Thứ hai, 06/05/2024 14:33 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/1/2019

MTĐT -  Thứ ba, 01/01/2019 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/1/2019.

Thời tiết Nhật Bản khắc nghiệt trong những ngày đầu năm mới 2019

Theo Tổng cục khí tượng Nhật Bản, trong 3 ngày đầu năm mới từ 1-3/1/2019, do ảnh hưởng của không khí lạnh, các địa phương trên toàn Nhật Bản sẽ ảnh hướng bởi thời tiết xấu.

Theo đó, các địa phương sẽ chìm trong mây mù, tuyết rơi và mưa lớn. Ngược lại khu vực tiếp giáp với Thái Bình Dương có khả năng sẽ nắng và trời xanh. Tuy nhiên, nhiệt độ sẽ xuống thấp, sáng sớm và chiều tối trở đi nhiệt độ ở Tokyo khoảng 0-1 độ, khu vực Hokkaido tuyết rơi nhiều, nhiệt độ ở mức dưới âm 10 độ C.

Cũng theo Tổng cục khí tượng, ngoài khu vực phía bắc, đặc biệt là Hokkaido, các khu vực phía Tây Nhật Bản như Niigata, Kanazawa, Aomori…tuyết sẽ rơi liên tục trong mấy ngày đầu năm. Khu vực Tokyo, Nagoya… trời nắng nhưng nhiệt độ xuống thấp khoảng không độ về đêm.

Trong khi đó, nhân dịp cuối năm, tại tỉnh Okayama (Tây Nhật Bản)-nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa bão tháng 9 vừa qua, Lễ thỉnh chuông cầu nguyện mưa thuận gió hòa trong năm cũng đã diễn ra. Đến nay vẫn còn nhiều gia đình vẫn chưa thể ổn định sinh hoạt mặc dù công tác khắc phục hết sức khẩn trương.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giám sát chặt xả thải của nhà máy cao su và tinh bột mỳ

Thời gian qua, một số nhà máy chế biến cao su và tinh bột mỳ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã không tuân thủ quy trình vận hành hệ thống xứ lý nước thải, có hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tình trạng ô nhiễm môi trường từ chế biến cao su và tinh bột mỳ cũng đang nằm trong danh sánh “10 điểm nóng” về môi trường trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 07 nhà máy chế biến cao su, trong đó cấp tỉnh quản lý 05 nhà máy, cấp huyện quản lý 02 nhà máy; Có 05 nhà máy chế biến tinh bột mỳ, trong đó có 03 nhà máy đang hoạt động, 02 nhà máy chưa được phép hoạt động. Các cơ sở chế biến cao su và nhà máy chế biến tinh bột mỳ đều có đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số nhà máy không tuân thủ quy trình vận hành, có hành vi xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, do tính chất hoạt động, các nhà máy chế biến tinh bột mỳ có lượng nước phát thải lớn, nhiều mùi hôi nên đã làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, gây bức xúc cho người dân.

Điển hình là Nhà máy chế biến cao su Phát Hưng tại xã Đá Bạc, huyện Châu Đức thường xuyên có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, Nhà máy chế biến mủ cao su Phát Hưng hoạt động từ năm 2006. Năm 2010, Nhà máy này đã bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định đình chỉ hoạt động, do đã có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài và không thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục.

Năm 2013, Nhà máy cao su Phát Hưng được cấp phép hoạt động trở lại khi đã xây dựng được đề án bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến năm 2017, người dân sinh sống khu vực xung quanh tiếp tục phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm của Nhà máy này. Sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đã yêu cầu Nhà máy cao su Phát Hưng đầu tư, cải tạo lại hệ thống thu gom, xử lý nước thải theo quy định.

Ngoài ra, Nhà máy chế biến tinh bột mỳ Duy Phát, Hương Nhung, Hữu Minh tại huyện Xuyên Mộc, trong những năm qua đã gây ra ô nhiễm môi trường trầm trọng. Cụ thể, các nhà máy đã xả nước thải có chứa các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kĩ thuật về chất thải và khai thác nước dưới lòng đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, không giấy phép với lưu lượng lớn… Hiện nay, 02 Nhà máy Duy Phát, Hương Nhung đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong công tác bảo vệ mội trường và chưa được phép hoạt động lại.

Indonesia: Đảo Bali cấm sản phẩm nhựa dùng một lần

Đến với hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia thời gian này, khách du lịch cần lưu ý, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần như túi nhựa, hộp nhựa và ống hút.

Đây là lệnh cấm mới được chính quyền địa phương ban bố. Chính sách này nhằm ngăn chặn việc sử dụng nhựa dùng một lần và hướng các nhà sản xuất, hộ kinh doanh và người dân chuyển sang dùng các vật liệu khác thân thiện với môi trường.

Chính quyền Bali kỳ vọng chính sách mới này sẽ giúp cắt giảm 70% rác thải nhựa tại vùng biển Bali trong năm 2019.

Năm ngoái, Indonesia đã phát động kế hoạch hành động quốc gia với chi phí đến 1 tỷ USD nhằm mục tiêu cắt giảm 1/3 rác thải đại dương vào năm 2025.

Giá rét kỷ lục tại Trung Quốc

Trung Quốc đang trải qua những ngày giá rét kỷ lục khiến giao thông và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Tại tỉnh Chiết Giang, tuyết rơi dày tới 10cm kèm theo lớp băng dày phủ trên đường. Cơ quan Khí tượng địa phương đã phải phát đi cảnh báo để các chủ phương tiện tránh lưu thông. Hàng nghìn nhân viên và xe dọn tuyết đã được huy động để xử lý những nơi bị ảnh hưởng.

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại Hồ Bắc, Hồ Nam. Tại đây nhiệt độ đã giảm xuống âm 2 độ C và 100km đường đã bị đóng băng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc