Thứ ba, 30/04/2024 19:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/4/2019

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2019 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/4/2019.

Nam bộ ứng phó với thời tiết cực đoan

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, năm 2019 tại khu vực Nam bộ có nhiều thay đổi, thời kỳ bắt đầu mùa mưa muộn hơn so với trung bình nhiều năm, phổ biến từ tuần giữa tháng 5, thời kỳ kết thúc mùa mưa sớm hơn so với trung bình nhiều năm, phổ biến từ tuần đầu tháng 11/2019…

Cùng với đó là nhiệt độ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm và cao điểm nắng nóng vào tháng 4. Theo đó, nhiệt độ cao nhất tại các tỉnh miền Đông Nam bộ có thể lên trên 38 độ C, độ ẩm thấp nhất trong tháng 4 và tháng 5/2019 phổ biến từ 30% đến 40%; các tháng chuyển mùa vào tháng 5 và tháng 11, cần đề phòng hiện tượng giông lốc, sét đánh, gió giật xảy ra ở nhiều nơi, như các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp, Cà Mau, Kiên Giang và TP.Cần Thơ…

Theo ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, cơ quan dự báo phải đưa ra những nhận định đúng thời kỳ chuyển mùa cũng như thời kỳ bắt đầu mùa mưa, xu thế mưa, số lượng cơn bão; xác định đúng thời gian xuất hiện cũng như độ cao của đỉnh lũ đầu nguồn sông Cửu Long, triều cường ở hạ lưu các sông Nam bộ để giúp các cấp, các ngành và nhân dân trong khu vực có cái nhìn tổng quan ban đầu về diễn biến của mùa mưa, bão, lũ năm 2019. Từ đó, các địa phương đề ra kế hoạch sản xuất, kinh doanh, ứng phó, phòng chống thiên tai đạt hiệu quả cao nhất.

Trong các tháng mùa khô năm 2019, nhiều địa phương khu vực phía Nam đã bị nước biển xâm nhập sâu vào nội đồng, làm thiệt hại sản xuất nông nghiệp, trong đó có nhiều khu vực đã thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt. Bên cạnh đó, theo dự báo số lượng các cơn bão trong năm 2019 có xu hướng hướng vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng nhiều với cường độ khá lớn, có khả năng gây hậu quả nặng nề đến việc phát triển kinh tế - xã hội của người dân khu vực này.

Trước diễn biến phức tạp của khí hậu, các địa phương khu vực phía Nam đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn từ cơ sở thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, chất lượng nước để kịp thời thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình mưa bão, triều cường và đặc biệt là chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông và trong nội đồng trong mùa khô hạn; đồng thời, khuyến cáo người dân không lấy nước ở các khu vực đã bị nhiễm mặn, tranh thủ lấy nước, tích trữ nước vào ao, đồng ruộng khi nước mặn chưa xâm nhập vào các kênh nội đồng, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí và làm ô nhiễm nguồn nước nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt an toàn.

Phú Yên: Tôm hùm chết do môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm

Những ngày gần đây, tại một số vùng nuôi tôm hùm trên Vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), xảy ra hiện tượng nước vùng nuôi chuyển màu nâu đỏ bất thường làm chết tôm hùm nuôi. Nhiều gia đình thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, hiện địa phương có trên 2.320 hộ nuôi tôm hùm, với gần 66.800 lồng nuôi. Hiện tượng nước chuyển sang màu đỏ trong những ngày qua, Xuân Phương là xã bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đến cuối tháng 3, đã có 2.160 con tôm hùm kích cỡ từ 0,4-0,6kg và 10.800 con tôm giống của 27 hộ dân bị chết. Tại một số xã, phường lân cận thì tôm có chết nhưng ít hơn.

Kết quả quan trắc môi trường của Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản Miền Trung, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản Phú Yên cho thấy, tại các vùng mặt nước vịnh Xuân Đài thuộc xã Xuân Phương và phường Xuân Yên những ngày qua có hiện tượng nước chuyển sang đỏ bất thường, hàm lượng khí độc (H2S, NH3) rất cao, lượng ô xy hòa tan trong nước rất thấp (2,1mg/l), mật độ vi khuẩn Vibrio cao (từ 1,1x10m3-2,5x10m3 cfu/ml).

Nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng này là do thời tiết nắng nóng, xen kẽ những cơn mưa dông gây biến động đột ngột đến các yếu tố môi trường như nhiệt độ nước, lượng khí độc tăng cao, ô nhiễm dinh dưỡng... Hiện tượng nước bị đỏ đã ảnh hưởng đến sức khỏe thủy sản nuôi, nhất là tôm hùm.

Phóng viên tại Huế nhặt rác làm sạch di tích, hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh"

Hưởng ứng chiến dịch "Ngày Chủ nhật xanh", sáng 7/4, hơn 30 phóng viên, cộng tác viên của CLB Phóng viên Trẻ thường trú, công tác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã cùng nhau hành động thu dọn rác, làm sạch khu vực quanh Lăng vua Tự Đức, Đồng Khánh thuộc phường Thủy Xuân, TP Huế.

Trước đó, nhận được phản ánh của người dân về thực trạng nhiều tài xế và du khách xả rác bừa bãi quanh khu vực di tích Lăng vua Tự Đức, Đồng Khánh. Các thành viên CLB Phóng Viên Trẻ thường trú Huế đã tiến hành khảo sát thực tế và lên kế hoạch ra quân nhặt rác, làm sạch khu vực này.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, rác thải, túi nilon trên tuyến đường Đoàn Nhữ Hải xung quanh lăng vua Tự Đức, vua Đồng Khánh và quanh lăng mộ bà Học Phi, lăng bà Tài nhân (vợ vua Tự Đức) đã được dọn dẹp sạch sẽ. Góp phần trả lại cảnh quan du lịch xanh sạch, để lại nhiều ấn tượng trong mắt người dân và du khách.

Tại buổi ra quân, các thành viên của CLB cũng tuyên truyền, góp ý với các tài xế xe du lịch về việc giữ gìn vệ sinh chung, để rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường, cảnh quan di tích. Sau khi được góp ý, các tài xế cũng vui vẻ ghi nhận và hứa sẽ chấp hành tốt.

Thả cá thể rùa biển quý hiếm nặng hơn 20kg về môi trường tự nhiên

Sáng 8/4, Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh phối hợp Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà), Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thủy sản tổ chức thả 1 cá thể rùa biển nặng hơn 20kg về môi trường tự nhiên.

Trước đó, vào sáng 7/4, anh Nguyễn Đức Đồng (SN 1975 tại Thạch Bàn, Thạch Hà) đã phát hiện một con rùa biển “lạc” nơi bờ biển cửa Sót. Anh Đồng đã mang cá thể rùa giao nộp Đồn Biên phòng Cửa Sót.

Cá thể rùa này thuộc họ vích, có chiều dài trên 60cm, trọng lượng trên 20 kg; mai rùa màu nâu với nhiều đường vân nổi rất đẹp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.