Thứ ba, 15/10/2024 14:16 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/5/2023

MTĐT -  Thứ tư, 17/05/2023 19:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/5/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/5/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Đề xuất đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp hai tuyến quốc lộ ở Hòa Bình

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL12B và dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00 thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tổng mức đầu tư hai dự án này là hơn 3.000 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp, cải tạo QL12B được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với tổng chiều dài tuyến khoảng 63km.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án cải tạo QL12B là 2.168 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Năm 2023 khi chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng bố trí khoảng 30 tỷ đồng. Năm 2024 bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng. Năm 2025 - 2026 giai đoạn hoàn thành, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng khoảng hơn 1.100 tỷ đồng.

Theo Cục Đường Bộ Việt Nam, QL12B là tuyến đường chính nối các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh duyên hải Bắc bộ để thông ra biển theo hành trình ngắn nhất. Hiện, tuyến đường đã có hiện tượng xuống cấp, mặt đường các đoạn tuyến ngoài đô thị nhiều vị trí xuất hiện hư hỏng như lún võng, nứt nẻ, bong tróc có thể ảnh hưởng đến khai thác. Đặc biệt, rất nhiều công trình cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số cầu mố bằng đá xây, dầm được gia cố để phục vụ khai thác.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc đầu tư dự án giúp kết nối, đồng bộ và nâng cao hiệu quả đầu tư với đoạn tuyến QL15 đoạn Km20 - Km109 đã được hoàn thành đầu tư trước đây.

Do đó, Cục này đề xuất dự án có điểm đầu Km 0+00 tại ngã ba Tòng Đậu thuộc xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu. Điểm cuối Km 20+00 thuộc xã Vạn Mai, huyện Mai Châu với tổng chiều dài khoảng 20km. Tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.

Bắc Giang: Ban hành kế hoạch triển khai quy hoạch kiến trúc nông thôn

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 4/CT-TTg ngày 07/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống nông thôn.

Kế hoạch nhằm phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung của Chỉ thị số 4/CT-TTg; bảo vệ phát huy không gian kiến trúc truyền thống, bảo vệ di tích văn hóa lịch sử, định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống đến các tầng lớp nhân dân và cán bộ công chức, viên chức, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân.

Nâng cao công tác quản lý về văn hóa kết hợp với quản lý về xây dựng, tiếp tục hoàn thiện các thể chế để từng bước xây dựng kiến trúc nông thôn tỉnh Bắc Giang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; kế thừa và phát huy giá trị di sản kiến trúc truyền thống, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, yêu cầu quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, hướng tới hoàn thiện theo các tiêu chí đô thị đối với các khu vực ven đô, khu vực dự kiến thành lập, mở rộng phát triển đô thị.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND các huyện đẩy mạnh phát triển các yếu tố tạo đô thị trên địa bàn trên cơ sở tiềm năng của từng khu vực làm cơ sở hình thành các đô thị nhỏ trên địa bàn huyện. Phát triển các điểm dân cư tập trung có quy mô, có điều kiện sống như điều kiện sống của người dân đô thị tại các vùng có kinh tế phát triển từ mức trung bình trở lên. Đối với khu vực ven đô cần được xác định rõ và có các giải pháp quy hoạch hòa hợp với không gian đô thị, giữ được bản sắc, khai thác tốt tiềm năng trong giai đoạn trước mắt, tránh lãng phí trong đầu tư trong xây dựng.

tm-img-alt
Lễ hội Làng Dinh, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, Bắc Giang

Quy hoạch, bảo tồn và phát triển các hệ sinh thái nước mặt phục vụ mục tiêu thoát nước, kết hợp xử lý nước thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động khác. Hướng dẫn các địa phương thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn nông thôn (tập trung, phi tập trung) phù hợp với đặc thù của các địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác lập quy hoạch xây dựng xã, đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình phát triển đô thị; đến năm 2030, đạt tối thiểu 80% điểm dân cư nông thôn tại trung tâm các xã được ban hành Quy chế quản lý kiến trúc theo định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030.

Nâng cấp các dịch vụ đô thị ở khu vực nông thôn theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn của đô thị để hỗ trợ quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nghiên cứu quy hoạch bố trí các điểm dân cư nông thôn gắn với quy hoạch xây dựng công nghiệp dịch vụ và phát triển đô thị ở các vùng.

Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chương trình quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các chính sách có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật để đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế, truyền thống văn hóa, kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương, theo quy định pháp luật hiện hành.

Đình chỉ khai thác 6 xe khách tuyến cố định tại Hải Phòng

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng vừa có Quyết định 482/QĐ-SGTVT về đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi phù hiệu xe của 6 đơn vị do vi phạm quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định trong thời gian 60 ngày liên tục.

tm-img-alt
Danh sách nốt giờ bị đình chỉ khai thác và phương tiện của các đơn vị bị thu hồi phù hiệu do vi phạm về quy định kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định. 

Các đơn vị, gồm Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn, Công ty cổ phần XK Thanh Long, Công ty TNHH vận tải Đại Dương, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải Anh Kiên, Công ty TNHH Thương mại vận tải Sơn Trường Phát và Công ty cổ phần DK Trường Anh.

Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng yêu cầu các đơn vị vận tải vi phạm chậm nhất sau 7 ngày kể từ khi Quyết định được ban hành phải nộp lại phù hiệu về cho Sở Giao thông Vận tải. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm chấn chỉnh quản lý hoạt động của bộ phận điều hành vận tải; điều chỉnh lại phương án kinh doanh cho phù hợp.

Nếu có nhu cầu tiếp tục khai thác tuyến và sử dụng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải thì đơn vị kinh doanh vận tải phải làm thủ tục đăng ký khai thác tuyến theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và cấp lại phù hiệu theo quy định tại Khoản 8, Điều 1 của Nghị định số 47/2022/NĐ-CP.

Bến xe hai đầu tuyến không làm thủ tục cho xe ra, vào bến xe đối với các nốt giờ và phương tiện thuộc diện đình chỉ khai thác tuyến nêu trên.

Đề xuất đầu tư 1.070 tỷ nâng cấp, mở rộng 20 km Quốc lộ 15

Theo đó, Dự án có mục tiêu kết nối, đồng bộ và nâng cao hiệu quả đầu tư với đoạn tuyến Quốc lộ 15 đoạn Km20 - Km109 đã được hoàn thành đầu tư trước đây. Nâng cao năng lực thông hành, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường kết nối khu vực Tây Bắc ra cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh Tây Bắc ra các cảng biển; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, du lịch huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh miền Trung.

Công trình có điểm đầu Km0+00 tại ngã ba Tòng Đậu thuộc xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (giao với Quốc lộ 6 tại Km131+140); điểm cuối Km20+00 thuộc xã Vạn Mai, huyện Mai Châu (giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa); tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 20 km.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Tuyến đường thuộc Dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, 2 làn xe; vận tốc thiết kế 60 km/h; chiều rộng nền đường 9 m, mặt đường rộng 6m, lề gia cố mỗi bên rộng 2 m.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 1.070,494 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước (từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2025-2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác).

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ khởi công vào quý I/2024; hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Mở gói thầu tiếp cận bãi biển Cửa Việt - Cửa Tùng, cải thiện môi trường và cảng Cồn Cỏ

Hai nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Liên danh Tổng công ty CP Xây dựng Công nghiệp Việt Nam - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Số 5 với giá dự thầu 179,152 tỷ đồng (sau giảm giá còn 175,757 tỷ đồng); Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh - Công ty CP Thành An - Công ty CP Xây lắp Thành An 96 - Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị - Công ty CP Trường Danh với giá dự thầu 196,952 tỷ đồng.

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á, thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng, giai đoạn 2 - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư 258,111 tỷ đồng./.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo công an vào cuộc việc mua bán đất nghĩa trang

Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo sau bài viết “Đà Nẵng: Phân lô bán nền đất nghĩa trang với giá cao cắt cổ” của Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết: Với nội dung về việc các cò đất tại nghĩa trang Hòa Sơn tự ý phân lô bán nền đất với giá cao cắt cổ, gây hoang mang dư luận.

Giao Sở Xây dựng chỉ đạo ban nghĩa trang thành phố tăng cường công tác tuần tra, ngăn chặn việc lấn chiếm đất, xây dựng trái phép, mua bán chuyển nhượng đất mộ trái quy định và các hành vi bị cấm theo Điều 19 Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND ngày 04/6/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng về Quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Đề xuất các giải pháp để quản lý các nghĩa trang được giao đạt hiệu quả.

tm-img-alt
Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng liên quan đến việc phân lô bán nền đất Nghĩa trang Hòa Sơn.

Phối hợp UBND xã Hòa Sơn tuyên truyền và tiến hành tháo dỡ các điểm xây dựng bờ kè trái phép trong ranh giới nghĩa trang Hòa Sơn. Tuyên truyền và đề nghị họ tộc có đất trống không được phép chuyển nhượng mua bán mà chỉ được phép sử dụng cải táng, chôn cất một lần cho người thân trong dòng tộc.

Đăng tin trên các phương tiện truyền thông của địa phương về chủ trương bố trí đất cải táng, chôn cất một lần miễn phí tại các nghĩa trang của thành phố cho người dân Đà Nẵng để nhân dân được biết, thực hiện.

Giao UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo Công an huyện Hòa Vang điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân mạo danh là nhân viên của Ban nghĩa trang để bán đất huyệt mộ trái quy định làm mất lòng tin của người dân đối với chủ trương của thành phố theo phản ánh của tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 04/5/2023.

tm-img-alt
Chủ tịch TP. Đà Nẵng giao công an Hòa Vang làm rõ các đối tượng mua bán đất nghĩa trang.

Chỉ đạo UBND các xã: Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Phú và Hòa Khương tăng cường phối hợp quản lý nghĩa trang theo Điều 21, 22 Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND ngày 04/6/2021 của UBND TP. Đà Nẵng về Quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đề xuất 3 tỉnh ưu tiên nguồn cát đắp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Nội dung văn bản cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường hai dự án thành phần khoảng hơn 18 triệu m3. Riêng năm 2023, nhu cầu cát đắp cần hơn 9 triệu m3.

Trong tháng 2/2023, Bộ GTVT đã có các văn bản đề nghị các địa phương bố trí nguồn vật liệu cát cho dự án. Trong đó, đề nghị tỉnh An Giang bố trí khoảng 7 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp khoảng 7 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long khoảng 5 triệu m3 cát.

Ban QLDA Mỹ Thuận và các đơn vị thi công dự án cũng đã nhiều lần làm việc với các tỉnh có nguồn vật liệu cát như: An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới có kế hoạch dự kiến cung cấp cho dự án khoảng 3 triệu m3.

Cụ thể, tỉnh An Giang đã bố trí 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng công suất các mỏ đang khai thác. Đến nay, chưa có quyết định tăng công suất do đang chờ xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy.

tm-img-alt

Đề xuất 3 tỉnh ưu tiên nguồn cát đắp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Internet)

Tỉnh Đồng Tháp đã bố trí gần 1,9 triệu m3 từ nguồn tăng công suất mỏ đang khai thác (371.000 m3) và bố trí 2 mỏ mới (khoảng 1,52 triệu m3).

Hiện nay, các nhà thầu đang tích cực tiếp nhận 371.000 m3 từ mỏ tăng công suất và phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thực hiện các thủ tục mở mỏ mới.

Phục vụ triển khai dự án, UBND tỉnh Đồng Tháp dự kiến tiếp tục bố trí khoảng hơn 5 triệu m3 cát cho dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nhưng chưa xác định cụ thể tên, vị trí mỏ dự kiến.

Lâm Đồng: Công bố nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội 511 tỷ đồng

Dự án Nhà ở xã hội khu quy hoạch 5B - CC5 tại Khu dân cư - tái định cư 5B, Phường 3 và Phường 4, TP. Đà Lạt có 7 nhà đầu tư nộp hồ sơ. Trong đó có 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ, gồm: Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành; Liên danh Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Vạn Phúc Việt; Liên danh Công ty CP Thương mại và Đầu tư Linh Châu - Công ty CP Tri Việt Hội An.

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tổng chi phí thực hiện của dự án 418,4 tỷ đồng, chi phí bồi thường, tái định cư 92,84 tỷ đồng; tổng diện tích 20.850 m2; quy mô dân số dự kiến 1.450 - 1.900 người.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới