Thứ sáu, 03/05/2024 09:13 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Tổ chức Hội nghị khoa học ghép tạng lần thứ VIII

Công Thanh -  Thứ bảy, 16/12/2023 05:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14 – 15, BVTW Huế phối hợp với Hội Ghép tạng Việt Nam tổ chức HỘI NGHỊ KHOA HỌC GHÉP TẠNG LẦN THỨ VIII - HUẾ 2023, với chủ đề “Hành trình và sự tiến bộ của ghép tạng Việt Nam”.

tm-img-alt

Hội nghị khoa học ghép tạng lần thứ VIII được tổ chức trong 2 ngày 14 – 15 do BVTW Huế phối hợp với Hội Ghép tạng Việt Nam tổ chức.

Hội nghị lần này được tổ chức, đã thu hút gần 200 bài báo cáo của các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Ghép thận; Ghép gan; Ghép tế bào gốc- Ghép giác mạc; Ghép tạng Nhi khoa và các vấn đề điều trị hỗ trợ trong và sau ghép: Gây mê hồi sức, Điều trị chuyển hoá, Điều trị nhiễm khuẩn và ung thư sau ghép thận, đến từ nước ngoài (Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc) và từ các bệnh viện, trường ĐH lớn trong cả nước và các Hội nghề nghiệp chuyên ngành của Việt Nam: Ghép tạng, Nhi khoa.

Một số chủ đề rất được quan tâm, như trong lĩnh vực ghép thận là: Kinh nghiệm xử lý, khâu nối các mạch máu phức tạp trong ghép thận, Cắt thận đa nang 2 bên cùng lúc chuẩn bị bệnh nhân ghép thận, Ghép thận ở người nhận và người cho khác yếu tố Rhesus của BVTW Huế, Nguyên tắc xử lý tiểu đạm sớm trên bệnh nhân ghép thận của BV Quân Y 103, Sự hình thành DSA và thải ghép mạn của BV ĐHYD TPHCM, Các hình thức thay huyết tương trong ghép thận không tương hợp nhóm máu ABO, Cơn bão Cytokin trên bệnh nhân ghép thận có dẫn nhập ATG, Ứng dụng AI trong dựng hình mạch máu thận trong phẫu thuật lấy thận để ghép của BV Chợ Rẫy, Sử dụng IVI G trong ghép thận ở trẻ em của BV Phạm Ngọc Thạch.

tm-img-alt

Hội nghị lần này được tổ chức, đã thu hút gần 200 bài báo cáo của các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Ghép tạng.

Trong lĩnh vực ghép tim là: Kết quả ghép tim từ người cho đa tạng chết não của BV Việt Đức, Kỹ thuật ghép tim đồng vị trí và Chiến lược bảo vệ tim cho phẫu thuật ghép tim, Tổn thương thận cấp sau phẫu thuật ghép tim của BVTW Huế.

Trong lĩnh vực ghép gan là: Thuốc ức chế miễn dịch trong ghép gan của BV ĐHYD TPHCM, Ghép gan cho trẻ em, Hồi sức cấp cứu cấy ghép tạng trẻ em của BV Nhi TW, Kỹ thuật ghép gan từ người hiến sống của BVTW Huế, Dự phòng hội chứng gan bé ở bệnh nhân ghép gan từ người cho sống của BVTW Quân đội 108.

Trong lĩnh vực ghép tế bào gốc là hiệu quả ghép tế bào gốc tự thân trong điều trị bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, ghép tế bào gốc tự thân điều trị Burkitt Lymphoma tái phát ở trẻ em của BVTW Huế.

tm-img-alt

Rất nhiều chủ đề được thảo luận trong hội nghị như: ghép thận, ghép tim, ghép gan, ghép tế bào gốc, ghép giác mạc.

Ngoài ra Hội nghị cũng tổ chức 04 lớp CME về: Kỹ thuật Ngoại khoa trong ghép thận, Ức chế miễn dịch trong ghép thận, Tập huấn kỹ thuật ghép tim và Cập nhật tiến bộ ghép gan. Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia cũng triển khai Chương trình Đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô tạng sau chết/chết não trong 03 ngày tiền Hội nghị. 01 số Tạp chí Y học lâm sàng- BVTW Huế (Điểm công trình 0-1,0) với gần 20 bài báo có chất lượng cũng được xuất bản để đánh dấu sự kiện này.

Theo thống kê, đến nay cả nước đã thực hiện thành công khoảng 7.500 ca ghép tạng. Đáng chú ý, nếu trước đây chỉ là các bệnh viện lớn như: 103, Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), Trung ương Huế, Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) mới có thể thực hiện được kỹ thuật ghép tạng thì đến nay nhiều cơ sở y tế, bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã làm chủ kỹ thuật ghép tạng, cứu sống người mắc bệnh hiểm nghèo.

BVTW Huế đã triển khai ghép giác mạc từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, đến năm 2001 Bệnh viện thực hiện ca ghép thận đầu tiên, vào năm 2011 thì thực hiện ca ghép đầu tiên. Đến năm 2014, bệnh nhân được cấy ghép tim nhân tạo bán phần heartware đầu tiên tại Việt Nam cũng được Bệnh viện thực hiện.

BVTW Huế là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện Giải pháp “Ghép tim xuyên Việt” với nhiều kỷ lục được xác lập, như: thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất, thời gian mổ ngắn nhất, thời gian ra viện nhanh nhất. Chính kết quả từ Giải pháp này, BVTW Huế đã được Bộ Khoa học & Công nghệ trao Giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019. Bên cạnh đó, BVTW Huế cũng triển khai ghép gan, ghép tế bào gốc để hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư. Tính đến thời điểm này, BVTW Huế đã thực hiện thành công gần 1600 ca ghép các loại.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Tổ chức Hội nghị khoa học ghép tạng lần thứ VIII. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới