Thứ bảy, 27/04/2024 13:05 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 10/7/2023

MTĐT -  Thứ hai, 10/07/2023 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/7/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/7/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Đã giải ngân trên 6.200 tỷ đồng cho đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở công nhân (NOCN) khu công nghiệp đã được khởi công là 9 dự án với khoảng 18.768 căn. Trong đó có 6 dự án NOXH, quy mô 7.730 căn (Hải Phòng 4 dự án 6.707 căn; Hà Nội 1 dự án, 720 căn; Lâm Đồng 1 dự án 303 căn). Còn NOCN có 3 dự án quy mô 11.038 căn (Hải Phòng 1 dự án, 2.538 căn; Bình Định 1 dự án, 1.500 căn; Bắc Giang 1 dự án, 7.000 căn).

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay trên cả nước đã thực hiện giải ngân được trên 6.200 tỷ đồng cho khoảng 15.000 khách hàng thuộc đối tượng vay để mua, thuê mua NOXH, NOCN; Giải ngân gói hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án NOXH, NOCN theo quy định tại Nghị định 31.

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã 3 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên cổng thông tin điện tử của Bộ và gửi Ngân hàng Nhà nước với số lượng 21 dự án NOXH, NOCN, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô 19.897 căn hộ, tổng mức đầu tư 20.179 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.139 tỷ đồng.

tm-img-alt
Trong 6 tháng đầu năm, có tổng cộng 9 dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã được khởi công. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức triển khai đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Số liệu từ các địa phương tính đến ngày 18/6 ghi nhận, cả nước đã hoàn thành 41 dự án NOXH khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 19.516 căn, đang tiếp tục triển khai 294 dự án, với quy mô khoảng 288.499 căn. Trong đó, chương trình phát triển NOXH dành cho công nhân khu công nghiệp hoàn thành đầu tư xây dựng 7 dự án, với quy mô khoảng 5.314 căn, đang tiếp tục triển khai 93 dự án với quy mô khoảng 127.272 căn. Chương trình phát triển NOXH cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị hoàn thành việc đầu tư xây dựng 34 dự án, quy mô khoảng 14.202 căn, đang tiếp tục triển khai 201 dự án, quy mô khoảng 161.227 căn.

Về công tác phát triển NOXH, NOCN, đến nay, cả nước đã hoàn thành 307 dự án NOXH khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn, với tổng diện tích hơn 7,95 triệu m2.

Đang tiếp tục triển khai 418 dự án (bao gồm các dự án đang xây dựng và dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư), với quy mô khoảng 432.400 căn, với tổng diện tích hơn 22,5 triệu m2. Trong đó, chương trình phát triển NOXH dành cho công nhân khu công nghiệp đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 126 dự án, với quy mô khoảng 62.700 căn, với tổng diện tích hơn 3,1 triệu m2; đang tiếp tục triển khai 127 dự án với quy mô khoảng 160.900 căn, diện tích hơn 8 triệu m2.

Chương trình phát triển NOXH cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 181 dự án, quy mô khoảng 94.390 căn, với tổng diện tích khoảng 4,8 triệu m2; đang tiếp tục triển khai 291 dự án, quy mô khoảng 271.500 căn, với tổng diện tích khoảng 14,5 triệu m2.

Gia Lâm trình phương án lên quận gồm 16 phường

Theo thông tin từ UBND huyện Gia Lâm, gần đây huyện đã trình báo cáo UBND Thành phố về phương án thành lập quận Gia Lâm với 16 phường, được hình thành từ hai thị trấn và 20 xã hiện tại. Quận Gia Lâm có diện tích 116 km2 và dân số 310.000 người.

Các phường của quận Gia Lâm bao gồm: Trâu Quỳ, Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Ninh Hiệp, Yên Thường, Cổ Bi, Đặng Xá, Dương Xá, Dương Quang, Lệ Chi, Yên Viên, Phù Đổng, Thiên Đức, Phú Sơn, Bát Tràng và Kim Đức.

Về địa giới hành chính, phía đông của quận giáp huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) và huyện Văn Lâm (Hưng Yên); phía tây giáp quận Long Biên, Hoàng Mai và huyện Đông Anh; phía nam giáp huyện Văn Giang (Hưng Yên) và huyện Thanh Trì; phía bắc giáp thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Gia Lâm nằm ở cửa ngõ phía đông của thành phố Hà Nội và có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua, như Quốc lộ 1A kết nối với tỉnh Bắc Ninh, Quốc lộ 3 mới kết nối Hà Nội và Thái Nguyên, Quốc lộ 5B nối với tỉnh Hưng Yên và thành phố Hải Phòng.

Quận cũng có mạng lưới khu công nghiệp bao gồm cụm công nghiệp Phú Thị, Hapro, Ninh Hiệp, cùng với các làng nghề truyền thống lâu đời như làng gốm sứ Bát Tràng, Kim Lan, làng dát vàng Kiêu Kỵ, làng thuốc Bắc và làng mứt sen Ninh Hiệp. Ngoài ra, trên địa bàn còn có các khu đô thị như Đặng Xá 1, Đặng Xá 2 và Vinhome Ocean Park.

tm-img-alt

Gia Lâm trình phương án lên quận gồm 16 phường. (Ảnh: Internet)

Theo thông tin từ UBND huyện Gia Lâm, việc thành lập quận và các phường mới sẽ đảm bảo việc đầu tư hạ tầng kinh tế-xã hội được thực hiện một cách đồng bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, giao thông, y tế, giáo dục và các thiết chế văn hóa. Điều này cũng giúp tinh giản biên chế, đồng thời tạo sự đồng nhất trong đơn vị hành chính về lịch sử truyền thống, địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội.

Hiện nay, TP Hà Nội đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ về đề án thành lập quận Gia Lâm vào cuối năm 2023. Trong thời gian này, Gia Lâm đang tập trung nguồn lực để nhanh chóng tiến độ các dự án đầu tư và xây dựng hạ tầng, nhằm đáp ứng đủ tiêu chí để huyện trở thành quận và các xã trở thành phường.

Vào cuối tháng 3/2023, các sở, ngành của TP Hà Nội đã đánh giá huyện Gia Lâm đạt mức "tối thiểu" với 24/25 tiêu chí đối với nhóm cơ sở hạ tầng đô thị.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, TP Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và xây dựng hạ tầng để nâng cấp các huyện Hoài Đức, Thanh Trì và Đan Phượng thành quận. Trong đó, dự kiến Hoài Đức sẽ được nâng cấp thành quận trước, sau đó đến Thanh Trì (dự kiến vào năm 2024) và Đan Phượng (hoàn thiện đề án vào năm 2025).

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dự kiến khởi công vào tháng 9/2024

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kế hoạch đầu tư từ ngày 27/12/2021, sử dụng nguồn vốn ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc.

Tuy nhiên, do tuyến đi qua khu vực địa chất phức tạp và đất yếu nên chi phí giải phóng mặt bằng tăng thêm khoảng 353 tỷ đồng sau khi rà soát số liệu thực tế. Chi phí xây dựng tăng thêm khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và đơn giá. Chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác tăng thêm khoảng 80 tỷ đồng theo tỷ lệ phần trăm của chi phí xây dựng. Chi phí dự phòng tăng thêm khoảng 218 tỷ đồng. Tất cả các yếu tố này đã vượt quá mức đầu tư dự kiến ban đầu của dự án.

Trong thời gian gần đây, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện tại, chủ đầu tư đang tiếp thu và hoàn thiện theo ý kiến thẩm định từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, nếu chủ trương đầu tư được phê duyệt điều chỉnh vào tháng 7/2023, Bộ sẽ phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 8/2023, và tiến hành đàm phán ký kết Hiệp định vay ODA với Chính phủ Hàn Quốc vào cuối năm 2023. Các công việc liên quan sẽ được triển khai ngay sau đó để khởi công dự án vào tháng 9/2024. Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2027.

Dự án đường bộ Mỹ An - Cao Lãnh có tổng chiều dài gần 27 km và đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Điểm đầu dự án nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, và điểm cuối là nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Theo chủ trương được phê duyệt, giai đoạn 1 của dự án sẽ được đầu tư với quy mô phân kỳ 4 làn xe, rộng 17m. Sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỷ đồng, với Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m và vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự kiến thu hồi 204 ha đất thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Ngày 10-7, tại ngày họp đầu tiên của kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP đã trình HĐND TP danh mục dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.

Theo tờ trình, có sáu dự án cần thu hồi đất đăng ký mới trong năm 2023, với diện tích hơn 226 ha, và bảy dự án cần thu hồi đất đã được HĐND TP thông qua từ ba năm trước và hiện cần trình duyệt lại với diện tích đất thu hồi là hơn 61 ha.

Các dự án này là các công trình công cộng phục vụ các nhu cầu cần thiết của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị. Qua quá trình rà soát, đã được nhận thấy rằng tất cả các dự án trên đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý để triển khai và thực hiện trong năm 2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Ảnh: Internet

Sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức thu hồi đất theo quy định.

