Thứ hai, 06/05/2024 04:13 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Công Thanh -  Thứ bảy, 03/06/2023 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/6, tại điểm cao 50 ở thôn 1B xã Thủy Phù. thị xã Hương Thủy hàng 1.000 người cùng phương tiện trang thiết bị tham gia cuộc diễn tập thực binh phòng cháy, chữa cháy rừng & tìm kiếm cứu nạn (PCCCR & TKCN) năm 2023.

tm-img-alt

 Đám cháy bùng phát dữ dội được người dân phát hiện tại cao điểm 50 thôn 1B, xã Thủy Phù.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Quân khu 4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành, lực lượng vũ trang thị xã Hương Thủy phối hợp với TP. Huế lực lượng PCCCR & TKCN", buổi diễn tập có quy mô hàng 1.000 người cùng phương tiện, trang thiết bị tham gia. Nhằm tuyên truyền về sự nguy hiểm của cháy rừng đồng thời nâng cao kiến thức ứng phó với cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn cho người dân và chính quyền địa phương.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng lãnh đạo Quân khu 4, thị xã Hương Thủy, TP. Huế và các lực lượng tham dự diễn tập.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh biểu dương những nỗ lực, cố gắng của thị xã Hương Thủy, thành phố Huế và các lực lượng tham gia sau hơn 3 tháng tập luyện dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh.“Cuộc diễn tập lần này điều động phương tiện, trang bị kỹ thuật, lực lượng phối hợp tham gia tương đối lớn.

Để bảo đảm đạt mục đích đề ra, các lực lượng tham gia phải tập trung thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp; diễn tập vận hành cơ chế phải sát với thực tế, khẩn trương, quyết đoán, đề xuất các phương án có tính khả thi cao; thể hiện rõ cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, chỉ huy trong xử lý các tình huống”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, diễn tập thực binh, hiệp đồng phải chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia, phương án xử lý đúng chức năng, nhiệm vụ quy định; công tác kiểm tra giám sát phải được tăng cường để bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện trước, trong và sau diễn tập, đồng thời, phải tổ chức kiểm tra toàn diện, không để phát sinh cháy rừng sau diễn tập.

tm-img-alt

Lực lượng y tế có mặt kịp thời cấp cứu trường hợp bị ngạt khói trong lúc chữa cháy.

Sau khi chỉ đạo các phương án ứng phó, điều động lực lượng, phương tiện để cùng Hương Thủy, thành phố Huế chữa cháy, không cho đám cháy lan lên TP. Huế, lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy chữa cháy cho đến khi ngọn lửa được khống chế. Hương Thủy là địa phương có diện tích rừng tương đối lớn với hơn 27.000ha, trong đó, rừng tự nhiên gần 12.600ha, rừng trồng khoảng 14.800ha.

Địa bàn hiểm trở, phức tạp, cùng việc thiếu ý thức của một bộ phận người dân, nhất là các chủ rừng nên công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR trên địa bàn thị xã Hương Thủy vẫn còn nhiều bất cập. Đơn cử năm 2021, Hương Thủy xảy ra 7 vụ cháy rừng, trong đó có 2 vụ cháy lớn, thiêu rụi gần 275ha rừng thông, gây thiệt hại hơn 12,5 tỷ đồng.

Do đó, cuộc diễn tập lần này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, Nhân dân và các chủ rừng, nhất là một bộ phận dân cư sống gần rừng hiểu rõ tầm quan trọng của rừng cũng như những thiệt hại không thể đo đếm do cháy rừng gây ra. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành mọi hoạt động trong thực hiện tình trạng khẩn cấp về PCCCR, cũng như các thảm họa về thiên tai của cả hệ thống chính trị, nhất là các cấp chính quyền trên địa bàn.

tm-img-alt
 Các xe cứu hỏa, các lực lượng PCCC cũng được tỉnh tăng viện kịp thời.

Thượng tá Phan Thắng – Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận định, cuộc diễn tập có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác PCCCR & TKCN của địa phương hiện nay. Theo thượng tá Phan Thắng, cuộc diễn tập lần này có một số điểm nổi bật: công tác chuẩn bị được Ban chỉ đạo diễn tập PCCCR & TKCN thị xã Hương Thủy chủ động và triển khai đồng bộ, chu đáo ở tất các các khâu; quá trình diễn tập đã vận hành cơ chế và thực hành xử trí các tình huống giả định qua từng giai đoạn bảo đảm nhạy bén, đúng nguyên tắc, sát với tình hình của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ” đó là: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ trong phòng chống cháy rừng.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng lãnh đạo Quân khu 4 tặng quà động viên các lực lượng tham gia diễn tập.

Biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao của lãnh đạo thị xã và lãnh đạo, chỉ huy và các lực lượng tham gia, Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các địa phương về nhiệm vụ PCCCR; sẵn sàng đối phó với các tình huống cháy rừng xảy ra trên địa bàn, bảo vệ tài nguyên rừng, cảnh quan, môi trường và tài sản của nhân dân. Tuy nhiên, kết quả trên vẫn chỉ dừng lại ở một cuộc diễn tập, trong khi, thực tiễn sẽ cấp bách, phức tạp hơn nhiều. Vì vậy, thông qua cuộc diễn tập lần này, các cấp, các ngành, các đia phương cần tiếp tục nghiên cứu, nghiêm túc rút kinh nghiệm để tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả khi có tình huống thật xảy ra.

Thượng tá Phan Thắng cũng đề nghị, trước mắt, lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với các hiện tượng thiên tai, thảm họa, cháy rừng…; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong rà soát, dự báo, cảnh báo các khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng; nâng cao khả năng tham mưu, xây dựng kế hoạch và phối hợp trong huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân; chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành thực hiện tốt phương án PCCCR, bảo đảm đầy đủ lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng trong trường hợp xảy ra cháy rừng…

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới