Thứ năm, 02/05/2024 18:46 (GMT+7)

Thực trạng công tác quản lý nghĩa trang trên địa bàn thị xã La Gi, Bình Thuận

Nguyễn Đức -  Thứ hai, 07/08/2023 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tăng cường kiểm tra ranh giới, mốc giới các nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn do mình quản lý để đảm bảo ranh giới không bị lấn chiếm

Qua kiểm tra, rà soát tất cả nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn thị xã hiện nay được hình thành trước đây nên việc quản lý chỉ theo hiện trạng, ranh giới và quy hoạch sử dụng đất; một số địa phương không có nghĩa trang, nghĩa địa như phường Tân Thiện, Phước Lộc, Bình Tân khi có người qua đời thường được chôn cất ở Nghĩa trang thị xã hoặc các địa phương lận cận.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn internet

I. Công tác quản lý:

1. Hiện trạng nghĩa trang thị xã:

Nghĩa trang thị xã La Gi hiện nay thuộc thôn Phước Tiến, xã Tân Phước do Ban Quản lý công trình công cộng quản lý, nhận bàn giao từ UBND huyện Hàm Tân (cũ) theo Quyết định số 500/QĐ/UB/HT ngày 11/8/2003 với diện tích 35,385 ha với khoảng 2.000 mộ; Ban Quản lý công trình công cộng chỉ cấp đất chôn cất đối với phần đất còn trống giữa các mộ khi có đơn xin mai táng, cải táng và thu tiền theo quyết định của UBND tỉnh.

Đối với công tác quản lý, hiện nay Ban Quản lý công trình công cộng đã thành lập tổ quản trang với 03 thành viên trực tiếp quản lý để hướng dẫn người dân đến liên hệ mai táng, cải táng, việc sắp xếp mai táng, cải táng đảm bảo đúng quy định. Qua rà soát hiện nay việc chôn cất khoảng 5.600 mộ, vị trí chôn cất đảm bảo đúng theo quy hoạch và hầu như đã hết quỹ đất để chôn cất, chỉ còn trống một số khu vực lô M, lô K hiện là hố sâu cần cải tạo lại để nhân dân chủ yếu cải táng và Ban Quản lý công trình công cộng không thu phí và lệ phí.

Việc quản lý nghĩa trang theo quy chế quy chế quản lý nghĩa trang thị xã; ngày 06/10/2015 UBND thị xã La Gi đã ban hành Quyết định số 12/2015/QĐ- UBND về việc Ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn xã Tân Phước, thị xã La Gi.

2. Quy hoạch nghĩa trang thị xã:

2.1. Nghĩa trang Tân Tiến – Tân Hải:

Dự án Nghĩa trang Tân Tiến - Tân Hải, thị xã La Gi được UBND thị xã phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 04/10/2010 (diện tích quy hoạch là 02 ha) ngày 22/8/2011 UBND thị xã ban hành Quyết định số 1095/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình với hạng mục: Nhà bảo vệ, trụ cổng, đường giao thông.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định, ngày 30/5/2012 UBND thị xã ban hành Thông báo số 81/TB-UBND về việc thông báo thu hồi đất để xây dựng công trình nghĩa trang Tân Tiến - Tân Hải, thị xã La Gi; ngày 05/03/2013 UBND thị xã ban hành các Quyết định thu hồi đất của 04 hộ dân có đất nằm trong dự án và chuyển hồ sơ đến Trung tâm phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường thu hồi đất.

Ngày 09/4/2013 Trung tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm kê đất, tài sản trên đất của 04 hộ dân nói trên và giao cho UBND xã Tân Hải xác minh tính pháp lý về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của 04 hộ dân này; ngày 06/4/2014 UBND xã Tân Hải đã hoàn tất việc xác minh nguồn gốc đất của 04 hộ dân chuyển hồ sơ cho Trung tâm phát triển quỹ đất để lập hồ sơ bồi thường, thu hồi đất. Tuy nhiên do năm 2014 dự án chỉ được bố trí vốn để lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư là 50 triệu đồng, không có vốn bồi thường giải tỏa nên Ban Quản lý công trình công cộng đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất tạm dừng thực hiện công tác bồi thường giải tỏa.

Năm 2015 quá trình kiểm tra dự án phát hiện thửa đất đã có Quyết định thu hồi của hộ ông Tô Văn Ý đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Quang Thắng, ông Thắng xây dựng 01 căn nhà cấp 4 và trồng khoảng 500 trụ thanh long (sau thời điểm kiểm kê đất) nên không triển khai việc thực hiện công tác bồi thường thu hồi đất do phải chờ kiểm tra, xác minh và xử lý phát sinh.

Ngày 21/11/2018 UBND thị xã ban hành Công văn số 2697/UBND-TTr giao cho Ban Quản lý công trình công cộng lập thủ tục chuyển phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thị xã thu hồi, đính chính Quyết định thu hồi đất số 86/QĐ-UBND ngày 25/3/2013 từ ông Tô Văn Ý sang ông Nguyễn Quang Thắng và ông Nguyễn Quang Cảnh là người đang sử dụng đất và được cấp giấy CNQSDĐ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã, Ban Quản lý công trình công cộng phối hợp với UBND xã Tân Hải và Văn phòng Đăng ký đất đai của tỉnh lập lại mảnh chỉnh lý trích lục bản đồ địa chính và trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định theo quy định, đồng thời Quản lý công trình công cộng chuyển hồ sơ đến Trung tâm Phát triển quỹ đất, phòng Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND thị xã thu hồi, điều chỉnh các Quyết định thu hồi đất theo thực tế chủ sử dụng đất hiện nay (các quyết định điều chỉnh đến nay đã được ban hành).

Dự án nghĩa trang Tân Tiến - Tân Hải để phục vụ nhu cầu chôn cất thân nhân của nhân dân 02 xã Tân Tiến và Tân Hải, đây là dự án cần thiết bức xúc do tại đây chưa có nghĩa trang chính thức (hiện tại chỉ chôn cất tự phát) và đã nhiều lần cử tri xã Tân Hải phản ánh đề nghị sớm hoàn thành, nên cần phải tiếp tục khẩn trương thực hiện dự án trong thời gian đến.

2.2. Nghĩa trang thị xã tại xã Tân Bình:

- Dự án nghĩa trang thị xã La Gi tại xã Tân Bình nằm trong danh mục dự án đang thực hiện kêu gọi đầu tư trên địa bàn thị xã, là dự án trọng điểm, cấp thiết và góp phần hoàn chỉnh các tiêu chí còn thiếu của đô thị loại III; theo Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của thị xã La Gi được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 667QĐ-UBND ngày 24/3/2020; theo Quyết định số 983/QĐ-UBND ngày 18/4/2019 của UBND tỉnh về Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của thị xã La Gi đến năm 2020 và Quyết định số 1061/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 của UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung của thị xã đến năm 2035 thì vị trí khu đất thuộc quy hoạch đất nghĩa trang.

- Nguồn gốc sử dụng đất: Do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận và các hộ dân quản lý sử dụng.

- Vị trí đề xuất dự án có 1,35 ha đất nằm trong quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định số 3656/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2025.

- Năm 2021, Công ty TNHH TMDV Tân Quốc Việt Bình Thuận đã đăng ký đầu tư dự án. Đến nay, dự án chưa được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

- Ngày 09/9/2015 UBND thị xã La Gi ban hành Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND về việc Ban hành Quy chế quản lý nghĩa trang trên địa bàn xã Tân Bình, thị xã La Gi.

- Hiện nay Công ty cấp thoát nước Bình Thuận đã khảo sát và xây dựng kế hoạch để đầu tư tuyến ống cấp nước cho nghĩa trang; khi nghĩa trang thị xã tại xã Tân Bình triển khai xây dựng.

Ngoài nghĩa trang thị xã còn có các nghĩa trang, nghĩa địa tại các xã, phường và các nghĩa trang do các tổ chức tôn giáo đang sử dụng và quản lý cụ thể:

II. Nghĩa trang hiện trạng các xã, phường:

1. Phường Tân An:

Hiện nay, trên địa bàn phường Tân An có 01 nghĩa trang tọa lạc tại khu phố 7; nghĩa trang này hình thành tự phát năm 1965 do giáo xứ Phước An lập để chôn cất người trong đạo với diện tích 11.617,9m2 đã chôn cất 850 mộ chiếm khoảng 50% diện tích khu đất, ranh giới mốc giới rõ ràng, không tranh chấp. Hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải tán. Đất do UBND phường Tân An quản lý.

2. Phường Phước Hội:

- Nghĩa trang tại khu phố 7, diện tích: 1.207m2; nghĩa trang tại khu phố 9, diện tích 7.773,8m2.

- Nghĩa địa tại khu phố 8 (Gò Thanh Minh), diện tích 59.172,7m2; Nghĩa địa tại khu phố 9 (Lò Vôi), diện tích 4.076m2.

- Do các nghĩa trang, nghĩa địa tại phường Phước Hội đều là tự phát, hình thành từ trước năm 1975 nên khó khăn cho công tác quản lý nhà nước tại địa phương; đến nay không còn hoạt động chốn cất, cải táng; đất do UBND phường quản lý, việc chốn cất, cải táng hiện nay được thực hiện tại nghĩa trang thị xã La Gi. UBND phường Phước Hội đã thực hiện đăng ký đất đai đối với thửa đất nghĩa trang khu phố 8 (nghĩa trang thanh xuân); đất nghĩa địa khu phố 9 (nghõa địa lò vôi) và một phần đất trống thuộc thửa đất nghĩa địa khu phố 8 (Gò Thanh Minh).

3. Xã Tân Phước:

- Nghĩa địa Gò Bà Nghèo, thôn Phước Thọ, diện tích: 42.513m2 và nghĩa địa Gò Bà Dài, thôn Hồ Tôm, diện tích: 30.660m2 hình thành tự phát từ rất lâu, hiện nay người dân giáo xứ Vinh Tân và nhân dân thôn Phước Thọ, thôn Hồ Tôm đang chôn cất, cải táng khi có người qua đời; đất do UBND xã quản lý.

- Nghĩa địa thôn Phước Linh, diện tích: 21.815m2 và nghĩa địa thôn Cam Bình, diện tích: 118.354m2 các nghĩa địa này đều là tự phát hình thành từ rất lâu, hiện nay người dân địa phương tại các thôn Thanh Linh, Phước Linh, thôn Mụi Đá, thôn Cam Bình vẫn còn chôn cất và cải táng. Đất do UBND xã quản lý.

- Nghĩa địa tại thôn Mũi Đá, diện tích: 18.852m2 do giáo xứ Tin Mừng lập và quản lý để chôn cất người họ đạo trong giáo xứ khi qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng.

- Nghĩa địa Tân Lập, thôn Phước Thọ, diện tích: 32.011m2 do giáo xứ Tân Lập lập và quản lý để chôn cất người họ đạo trong giáo xứ khi có người qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng.

- Nghĩa địa giáo xứ Tân Tạo, thôn Phước Tiến, diện tích: 31.699m2; do giáo xứ Tân Tạo lập và quản lý để chôn cất người họ đạo trong giáo xứ khi có người qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng.

4. Xã Tân Bình:

- Nghĩa địa Mã Thánh, thôn Tân Lý, diện tích: 28.607m2, do Giáo xứ Tân Lý lập và quản lý việc chôn cất người họ đạo trong giáo xứ khi qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng. Đất do UBND xã quản lý.

- Nghĩa trang Giáo xứ Bình An, thôn Bình An 1, diện tích: 31.900m2; do Giáo xứ Bình An lập và quản lý việc chôn cất người họ đạo trong giáo xứ khi qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng. Đất do UBND xã quản lý.

- Nghĩa trang Bình An, thôn Bình An 1, diện tích 7.000m2 do Giáo xứ Thanh Bình lập và quản lý việc chôn cất người họ đạo trong giáo xứ khi qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng. Đất do UBND xã quản lý.

- Nghĩa trang Bình An, thôn Bình An 1, diện tích 15.000m2 hình thành tự phát từ trước đây chủ yếu phục vụ chôn cất, cải táng của các hộ dân tại thôn Bình An 1 khi qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng. Đất do UBND xã quản lý.

- Nghĩa trang Thanh Minh thuộc thôn Tân Lý 1, diện tích: 26.335m2 và thôn Tân Lý 2, diện tích 12.736m2 do Hội Thanh Minh lập và quản lý để chôn cất người khi có người qua đời; hiện nay vẫn đang thực hiện chôn cất, cải táng. Đất do UBND xã quản lý.

5. Xã Tân Tiến:

- Nghĩa trang cầu Cây chanh, thôn Hiệp Phú được chia thành 02 khu vực:

+ Khu vực công giáo: Diện tích 6,2ha được hình thành từ trước năm 1975 do giáo xứ Hiệp An quản lý để chôn cất người trong họ đạo; hiện nay vẫn đang thực hiện việc chôn cất.

+ Khu vực tôn giáo khác: Diện tích 1,2ha được hình thành từ trước năm 1975 do UBND xã quản lý; hiện nay vẫn đang thực hiện việc chôn cất.

- Nghĩa trang cầu Đôi, thôn Hiệp Tiến được chia thành 02 khu vực:

+ Khu vực công giáo: Diện tích 1,9ha được hình thành từ trước năm 1995 do giáo xứ Hiệp An quản lý để chôn cất người trong họ đạo; hiện nay vẫn đang thực hiện việc chôn cất.

+ Khu vực tôn giáo khác: Diện tích 1,2ha được hình thành từ trước năm 1995 do UBND xã quản lý; hiện nay vẫn đang thực hiện việc chôn cất.

6. Xã Tân Hải:

Nghĩa trang khu vực động Râm Xanh tại thôn Hiệp Thuận, xã Tân Hải được hình thành từ trước đây với diện tích 6,0 ha; đang được sử dụng để chôn cất người quá cố tại địa phương gồm các tôn giáo: Công giáo; Phật giáo, đạo tin lành….được chôn cất xen lẫn nhau, không phân thành khu vực riêng biệt; Đất do UBND xã quản lý. Theo Kế hoạch sử dụng đất của thị xã La Gi (UBND tỉnh đã phê duyệt tại Quyết định số 692/QĐ-UBND ngày 22/3/2021) tại xã Tân Hải có quy hoạch nghĩa trang Tân Hải – Tân Tiến với quy mô 10,0 ha tại khu vực Động Râm Xanh tại thôn Hiệp Thuận (cách vị trí nghĩa trang hiện trạng khoảng 200 mét).

Trong thời gian qua, công tác quản lý đất nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn thị xã đã được quan tâm chỉ đạo giải quyết tốt nhu cầu mai táng của người dân. UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường tập trung, tăng cường công tác quản lý đất đai, việc chôn cất, cải táng trên địa bàn theo đúng các quy định hiện hành.

III. Đề xuất kiến nghị:

- Tiếp tục, thường xuyên, tăng cường kiểm tra ranh giới, mốc giới các nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn do mình quản lý để đảm bảo ranh giới không bị lấn chiếm.

- Đối với các nghĩa trang, nghĩa địa đang hoạt động, thành lập tổ quản lý nghĩa trang, nghĩa địa theo chỉ đạo của UBND thị xã tại Công văn số 1913/UBND-QLĐT ngày 01/7/2021.

- Đo đạc lập bản đồ địa chính để đưa vào quản lý theo quy định.

- Giám sát việc chôn cất, cải táng thân nhân của các hộ dân trên địa bàn đảm bảo phải đúng theo quy trình, quy định.

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng công tác quản lý nghĩa trang trên địa bàn thị xã La Gi, Bình Thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.