Đáng chú ý, trong danh mục 13 dự án cần thu hồi đất, có một dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư.

Dự án này dự kiến sẽ thu hồi hơn 204 ha đất tại các xã Tân Phú Trung, Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây, Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Nhuận Đức, Phước Hiệp, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng và Phước Thạnh (thuộc huyện Củ Chi).

Một dự án khác là xây dựng vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, cũng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ thu hồi hơn 47 ha tại các phường Phước Long A, Phước Long B, Tăng Nhân Phú B, Bình Thọ và Trường Thọ (thuộc TP Thủ Đức).

Đề xuất thành lập tổ công tác để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 8 tuyến metro tại TP.HCM

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã đề xuất UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác để xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, nhằm tìm giải pháp đột phá để hoàn thành hệ thống metro dài 220km trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2035.

Kế hoạch quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM bao gồm 8 tuyến với tổng chiều dài hơn 220km và tổng mức đầu tư ước tính trên 25 tỷ USD (tương đương hơn 591.000 tỷ đồng).

Hiện tại, TP.HCM đã triển khai thành công 2 tuyến metro, bao gồm metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20km, dự kiến hoàn thành cuối năm nay, và metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11km, dự kiến hoàn thành vào năm 2032.

Từ đó, thời gian thực hiện tuyến metro số 1 là khoảng 16 năm và tuyến metro số 2 là khoảng 22 năm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo thông tin từ MAUR, sau 20 năm nghiên cứu và phát triển các dự án đường sắt đô thị, TP.HCM vẫn chưa có tuyến đường sắt đô thị nào chính thức hoạt động thương mại. Việc TP.HCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200km) trong vòng 12 năm là một thách thức lớn. Nếu tiếp tục triển khai theo cách làm tương tự như trong thời gian qua, không thể đạt được mục tiêu theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Vì vậy, MAUR đề xuất thành lập một tổ công tác nhằm tập trung hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị. Tổ công tác này dự kiến sẽ có 14 thành viên, với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường làm Tổ phó; 12 thành viên còn lại sẽ là lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo kế hoạch quy hoạch, TP.HCM sẽ có tổng cộng 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km cùng 3 tuyến Tramway và Monorail.

Hiện tại, ngoài tuyến metro số 1 sắp hoàn thành, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công vào năm 2025, các tuyến khác chưa được triển khai và xây dựng.

Bình Dương sẽ có hai tuyến đường sắt hàng chục ngàn tỷ đồng

Tỉnh Bình Dương cùng TPHCM và Đồng Nai tiến hành nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) để kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Việc mở rộng tuyến đường sắt này được coi là cần thiết để tăng cường sự kết nối khu vực, thúc đẩy du lịch và tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của các đô thị trong tương lai.

Theo phương án nghiên cứu, đoạn đầu (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục trên đường cao bên phải quốc lộ 1A, sau đó chuyển sang trái để đến ga S0 - ga Bình Thắng, nối với nút giao Tân Vạn trong khoảng 1,8km với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Đoạn thứ hai tại ga S0 sẽ triển khai hai tuyến nhánh độc lập đi qua Bình Dương và Đồng Nai. Cụ thể, nhánh 1 hướng về Đồng Nai dài khoảng 18,3km, đi trên đường cao từ ga S0 qua Ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sặt và kết thúc tại khu vực Hố Nai, huyện Trảng Bom. Nhánh 2 hướng về Bình Dương dài khoảng 29,5km, đi trên đường cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và kết thúc tại Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đoạn tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) và các nhánh đi về Đồng Nai, Bình Dương đều đi trên đường cao, không yêu cầu xây dựng phức tạp (như xây ngầm), giúp tăng cảnh quan đô thị nếu được thiết kế đúng cách.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bên cạnh tuyến đường sắt trên, Bình Dương cũng dự định xây dựng tuyến đường sắt kết nối Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải là khoảng 125,25km.

Đối với đoạn từ TP Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT đã bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành liên quan nghiên cứu và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An.

Theo kế hoạch, đoạn đường sắt từ TP Dĩ An - huyện Bàu Bàng có chiều dài khoảng 41,65km và tổng mức đầu tư dự kiến là 34.300 tỷ đồng, được phân thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Thực hiện giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng 9.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Giai đoạn 2: Đầu tư hệ thống đường ray và hệ thống nhà ga theo quy hoạch, ước tính chi phí khoảng 24.800 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công - tư (PPP).

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 10/7/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề