Thứ bảy, 04/05/2024 14:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/1/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 13/01/2023 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/1/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/1/2023.

Mỹ: Mưa bão và lốc xoáy làm 6 người thiệt mạng tại bang Alabama

Tin tức trên TTXVN, giới chức địa phương xác nhận ít nhất 6 người đã thiệt mạng ngày 12/1 khi dông bão và lốc xoáy hoành hành tại bang Alabama, miền Nam nước Mỹ.

tm-img-alt
Cảnh đổ nát sau cơn bão và lốc xoáy tại Aptos, California, Mỹ, ngày 12/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo giới chức phụ trách công tác ứng phó khẩn cấp, 6 người thiệt mạng đều ở hạt Autauga. Thống đốc Ivey đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với 6 hạt của bang Alabama gồm Autauga, Chambers, Coosa, Dallas, Elmore và Tallapoosa.

Bão cũng di chuyển sang phía Đông và hoành hành ở bang lân cận Georgia. Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) hiện duy trì cảnh báo lốc xoáy tại bang này.

Mưa to và gió lớn cũng gây hư hại nhiều nhà ở và khiến hàng chục nghìn hộ gia đình tại nhiều khu vực của các bang Georgia, Mississippi và Alabama bị mất điện. Hơn 250 chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy tại 2 sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta ở bang Georgia và Charlotte Douglas ở bang North Carolina. Theo thị trưởng thành phố Selma, James Perkins, lốc xoáy cũng ảnh hưởng đến hạt Dallas của bang Texas, khiến nhiều nhà bị tốc mái và gây thiệt hại đáng kể.

Lốc xoáy thường xảy ra tại Mỹ, đặc biệt ở miền Trung và miền Nam. Cuối tháng 11/2022, tại các bang Alabama và Mississippi đã xảy ra 36 trận lốc xoáy khiến 2 người thiệt mạng.

Nga chuẩn bị đón nhận đợt lạnh sâu âm 65 độ C

Theo thông báo từ Trung tâm khí tượng quốc gia Nga, vào cuối tuần này, một đợt không khí lạnh tăng cường sẽ tràn vào phía Bắc nước này và gây nên những cơn buốt giá cùng nhiệt độ giảm sâu có thể xuống tới âm 65 độ C.

Người dân đã đi đến siêu thị và chợ để mua lương thực thực phẩm dự trữ trong những ngày nhiệt độ quá thấp. Họ cũng gia cố nhà cửa để tránh gió rét lùa vào. Chính quyền địa phương đã sớm phát đi cảnh báo về đợt lạnh này cùng lời khuyên người dân nên chuẩn bị nhiên liệu, đồ ăn thức uống đầy đủ để tránh phải ra ngoài nhiều trong những ngày thời tiết khắc nghiệt thế này.

Yakutsk được mệnh danh là "nơi lạnh nhất trên Trái đất" có người sinh sống. Với dân số khoảng 300.000 người, thành phố Yakutsk ghi nhận nhiệt độ trung bình hàng năm vào khoảng -8°C.

Nhật Bản thông báo kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 13/1, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ bắt đầu xả ra biển nước thải có chứa chất phóng xạ đã qua xử lý ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 vào khoảng mùa Xuân hoặc mùa Hè năm 2023.

Hãng tin Kyodo đưa tin tại một cuộc họp mới đây, các bộ trưởng trong Nội các Nhật Bản đã thông qua chính sách sửa đổi về việc xả nước thải có chứa chất phóng xạ đã qua xử lý ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển và các hỗ trợ tài chính cho những cộng đồng ngư nghiệp bị ảnh hưởng bởi việc xả thải.

tm-img-alt
Các bể chứa nước thải tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Okuma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 3/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo chính sách sửa đổi, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho các ngư dân vốn lo ngại rằng việc xả thải có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tiêu thụ hải sản đánh bắt được - thông qua một quỹ trị giá 50 tỷ yen (khoảng 385 triệu USD).

Để đảm bảo việc xả thải phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và không gây hại cho sức khỏe người dân cũng như môi trường, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tiến hành nhiều đợt rà soát độ an toàn của kế hoạch này. IAEA dự kiến sẽ công bố báo cáo toàn diện về đợt rà soát đồng thời sẽ cung cấp sự hỗ trợ (cho Nhật Bản) trước, trong và sau quá trình xả thải.

Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng liên quan, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nêu rõ chính phủ muốn giải thích thấu đáo về các biện pháp nêu trên cho các cộng đồng ngư nghiệp và các bên liên quan khác đồng thời lắng nghe phản ứng từ những bên này.

Tháng 3/2011, một trận động đất mạnh có độ lớn 9 đi kèm các con sóng thần khổng lồ đã tàn phá khu vực Đông Bắc Nhật Bản, đồng thời gây ra hàng loạt sự cố tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1. 

Lào Cai: Triển khai mô hình bảo vệ môi trường nằm xen kẽ trong khu dân cư

Nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong khu dân cư, ngày 12/1, Sở Tài Nguyên và Môi trường Lào Cai, Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bảo Yên tổ chức triển khai mô hình “Thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm của các hộ dân nằm xen kẽ trong khu dân cư nông thôn” tại 2 xã Nghĩa Đô và Bảo Hà của huyện Bảo Yên.

Mô hình “Thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm của các hộ dân nằm xen kẽ trong khu dân cư nông thôn” là mô hình do Sở Tài Nguyên và Môi trường Lào Cai, Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Lào Cai thực hiện với mục đích, tuyên truyền tác hại của rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm khi không được thu gom và xử lý đúng cách đối với môi trường sống và sức khỏe con người.

Thực trạng môi trường nông thôn hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, giới thiệu và tiếp cận các biện pháp thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm tại khu vực nông thôn. Nêu rõ trách nhiệm cá nhân, cộng đồng trong công tác xây dựng và bảo vệ môi trường nông thôn.

tm-img-alt
Tổ Nông dân tự quản bảo vệ môi trường xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên ( Lào Cai) nhận bàn giao dụng cụ bảo vệ môi trường

Tại Hội nghị Sở TN&MT, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã trao xe chở rác chạy bằng điện, thùng đựng rác treo đôi và chế phẩm men vi sinh cho Hội nông dân tự quản bảo vệ môi trường của 2 xã Nghĩa Đô và Bảo Hà. Đồng thời, hướng dẫn tuyên truyền bà con nhân dân xử lý chất thải chăn nuôi thành phân vi sinh.

Được biết, mô hình “Thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm của các hộ dân nằm xen kẽ trong khu dân cư nông thôn” tỉnh Lào Cai sẽ triển khai tại 4 xã là, xã Nghĩa Đô và xã Bảo Hà của huyện Bảo Yên và xã Thống Nhất, xã Cốc San của thành phố Lào Cai, với tổng kinh phí là gần 900 triệu đồng.

>>> Xem thêm tại đây

Gây sự cố xả thải ra môi trường, doanh nghiệp bị xử phạt nửa tỷ đồng

Ngày 12/1, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Seadex 210 triệu đồng, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam 500 triệu đồng vì vi phạm lĩnh vực môi trường

Cụ thể, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam ̣có địa chỉ trụ sở chính và cơ sở hoạt động tại ấp 4, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) đã bị UBND tỉnh xử phạt số tiền 500 triệu đồng vì hành vi gây sự cố chất thải cấp huyện.

tm-img-alt
Khu vực hồ chứa chất thải sinh hoạt của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam, nằm trong khu xử lý chất thải Tóc Tiên, xã Tóc Tiên bị vỡ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có hình thức xử phạt bổ sung, yêu cầu doanh nghiệp này đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở. Thời hạn thực hiện là 4,5 tháng kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Trước đó, lúc 15h ngày 28/10/2022, khu vực tường phía Tây Bắc khu hồ chứa chất thải lỏng sinh hoạt (nguyên liệu xử lý) của nhà máy xử lý chất thải lỏng sinh hoạt - Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam xảy ra sự cố làm bờ bao của hồ chứa chất thải lỏng sinh hoạt và một phần tường rào bị vỡ.

Chiều ngang chân tường vỡ khoảng 3m, chiều cao bờ bao khoảng 5m. Toàn bộ nước trong hồ chứa (diện tích hồ khoảng 5.000 m2) theo khu vực tường bao vỡ chảy tràn ra khu đất liền kề (thuộc quyền sử dụng của Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam - Busadco), diện tích khoảng 28.000 m2.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/1/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu