I, hiện có 3 cầu cảng đang hoạt động. Nhằm phát huy lợi thế của cảng biển nước sâu tự nhiên, Công ty cổ phần Cảng Chân Mây đang đầu tư nâng cấp hệ thống kho bãi để nâng cao năng lực bốc dỡ, lưu giữ hàng hóa qua cảng, nhất là hàng conatiner đáp ứng yêu cầu phát triển mới với hạ tầng giao thông nơi đây được kết nối, nhiều tàu lớn xếp hàng cập bến.

tm-img-alt

Ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Cảng Chân Mây.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Cảng Chân Mây; Ông Huỳnh Văn Toàn chia sẻ, Cảng Chân Mây hôm nay đã quen thuộc trên bản đồ hàng hải quốc tế. Cảng không chỉ là "chiếc đòn gánh" trong chuỗi liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, mà còn là "thỏi nam châm" có sức hút lớn của khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô...vào thời kỳ đầu vào năm 2003 mới đầu tư biển số 1. Cảng Chân Mây tạo sự kết nối, nhiều công trình dự án đầu tư ở khu vực, giải quyết việc làm ở địa phương, điển hình như các nhà máy dăm gỗ, kho xăng dầu PV Oil, kho nhựa đường của ADCO...,

Cảng Chân Mây tổ chức xếp dỡ hơn 10 triệu tấn hàng hóa, đón 200.000 du khách quốc tế, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, hàng năm nằm trong tốp đầu đóng ngân sách lớn cho tỉnh, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trong vùng.

Dự án Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế lắp ráp các loại xe ô tô khách (Bus) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên, trong đó có hai sản phẩm chủ lực là xe bus từ 30-45 chỗ ngồi và xe trung chuyển khách 16 chỗ ngồi đưa vào hoạt động trong năm 2023, góp phần tăng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng.

Hiện nay, cảng Chân Mây có ba cầu cảng đang hoạt động, với tổng chiều dài gần 1km; trong đó, cầu cảng bến số 1 và 2 được tiếp nhận tàu chở container. Sản lượng hàng hóa qua cảng hàng năm đạt bình quân khoảng 5 triệu tấn. Dự kiến đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây sẽ đạt 20-25 triệu tấn/năm. Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định cho phép, đến năm 2030, cảng Chân Mây được bổ sung thêm ba bến (bến số 4, 5 và 6). Đồng thời, chấp thuận chủ trương bến 4 và 5 để bổ sung công năng khai thác hàng container với tổng chiều dài 540m cho cỡ tàu đến 70.000 tấn.

tm-img-alt

Cảng Chân Mây đã thu hút được lượng lớn khách du lịch, trở thành 1 trong 46 cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn.

Với chủ trương phát triển hạ tầng tại cảng sẽ góp phần tạo đòn bẩy cho sự phát triển hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua địa bàn. Cụ thể dự án Nhà máy gia công thạch anh Chân Mây của Công ty TNHH America Quazts Technology đã đưa vào hoạt động vào cuối quý I/2023. Dự án Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế lắp ráp các loại xe ô tô khách (Bus) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên, trong đó có hai sản phẩm chủ lực là xe bus từ 30-45 chỗ ngồi và xe trung chuyển khách 16 chỗ ngồi đưa vào hoạt động trong năm 2023, góp phần tăng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng.

tm-img-alt

Hàng trăm container đang được vận chuyển xuống cầu cảng Chân Mây.

Tạo bứt phá mới

Để phát huy lợi thế và tiềm năng cảng này, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đơn vị, doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container đi/đến cảng Chân Mây, áp dụng thí điểm từ tháng 10/2022 đến cuối năm 2023. Theo đó, hãng tàu biển/đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng theo tuyến với tần suất tối thiểu hai chuyến cập cảng mỗi tháng, áp dụng mức hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng. Mới đây, lần đầu tiên cảng Chân Mây đã đón chuyến tàu container quốc tế.

tm-img-alt

Mới đây, lần đầu tiên cảng Chân Mây đã đón chuyến tàu container quốc tế.

Đây là bước mở đầu quan trọng trong việc khai thác chức năng làm hàng container tại cảng Chân Mây theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Cuối năm 2022, tỉnh đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu làm hàng container tại cảng Chân Mây.

Đây là cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh của các khu kinh tế, khu công nghiệp Thừa Thiên Huế; giới thiệu cơ hội đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, cảng biển, logistics, đặc biệt là tại cảng Chân Mây. Dịp này các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và hàng container gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu những tiềm năng, lợi thế của "trái tim" khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Nhờ đó, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn có sự tăng trưởng đáng kể, năm sau cao hơn năm trước. Trong 3 tháng đầu năm 2023, cảng đã đón gần 160 tàu hàng, riêng tháng 3 có đến 67 chuyến tàu cập cảng, trong đó 11 chuyến tàu container, 16 chuyến tàu quốc tế xuất, nhập hàng. Nếu so với các cảng quốc tế khác thì chưa bằng, nhưng với cảng Chân Mây thì đó là những con số đáng mừng.

tm-img-alt

Cảng Chân Mây đang đầu tư nâng cấp hệ thống kho bãi để nâng cao năng lực bốc dỡ, lưu giữ hàng hóa qua cảng, nhất là hàng conatiner.

20 năm qua là một quá trình phát triển không biết mệt mỏi của tập thể cán bộ và nhân viên Cảng Chân Mây, dù đạt được nhiều kết quả đáng tự hào nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn thử thách cần phải vượt qua. Một số dự định được ấp ủ từ ngày đầu thành lập cảng trở thành hiện thực mà cụ thể hóa là việc mở ra được tuyến container nội địa đầu tiên từ tháng 12/2022 đánh dấu sự phát triển không chỉ cho Cảng Chân Mây mà còn cho cả tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bên cạnh đó, con đường Hành lang kinh tế Đông-Tây đến Cảng Chân Mây tuy được nhắc nhiều trước đây nhưng vẫn còn chưa rõ nét thì đến nay, Cảng Chân Mây là điểm đến tin cậy được các khách hàng nước bạn Lào lựa chọn làm nơi để xuất khẩu hàng hóa, đã được chứng minh Cảng Chân Mây hiện là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics của Miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông-Tây.

Tiếp bước chặng đường sắp tới, hòa chung với khát vọng, khí thế của cả tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bằng nỗ lực của chính mình cùng với sự chỉ đạo sáng suốt của các thế hệ lãnh đạo; sự hỗ trợ của các Sở, Ban ngành, của Tổng công ty; sự hợp tác tốt đẹp của đối tác,… Cảng Chân Mây sẽ nỗ lực phấn đấu, phát huy tiềm năng thế mạnh trở thành mắt xích quan trọng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistic của miền Trung và Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây – 20 năm xây dựng và phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới