Thứ sáu, 03/05/2024 15:59 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/7/2023

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/7/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/7/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Xảy ra hơn 1.000 trận thiên tai trong sáu tháng đầu năm 2023

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết để đảm bảo an toàn cho người và nhà ở trong mùa mưa bão, các địa phương cần tăng cường phổ biến, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai.

Ngày 11/7, đại diện Bộ Xây dựng cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 1.072 trận thiên tai thuộc 21/22 loại hình thiên tai (trừ sóng thần).

tm-img-alt
Hình ảnh sạt lở xảy ra ở Cao Bằng vào đầu năm 2017. (Ảnh minh họa: Hùng Võ/Vietnam+)

Theo Luật phòng chống thiên tai năm 2013, thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế-xã hội, bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, động đất và các loại thiên tai khác.

Trước thực tế trên, thực hiện Công điện số 591/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6/2023 về tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại tỉnh Lâm Đồng (xảy ra trước đó cùng ngày) và chủ động ứng phó sạt lở trong mùa mưa lũ, Bộ Xây dựng vừa có công văn đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2023.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở địa phương theo 4 tài liệu hướng dẫn về: Nhà an toàn phòng, chống bão lũ; phân loại nhà an toàn; khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình; quy trình kiểm định các công trình anten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh-truyền hình.

Đối với công tác quy hoạch, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu và những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất; xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực.

Các địa phương cảnh báo và chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng bởi bão mạnh, siêu bão, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; từng bước di dời dân cư đến khu vực an toàn theo quy hoạch.

Mô hình “Ngôi nhà xanh”: Bảo vệ môi trường, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo

Mô hình “Ngôi nhà xanh” được thiết kế chắc chắn bằng khung thép, lợp mái tôn, bọc lưới xung quanh, có bảng tên của chi hội, đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện cho chị em sử dụng và có thể di chuyển được để chứa các loại phế liệu. Hội viên phụ nữ tích cực thu gom rác thải tái chế được như: nhựa, kim loại, giấy vụn, vỏ lon, chai nước ngọt, giấy bìa, chai nhựa... cho vào “Ngôi nhà xanh”.

tm-img-alt
Mô hình “Ngôi nhà xanh” đã góp phần nâng cao ý thức trong thu gom, phòng chống rác thải nhựa và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn đến từng hộ gia đình tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa về việc thu gom phế liệu. Vận động, hướng dẫn người dân cách phân loại, xử lý rác thải đúng cách. Đối với rác thải hữu cơ, các gia đình đào hố rác để chôn lấp và tận dụng làm phân bón cho cây trồng.

Các loại rác không tái chế được bà con thu gom, sau đó đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung. Rác thải tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy… thu gom cho vào “Ngôi nhà xanh”. Nhận thấy những việc làm nhỏ hằng ngày của mình sẽ giúp đỡ, chia sẻ ít nhiều những khó khăn với phụ nữ, trẻ em nghèo, đồng thời bảo vệ môi trường nên các hội viên đều hưởng ứng nhiệt tình và tuyên truyền, vận động thành viên trong gia đình cùng thực hiện.

Được biết, tùy thuộc vào tình hình thực tế, mỗi tuần hay tháng, khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, hội viên chi hội phụ nữ khu phố sẽ tiến hành phân loại và bán. Số tiền thu về sử dụng cho mục đích thăm hỏi, tặng quà các hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Với nhiều ý nghĩa thiết thực, mô hình bước đầu thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong 1 tháng đầu thực hiện đã thu gom bán được gần 500 nghìn đồng. Hiện nay, hội viên các khu phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom phế liệu để phụ nữ và học sinh nghèo có những suất quà ý nghĩa. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả tiêu chí “3 sạch”.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Hội LHPN thị trấn Mường Tè là mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện, thời gian tới cần tiếp tục nhân rộng tới các xã, bản. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường; Gây quỹ giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với “Xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh” tại địa phương.

Đại diện Hội LHPN thị trấn Mường Tè cho biết: “Đến nay, trên địa bàn thị trấn có 5/9 chi hội xây dựng thành công mô hình “Ngôi nhà xanh”. Thời gian tới, hội tiếp tục nhân rộng mô hình này tới 100% chi hội nhằm nêu cao ý thức bảo vệ môi trường và gây quỹ để ngày càng hỗ trợ được nhiều hơn các hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

TP.Hải Dương phát sinh 230 tấn chất thải rắn sinh hoạt mỗi ngày

UBND TP Hải Dương cho biết, mỗi ngày trên địa bàn thành phố phát sinh 230 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó có 67% lượng chất thải rắn sinh hoạt là chất thải hữu cơ, 12,3% là túi nilon, còn lại là các loại rác như giấy bìa, nhựa, kim loại… Toàn bộ lượng rác thải rắn sinh hoạt tại thành phố đều được Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thu gom, xử lý.

tm-img-alt
Toàn bộ lượng rác thải rắn sinh hoạt tại thành phố đều được Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thu gom, xử lý. Ảnh minh họa

Để xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại TP Hải Dương, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đã huy động 433 công nhân, bố trí 1.060 xe gom rác đẩy tay, 19 xe tải, 12 xe cuốn ép rác thu gom, vận chuyển rác hằng ngày. Khu vực nội thành thu gom rác từ 17 giờ, ngoại thành từ 3 giờ đến khi hết lượng chất thải phát sinh. Duy trì vệ sinh đường phố theo 2 khung giờ từ 4-9 giờ và từ 12-15 giờ hằng ngày. Từ năm 2011 đến nay, TP Hải Dương đứng thứ 6 cả nước về hiệu quả xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị.

Phụ nữ An Giang “Biến rác thải thành bảo hiểm y tế”

Nhằm hỗ trợ những chị em có hoàn cảnh khó khăn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã triển khai mô hình thu gom phế liệu, rác thải bán gây quỹ. Từ nguồn quỹ này, nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được trao tặng thẻ BHYT.

tm-img-alt
Tích cực thu gom chai nhựa về điểm tập kết

Đây là hoạt động nhằm khuyến khích chị em tham gia bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất, như: Chủ động phân loại rác tại nguồn, tái chế và sử dụng rác thải thành những sản phẩm, xây dựng lối sống, cách ứng xử văn hóa để bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Mô hình được thành lập từ năm 2020, với tên gọi “Biến rác thải thành quà”. Ban đầu, mô hình thực hiện rất khó khăn, chỉ có 6 thành viên tham gia; việc thu gom chai nhựa qua sử dụng chủ yếu từ các thành viên và hội viên phụ nữ.

Đến nay, Hội LHPN xã Bình Thành đã hỗ trợ được 25 thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ khó khăn và 3 thẻ BHYT cho học sinh, với số tiền gần 16 triệu đồng. “Mô hình vừa thực hiện không lâu nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Bởi, chỉ với một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng thiết thực, giúp nhiều hội viên yên tâm làm tốt công tác hội.

Long An bảo vệ môi trường: Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Trong những năm qua, ngoài thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được giao hàng năm, Sở TN&MT Long An còn chủ động tham mưu tốt cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh Long An trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung, lĩnh vực bảo vệ môi trường nói riêng, từ đó, có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng đã chủ động tham mưu đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh Long An cho các chủ trương, các chính sách mang tính chiến lược nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên, nhất là đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường. Qua đó, đã trở thành nguồn lực quan trọng, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách tỉnh Long An thời gian qua.

so-tn-mt-long-an.jpg
Long An tập trung phát triển khu công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường

Nhằm kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT Long An đã yêu cầu lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động. Hiện nay, có 44 trạm cơ sở đã kết nối và truyền dữ liệu quan trắc tự động, liên tục về trạm Trung tâm của Sở TN&MT định kỳ 5 phút/lần để theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng nước thải, khí thải, chất lượng nguồn nước trên các sông chính và không khí xung quanh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường đã chuyển từ bị động khắc phục sang chủ động phòng ngừa, bảo vệ, phục hồi và huy động được sự tham gia của toàn xã hội.

Hằng năm, để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng Hành động vì môi trường..., Sở TN&MT Long An còn chủ động tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng trong sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên; kêu gọi mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, đơn vị trong tỉnh cùng hành động để hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, từ đó, góp phần bảo vệ môi trường; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm với xã hội, trong đó có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Trà Vinh: Ra quân bảo vệ môi trường, vớt rác khơi thông 50 km sông rạch

Đây là hoạt động trọng tâm nằm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023. Trong lễ phát động có hơn 100 thanh niên tình nguyện thực hiện dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm dọc theo tuyến kênh tại ấp Đa Cần, xã Hòa Thuận, H.Châu Thành; thu gom, phân loại khoảng 800 kg rác thải; vớt lục bình, rác thải trên tuyến kênh. Qua đó khơi thông được khoảng 3 km dòng chảy, tạo vẻ mỹ quan môi trường và tạo dòng chảy phục vụ sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tỉnh đoàn Trà Vinh cho biết hoạt động này đã có 4.700 đoàn viên, thanh niên và sinh viên tình nguyện tham gia

Tỉnh đoàn Trà Vinh cho biết, hoạt động ngày hôm nay đã có 4.700 đoàn viên, thanh niên và sinh viên tình nguyện tham gia. Lực lượng này đã dọn dẹp, phát quan cảnh quan môi trường được tổng chiều dài hơn 220 km; vớt lục bình, rác thải trên các tuyến kênh, rạch và sông, khơi thông dòng chảy được tổng cộng gần 50 km. Thu gom, phân loại xử lý hơn 3,8 tấn rác thải, trồng mới 900 cây xanh dọc theo tuyến kênh. Bên cạnh đó, các đơn vị ven biển còn thực hiện “chiến dịch hãy làm sạch biển”, thu xử lý 1 tấn rác thải với 10 km đường bờ biển được dọn dẹp.

Thông qua hoạt động này nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và quần chúng nhân dân về công tác bảo vệ môi trường, đồng thời vận động mọi người cùng tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương và tạo cảnh quan môi trường sáng-xanh - sạch - đẹp.

Mưa lớn và lũ quét tiếp diễn tại nhiều bang ở Đông Bắc Mỹ

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS), chính quyền các khu vực tại bang New York, New Jersey, Connecticut, Pennsylvania, Massachusetts và Vermont đã phát cảnh báo ngập lụt từ 6h00 (giờ địa phương) sáng 10/7, sau khi ghi nhận lượng mưa lớn và nguy cơ lũ quét đe dọa tính mạng.

Tại bang New York, rạng sáng 10/7, nguồn điện đã được khôi phục cho 6.000 trong số 12.000 khách hàng bị mất điện từ tối 9/7. Tuy nhiên, các trận mưa tiếp diễn đã nhấn chìm những con phố tại bang New York và khiến giao thông gián đoạn nghiêm trọng. Dịch vụ đường sắt Amtrak đã đình chỉ hoạt động của tuyến đường sắt nối giữa thành phố New York và thủ phủ bang Albany do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cảnh sát địa phương cho biết đại lộ dài nhất ở bang New York, Taconic State Parkway, cũng bị đóng cửa một phần do lũ lụt. 

tm-img-alt
Người dân mắc kẹt trong các phương tiện được lực lượng cứu hộ giải cứu. Ảnh: Reuters

Trước đó, Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp do thiên tai tại quận Orange và quận Ontario. Nhà chức trách đã xác nhận một trường hợp thiệt mạng tại Thung lũng Hudson của bang New York, nơi chịu thiệt hại nặng nề do lũ quét.

Tại bang Vermont, Thống đốc Phil Scott đã ban bố tình trạng khẩn cấp về thời tiết khi mưa lớn tiếp diễn, dự kiến gây ra lũ quét và lũ lụt thảm khốc cùng ngày. Nhà chức trách địa phương cho biết đã triển khai các đội cứu hộ tại những điểm trọng yếu khắp khu vực bang để hỗ trợ công tác sơ tán và cứu hộ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. 

NWS cho biết họ đã ghi nhận nhiều báo cáo về ngập lụt nghiêm trọng, cũng như các cuộc gọi khẩn cấp về những người bị mắc kẹt trong các phương tiện xe và nhà ở dọc các con đường ngập nước. Cơ quan này cho biết lượng mưa dự kiến tiếp tục tăng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét trong ngày 11/7.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/7/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới