Thứ bảy, 27/04/2024 15:26 (GMT+7)

Tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu ở Đồng bằng sông Cửu Long

Lâm Hà -  Thứ sáu, 29/03/2024 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 95% nông dân trồng lúa và cây ăn quả ở Việt Nam đều lạm dụng thuốc trừ sâu. Điều này làm nảy sinh nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm và tác động tiêu cực đến môi trường.

Đó là kết quả nghiên cứu mới đây có tiêu đề "Đo lường việc lạm dụng thuốc trừ sâu và các yếu tố quyết định: Bằng chứng từ các cánh đồng lúa và trái cây ở Việt Nam” (Measuring pesticide overuse and its determinants: Evidence from Vietnamese rice and fruit farms) đăng trên tạp chí The Australian Journal of Agricultural and Resource Economics.

95% nông dân trồng lúa và cây ăn quả ở Việt Nam đều lạm dụng thuốc trừ sâu
Ảnh minh hoạ. ITN

Nghiên cứu trên đã hé lộ tình trạng đáng lo ngại về việc lạm dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp ở Việt Nam bằng cách phân tích dữ liệu trồng lúa và trái cây của Việt Nam được rút ra từ Khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam năm 2016.

Sau quá trình phân tích, các nhà nghiên cứu kết luận: khoảng 95% nông dân trồng lúa và cây ăn quả ở Việt Nam đều lạm dụng thuốc trừ sâu.

Mức độ lạm dụng thuốc trừ sâu không chỉ phụ thuộc vào cách tiếp cận với nông nghiệp mà còn phản ánh các yếu tố xã hội và kinh tế. Nghiên cứu chỉ ra rằng vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có mức độ lạm dụng thuốc trừ sâu cao nhất. Việc sử dụng thuốc trừ sâu quá mức ở các nhóm phụ nữ và hộ nghèo thấp hơn, còn những hộ có thu nhập cao hơn và nhiều thành viên trong gia đình hơn lại có cường độ sử dụng quá mức cao hơn.

Nhiều hộ nông nghiệp thường sử dụng thuốc trừ sâu và tăng liều lượng theo năm với niềm tin rằng đó là cách để bảo vệ mùa vụ. Tuy nhiên, thực tế chỉ dưới 1% thuốc thuốc trừ sâu sử dụng tác động vào đối tượng phòng trừ trong khi hơn 99% còn lại tồn dư trong sản phẩm nông nghiệp, phát tán vào môi trường đất, nước và không khí… gây hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Qua nghiên cứu có thể thấy, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp ở Việt Nam đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Việc thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ môi trường là cần thiết, đồng thời cần phải có sự hỗ trợ và giáo dục để nâng cao nhận thức của người nông dân về việc sử dụng thuốc trừ sâu một cách bền vững và an toàn.

Bạn đang đọc bài viết Tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề