Thứ năm, 02/05/2024 18:15 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/11/2023

MTĐT -  Thứ hai, 06/11/2023 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/11/2023. Cập nhật tin nhanh môi trường mới nhất hôm nay 6/11/2023 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Người dân Hà Nam hào hứng với hoạt động “đổi chai nhựa - nhận túi vải”

Giải chạy có 3 cự ly chính dành cho người lớn: 3km, 5km, 10km và các vận động viên nhí từ 6-12 tuổi chạy với cự ly 1km.

Đây là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được diễn ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam với thông điệp vì môi trường ý nghĩa. Không chỉ chạy, các vận động viên còn được hoà mình vào bầu không khí âm nhạc sôi động cùng rất nhiều những trò chơi hấp dẫn dành cho cả người lớn và trẻ em.

Và đặc biệt, hoạt động đổi 10 chai nhựa lấy 1 túi Eco-bag thu hút được sự quan tâm của đông đảo vận động viên và người dân địa phương. Mọi người háo hức mang theo chai nhựa đến sự kiện để đổi lấy những chiếc túi đa năng có thể tái sử dụng nhiều lần.

tm-img-alt
Hoạt động đối 10 chai nhựa lấy 1 túi Ecobag nhận được sự quan tâm của nhiều vận động viên và người dân địa phương

Không chỉ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, ban tổ chức cũng đưa ra cơ cấu giải thưởng hấp dẫn dành cho 10 vận động viên về đích sớm nhất ở các cự ly. Cụ thể, 10 người về đích sớm nhất ở các cự ly 3km, 5km và 10km sẽ nhận được 01 Vòng đeo tay thông minh Xiaomi Mi Band 8. Đối với cự ly 1km, ban tổ chức cũng sẽ dành tặng 10 vận động viên nhí về đích đầu tiên 1 Quả bóng chuyền phiên bản đặc biệt có chữ ký của các vận động viên đội Altos Hàn Quốc. Ngoài ra, các cá nhân hoàn thành cự ly chạy của mình sẽ nhận được huy chương được thiết kế từ nhựa tái chế.

Tại giải chạy, công ty YIC đã trao tặng UBND thành phố Phủ Lý 100.000.000 đồng như đã cam kết trước đó: Với mỗi km chạy của vận động viên, YIC sẽ quyên góp 10.000 VNĐ nhằm mục đích sử dụng cho các hoạt động "vì môi trường xanh" của địa phương.

Giả chạy YIC Hanam Green Race đã mang đến một ngày hội vì môi trường ý nghĩa và đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng các vận động viên tham dự.

YIC Hanam Green Race nằm trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 10 năm thành lập YIC và khai trương nhà máy YIC số 2. Qua sự kiện, Ban tổ chức mong muốn trải nghiệm của vận động viên không chỉ dừng lại ở từng bước chạy, mà còn trong từng khoảnh khắc được ngắm nhìn Hà Nam xinh đẹp, trong mỗi giá trị nhân văn mà mỗi động viên mang lại cho môi trường sống xung quanh. Mỗi bước chạy của runner mang một ý nghĩa thiết thực để góp nên một Hà Nam xanh, sạch, và đáng sống.

Bắc Ninh: 85% người dân được sử dụng các nguồn nước sạch

tm-img-alt
Niềm vui được được sử dụng nước sạch. Ảnh minh hoạ

Các lớp tập huấn diễn ra ở các địa phương: Đông Tiến, Hoà Tiến, Yên Phụ (Yên Phong), An Bình, Thanh Khương, Nghĩa Đạo (thị xã Thuận Thành), Phật Tích (Tiên Du), Việt Thống (thị xã Quế Võ).

Cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tuyên truyền, phổ biến các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; thực trạng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh; các kiến thức về nguồn nước sạch, nước hợp vệ sinh; nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước; ảnh hưởng của nguồn nước ô nhiễm đến sức khoẻ con người; các hình thức cung cấp nước; các biện pháp xử lý nước; các phương tiện trữ nước an toàn trong hộ gia đình.

Cũng trong chương trình tập huấn, người dân được giới thiệu, nắm bắt hiện trạng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn phương pháp phân loại rác tại nguồn, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; hiện trạng môi trường làng nghề, môi trường nông thôn, biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi, chất thải từ hoạt động trồng trọt; một số bệnh liên quan đến vệ sinh môi trường và biện pháp phòng, tránh.

Theo kết quả điều tra bộ chỉ số nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng các nguồn nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó tỷ lệ người dân được sử dụng các nguồn nước sạch đạt gần 85%.

Thừa Thiên Huế tổ chức sự kiện "Ngày hội Tái chế Huế 2023" lần thứ 2

Ngày 5/11, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (được tài trợ bởi Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên, WWF-Việt Nam thông qua WWF-Nauy) và Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) tổ chức sự kiện "Ngày hội Tái chế Huế 2023", lần thứ 2.

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 200 học sinh, phụ huynh và giáo viên của 14 trường tiểu học trên địa bàn TP. Huế.

tm-img-alt
Các bạn nhỏ hào hứng với hoạt động đổi rác lấy quà

Sự kiện với nhiều hoạt động nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hiện tái sử dụng, tái chế của các em học sinh. Trong đó chú trọng tái chế sản phẩm nhựa, thay thế việc sử dụng bao bì ni lông trong các hoạt động nghề truyền thống tại Huế, như: Trải nghiệm làm hoa giấy, trải nghiệm gói bánh truyền thống từ giấy, trải nghiệm hoạt động mì tôm xanh - tái chế vỏ mì tôm. Ngoài ra, các em học sinh còn được tham gia các trò chơi về phân loại rác, trải nghiệm làm công nhân vệ sinh môi trường, trò chơi vận động với chủ đề giảm thiểu rác thải nhựa và biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề về môi trường.

Thời gian qua, dự án đã triển khai nhiều hoạt động lồng ghép giảng dạy kiến thức về môi trường, phân loại rác tại nguồn, giảm rác thải nhựa vào các tiết học chính khóa của nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Các hoạt động ngoại khóa, như rung chuông vàng với chủ đề giảm rác thải nhựa, vẽ tranh bảo vệ môi trường, đổi rác lấy quà, truyền thông thay đổi hành vi… đã được dự án tổ chức cho các em học sinh.

TP. Huế cùng với dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động để phấn đấu đến hết năm 2024, TP. Huế sẽ giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh một TP. Huế di sản, với môi trường xanh-sạch-sáng, là điểm đến du lịch lý tưởng, cần sự chung tay của mọi người dân, nhất là các bạn trẻ trong công cuộc giảm thiểu rác thải nhựa.

Hoạt động này được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh tại Huế thực hành học tập và thực hành về 5T (Từ chối, Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế và Thay thế), nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác nhựa, góp phần xây dựng Huế trở thành đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam.

Quảng Ngãi: Gần 1.000 người thu gom rác tại bãi biển xã Tịnh Kỳ

Bãi biển thôn An Vĩnh là một trong những bãi biển đẹp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do mưa lớn trong những ngày qua, sóng biển dâng cao đã cuốn theo nhiều rác thải tấp vào bờ, cùng với đó là lượng rác tồn đọng nhiều năm qua do sóng biển cuốn tích lũy sâu dưới lòng đất đã khiến bãi biển ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

tm-img-alt
Đông đảo các lực lượng và người dân tham gia thu gom rác.

Nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi đã huy động gần 1.000 người từ các cơ quan, đoàn thể, nhân dân, đoàn viên, thanh niên các khối lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên của các trường trên địa bàn, phối hợp với Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi ra quân dọn dẹp thu gom rác. Số rác thải như túi ni lông, chai nhựa, cùng nhiều thân cây, rễ cây, bèo tây... được thu gom, tập kết trên bãi biển.

tm-img-alt
 Lực lượng vũ trang tham gia thu gom, dọn rác tại bãi biển

Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường - Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi Nguyễn Bảo Tri cho biết, nhằm chung tay cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi và UBND xã Tịnh Kỳ, công ty đã huy động 3 xe đào, 5 xe ép rác, xe thùng, xe xúc, xe ben, máy phun thuốc khử mùi và hơn 50 người lao động tham gia thu gom rác vào thùng và đưa về khu xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ.

tm-img-alt
Đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia thu gom rác

Với sự chỉ đạo kịp thời từ chính quyền, sự hỗ trợ từ các lực lượng và vào cuộc tích cực, chủ động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, bờ biển bãi sau thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cơ bản đã sạch rác, qua đó góp phần bảo vệ môi trường biển bền vững.

Lũ lụt và thời tiết cực đoan khiến Italy thiệt hại hàng tỷ USD

Theo cơ quan bảo vệ dân sự Italy, tổng số thiệt hại chắc chắn sẽ tăng lên sau những trận mưa lớn gây chết người tập trung ở vùng Tuscany và các khu vực miền Bắc nước này trong tuần qua, khiến 7 người thiệt mạng và gây thiệt hại ước tính trên 300 triệu euro. Chính phủ Italy đã dành khoảng 5 triệu euro viện trợ và cam kết sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Giới chức Italy cho biết hiện tượng thời tiết ở Tuscany có liên quan đến xu hướng “nhiệt đới hóa”.

tm-img-alt
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Ciaran tại Tuscany, Italy, ngày 3/11/2023. Ảnh: THX

Theo Hiệp hội nông nghiệp Italy Coldiretti, các cơn bão diễn ra ngay sau tháng 10 nóng nhất từ trước đến nay ở nước này. Coldiretti ước tính thiệt hại do lũ lụt gây ra cho ngành nông nghiệp lên tới hơn 6 tỷ euro trong năm nay, không chỉ có thiệt hại cây trồng và sản lượng ngũ cốc và dầu ôliu, mà còn gồm cả lượng nông sản trong các nhà kho bị ngập lụt.

Tuscany và miền Trung Italy hiện vẫn đang được đặt trong tình trạng cảnh báo thời tiết nguy hiểm.

Ngày 5/11, Chủ tịch vùng Tuscany Eugenio Giani đã điều chỉnh ước tính thiệt hại lên tới 500 triệu euro do thời tiết xấu và lũ lụt, thay vì mức ước tính 250 - 300 triệu euro ban đầu. Dù tổng thiệt hại dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới, song tác động của thời tiết cực đoan đối với các công ty bảo hiểm lớn đã được phản ánh phần nào.

Cổ phiếu của Assicurazioni Generali - một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất Italy, đã giảm vào cuối tháng 10 sau khi ghi nhận khoản lỗ khoảng 840 triệu euro do thiên tai.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/11/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.