Thứ bảy, 27/04/2024 03:14 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/7/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 26/07/2020 06:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/7/2020.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nhân ngày 27/7

Sáng 25/7, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, UB TƯ MTTQ VN đã đặt vòng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
Buổi đặt vòng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ diễn ra tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ. Đồng thời, đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham gia đoàn có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Đoàn đại biểu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ". Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính tưởng niệm anh linh hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân, anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Cũng trong sáng 25/7, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại". Các đại biểu đã thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta.
Cách đây 73 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Thương binh là những người hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy" và Người đã chọn ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh toàn quốc, nay là Ngày Thương binh Liệt sỹ. Từ đó đến nay, đây là ngày nhắc nhở toàn dân tộc phát huy truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", mãi ghi nhớ công ơn và tri ân các liệt sỹ, thương binh, gia đình người có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc.

Thủ tướng gặp mặt 300 đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tới dự Chương trình gặp mặt đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ vào sáng 25/7. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng và gửi quà tới các mẹ Việt Nam anh hùng.

Đây được gọi là cuộc tri ân lịch sử vì là lần đầu tiên, 300 mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện cho gần 5.000 mẹ đang còn sống trên cả nước tham dự buổi gặp mặt. Mẹ cao tuổi nhất nay đã 104 tuổi, 133 mẹ trên 80 tuổi. Trong suốt 25 năm qua, đã có gần 140.000 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Mẹ Việt Nam anh hùng, những người là hiện thân của một dân tộc anh hùng. Trong đó, tỉnh Quảng Nam là địa phương có số lượng mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất với hơn 15.000 mẹ, tiếp đó là các tỉnh Bến Tre, Quảng Ngãi và thành phố Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cuộc tri ân này là dịp thể hiện những tình cảm chân thành, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với các mẹ Việt Nam anh hùng, những người mẹ vĩ đại đã hy sinh, hiến dâng những người thân yêu ruột thịt của mình trong các cuộc kháng chiến. Vì thế, Thủ tướng đề nghị các cơ quan phải tổ chức đón tiếp, phục vụ các mẹ tận tình, chu đáo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trương Thị Mai trao quà tặng đại diện các mẹ Việt Nam anh hùng. (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân điện tử)

Ngoài việc đưa các mẹ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải tổ chức để các mẹ tham quan thủ đô Hà Nội, qua đó các mẹ chứng kiến những đổi thay của đất nước; kiểm tra toàn diện sức khỏe của các mẹ để đảm bảo khi trở về địa phương, tất cả các mẹ đều vui, khỏe mạnh và có quà mang về cho con cháu, có như thế mới phần nào đền đáp được nhưng hy sinh vô bờ bến của các mẹ.

Nhân dịp này, Thủ tướng đặt ra 5 nhiệm vụ đối với các Bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị trong việc thực hiện chính sách với người có công. Trong đó, các địa phương phải phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho các mẹ Việt Nam anh hùng ở mức tốt nhất, tuyệt đối không để các mẹ phải sống cô đơn, thiếu thốn, ốm đau không có người chăm sóc, cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiểm, quy tập hài cốt liệt sỹ, tăng ngân sách và huy động đa dạng nguồn lực đối với công tác người có công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Quốc phòng và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, mở rộng và thúc đẩy hợp tác quốc tế, trao đổi, cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, đi cùng với việc tập trung đầu tư trang thiết bị, phương tiện để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và công tác giám định gen xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin, cũng như nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng.

Đồng thời, các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh những chương trình nhà tình nghĩa, đồng đội chăm sóc, tu sửa các nghĩa trang liệt sỹ. Thủ tướng khẳng định, những việc làm này là nhằm thể hiện trách nhiệm lớn lao và tình nghĩa sâu nặng của Đảng, Nhà nước đối với với những người đã có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Tiếp tục đưa công dân Việt Nam từ Canada về nước

Trong hai ngày 24 và 25-7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Canada đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Toronto về nước.

Hơn 340 công dân Việt Nam tại Canada tiếp tục được đưa về nước an toàn.

Hành khách bao gồm người lao động hết hạn hợp đồng, du học sinh đã kết thúc khóa học, trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người đi du lịch bị kẹt lại và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Đây là chuyến bay thứ tư của Chính phủ tổ chức đưa công dân từ Canada về nước kể từ tháng 4. Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa đã cử cán bộ tới sân bay ở Toronto để trực tiếp hỗ trợ công dân trong quá trình làm thủ tục lên máy bay.

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh dịch tễ. Tất cả hành khách cũng đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay tại Việt Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

APEC tái khẳng định ưu tiên phục hồi kinh tế

Tại cuộc họp trực tuyến do Malaysia chủ trì ngày 25-7, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tái khẳng định việc ưu tiên phục hồi nền kinh tế đang bị tác động bởi đại dịch toàn cầu Covid-19.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mohamed Azmin Ali chủ trì cuộc họp trực tuyến APEC, ngày 25-7. Ảnh: AP.

Theo Tân Hoa xã, trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng chịu trách nhiệm về thương mại một lần nữa khẳng định cam kết giảm thiểu có hiệu quả tác động của đại dịch Covid-19, nhanh chóng hướng khu vực tới lộ trình phục hồi kinh tế bền vững và toàn diện.

Tuyên bố đồng thời nêu rõ, APEC ghi nhận tầm quan trọng của môi trường đầu tư, thương mại tự do, công khai, không phân biệt đối xử, minh bạch và có thể dự đoán để thúc đẩy phục hồi kinh tế tại thời điểm đầy thách thức.

Phát biểu khi chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết, các quốc gia thành viên APEC cũng đã nhất trí với tuyên bố chung về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu.

Tuyên bố này ghi nhận tầm quan trọng của việc bảo đảm hoạt động thương mại trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, cam kết phối hợp tạo điều kiện cho dòng chảy hàng hóa thiết yếu, khẳng định thương mại là vấn đề lợi ích chung, đồng thời cam kết về một môi trường đầu tư và thương mại tự do, cởi mở, công bằng, ổn định và minh bạch.

Bộ trưởng Mohamed Azmin Ali cũng khẳng định, những thách thức của đại dịch Covid-19 sẽ không thể ngăn Malaysia nỗ lực cao nhất trong kế hoạch tổ chức một kỳ APEC thành công, bao gồm việc chuẩn bị cho tầm nhìn APEC sau năm 2020 trong bối cảnh các Mục tiêu Bogor sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Các Mục tiêu Bogor là một trong những ưu tiên hàng đầu của APEC, được công bố năm 1994 dành cho các quốc gia thành viên hướng đến mục tiêu dài hạn trong lĩnh vực thương mại, đầu tư tự do và cởi mở tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trước năm 2020.

Bộ trưởng Mohamed Azmin Ali cũng cho biết, Chính phủ Malaysia đã quyết định tổ chức các cuộc họp APEC năm nay theo hình thức trực tuyến, song không loại trừ khả năng các cuộc họp tại Tuần lễ Cấp cao APEC vào cuối năm sẽ diễn ra theo cách truyền thống.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới