Thứ sáu, 26/04/2024 09:55 (GMT+7)

Tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo vệ tầng ô-dôn 2020

MTĐT -  Thứ năm, 17/09/2020 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam sẽ ban hành chính sách cấm sản xuất và nhập khẩu điều hòa không khí gia dụng sử dụng môi chất lạnh HCFC-22 và cấm nhập khẩu HCFC-141b trộn sẵn trong polyol vào vào năm 2022.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi Tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, diễn ra tại Hà Nội.

Tham gia tọa đàm có bà Nguyễn Đặng Thu Cúc, Phó Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Bảo vệ tầng ô-dôn kiêm Điều phối viên ô-dôn quốc gia (Cục Biến đổi khí hậu); bà Lý Thị Phương Trang, Tổng giám đốc Daikin Việt Nam - Công ty đã chuyển đổi công nghệ sản xuất điều hòa không khí sử dụng gas lạnh không làm suy giảm tầng ô-dôn và tiết kiệm năng lượng; và bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng giám đốc Tập đoàn Nagakawa - Doanh nghiệp tham gia dự án chuyển đổi công nghệ thuộc dự án Kế hoạch loại trừ các chất HCFC giai đoạn II (HPMP II).

Thông điệp của Ngày ô-dôn năm nay là “35 năm công ước Viên: Hành trình bảo vệ tầng ô-dôn vì sự sống”, mang ý nghĩa nhắc nhở cộng đồng về tầm quan trọng của tầng ô-dôn đối với sự sống trên Trái đất và phải tiếp tục bảo vệ “tấm lá chắn” này cho các thế hệ tương lai.

Theo bà Nguyễn Đặng Thu Cúc, nhận thức được tầm quan trọng của tầng ô-dôn, Việt Nam đã chính thức phê chuẩn tham gia Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô dôn và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô dôn từ năm 1994. Từ đó đến nay là 26 năm Việt Nam tham gia và thực hiện nghĩa vụ của mình về quản lý và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô dôn.

Đến nay, Việt Nam đã và đang thực hiện tốt những cam kết, nổi bật là việc hoàn toàn loại trừ được những chất như CFC, CTC, Halon… và đưa vào quản lý các chất gây suy giảm tầng ô dôn khác như Methyl Bomide và HCFC.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC giai đoạn 2 và dự kiến thời gian thực hiện sẽ kéo dài đến năm 2023. Bộ khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động sản xuất xốp, lĩnh vực làm lạnh và lĩnh vực điều hòa không khí nếu có nhu cầu có thể liên hệ đến Ban quản lý dự án thuộc Cục Biến đổi khí hậu – Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đây cũng là một cơ hội rất tốt để nhà quản lý và doanh nghiệp có thể hỗ trợ lẫn nhau – bà Cúc cho biết. 

Đại diện hai doanh nghiệp sản xuất điều hòa không khí tham gia tọa đàm đã chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong việc chuyển đổi sang công nghệ bảo vệ tầng ô-dôn. Khó khăn chủ yếu liên quan đến việc phải đầu tư rất nhiều hệ thống máy móc liên quan sao cho phù hợp. Quá trình chuyển giao cần tập trung cho công tác đào tạo, hướng dẫn cho hệ thống kỹ sư, kỹ thuật viên, thợ lắp đặt. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đang có thói quen sử dụng các sản phẩm truyền thống với giá phổ thông thì khi chuyển sang sản phẩm mới giá sẽ bị biến động, kỹ thuật mới, cách sử dụng mới. Tất cả những điều này cũng là rào cản đối với người tiêu dùng cuối cùng.

Bà Lý Thị Phương Trang chia sẻ, lợi thế của Daikin là đã đi trước và tạo dưng được thương hiệu. Tới thời điểm hiện nay, những sản phẩm có sử dụng môi chất lạnh mới chiếm trên 90% tại thị trường Việt Nam.

Còn với Nagakawa, bà Nguyễn Thị Huyền Thương cho biết, đến hiện tại, Tập đoàn đã khắc phục cơ bản khó khăn và dự kiến đến hết năm 2020 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi công nghệ. Trong quá trình này, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Thế giới và một số các đối tác, bạn hàng thân thiết ở các nước tiên tiến hỗ trợ rất nhiều và giúp Nagakawa rút ngắn thời gian thực hiện.

Theo lộ trình đã được thông qua, các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, cần xây dựng kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC, nhằm mục tiêu không gia tăng lượng tiêu thụ các chất HFC từ năm 2024 và loại trừ 80% lượng tiêu thụ các chất HFC vào năm 2045. Để thực hiện cam kết này, sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các chính phủ, giữa các bộ, ngành, địa phương, sự tham gia hỗ trợ của các đối tác quốc tế là rất quan trọng, đặc biệt là sự tham gia thực hiện của doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan.

Bên cạnh tọa đàm hưởng ứng Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô dôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tuyên truyền như treo băng rôn trên các tuyến phố, phổ biến tờ rơi nhằm nâng cao nhận thức về quản lý các chất HCFC, HFC tại Việt Nam, cùng với các hoạt động tăng cường sự phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cao năng lực, nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của việc loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô dôn. Qua đó, thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong bảo vệ tầng ô-dôn, bảo vệ Trái đất, bảo vệ sự sống.

Theo Trung Nguyên/Bộ TNMT

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo vệ tầng ô-dôn 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.