Thứ năm, 02/05/2024 15:08 (GMT+7)

TP.Bắc Giang: Ô nhiễm, nguy hiểm rình rập tại dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Tân Tiến

PV -  Thứ năm, 03/03/2022 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Tân Tiến thuộc xã Tân Tiến, TP Bắc Giang đã gây nhiều hệ luỵ xấu về môi trường, đổ thải không đúng quy định, đặc biệt còn tạo ra “bẫy tử thần” đe doạ sự an toàn, tính mạng người dân

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Tân Tiến thuộc xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư; Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư Nam – Invest.
 
Liên quan đến dự án trên, người dân sống quanh khu vực liên tục phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam để “tố” nhà thầu thi công, thi công ẩu gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông cho người dân mỗi khi di chuyển qua khu vực dự án.

Để thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại công trường dự án để ghi nhận sự việc. Theo đó, hàng trăm m3 đất, bùn thải của dự án được tập kết dọc 2 bên hành lang đê Sông Thương, đoạn qua xã Tân Tiến, bốc mùi hôi thối, bụi bẩn bay khắp nơi gây ô nhiễm cả khu vực.

Không chỉ thế, công trường dự án nằm ngay nút giao ngã 3 đường và đây là tuyến đường giao thông chính của người dân địa phương, nhưng đơn vị thi công không đặt  biển cảnh báo giao thông, rào chắn khu vực thi công. Quan sát thực tế, lòng kênh mương này có chiều sâu so với mặt đường đến cả chục mét, chiều rộng khoảng hơn 10m nằm ngay sát tuyến đường giao thông chính nên nguy cơ xảy ra tại giao thông nghiêm trọng luôn thường trực.

tm-img-alt
tm-img-alt
Miệng hố rộng, sâu cả 10m nằm ngay sát mép đường giao thông chính nhưng không được đơn vị thi công dự án đặt biển cảnh báo giao thông, đe doạ sự an toàn, tính mạng người dân

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu B, một người dân sống ngay sát khu vực dự án lo lắng cho biết: “Họ thi công quá ẩu, bất chấp đến sự an toàn cho người và phương tiện khi di chuyển qua đoạn đường này. Cả một hố sâu đến cả 10m mà không có lấy một rào chắn hay biển cảnh báo giao thông nào, nó chẳng khác gì cái “bẫy tử thần” đe doạ sự an toàn, tính mạng của người dân. Người đi đường chỉ cần thiếu tập trung quan sát, và đặc biệt vào buổi tối thì nguy cơ lao xuống hố sâu này là rất rõ ràng, khi đó hậu quả sẽ rất khôn lường”.

tm-img-alt

Người dân phải khổ sở, hứng bụi bẩn khi di chuyển qua khu vực thi công dự án

Cũng theo ông Trần Hữu B, họ múc đất, bùn thải rồi ngang nhiên tập kết dọc 2 bên hành lang đê Sông Thương, khiến môi trường quanh khu vự bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi mùi hôi thối, bụi bẩn mỗi khi trời nắng, còn những ngày mưa thì trơn trượt, rất nguy hiểm.

Để thông tin được chính xác, ngày 1/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền xã Tấn Tiến, TP Bắc Giang. Tại buổi làm việc một lãnh đạo xã này cho biết: Đất, bùn thải tập kết tại 2 ven đường, hành lang đê mà người dân phản ánh là của dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Tân Tiến “đổ nhờ” ?!

Tiếp đến, chiều ngày 2/3, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với một cán bộ giám sát thi công dự án tại công trường. Lý giải về việc đổ đất, bùn thải tràn lan ra 2 bên hành lang đê, vị này cho biết: Chúng tôi đổ đất, bùn thải tại đây được sự đồng ý của hạt đê điều và chính quyền xã Tân Tiến. Sau này khi đất, bùn khô chúng tôi sẽ chở đi nơi khác?!

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng 100m3 đất, bùn thải được tập kết đổ tràn lan ra 2 bên hành lang đê Sông Thương, đoạn qua địa bàn xã Tân Tiến, TP Bắc Giang tạo mùi hôi thối, bụi bẩn…

Tuy nhiên, câu trả lời trên hoàn toàn trái ngược với thực tế rằng, lượng đất thải hoàn toàn khô và có thể vận chuyển luôn đi nơi khác mà không bị rơi vãi nếu được che chắn cẩn thận. 

Trong một diễn biến khác, để làm rõ trách nhiệm quản lý cũng như vai trò giám sát của chủ đầu dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang. Phóng viên đã điện thoại, nhắn tin nội dung sự việc vào số máy được cho là của ông Nguyễn Văn Thạo – Giám đốc Ban này, tuy nhiên chúng tôi không nhận được sự phản hồi từ ông Thạo.

tm-img-alt
Cán bộ giám sát thi công tại công trường trao đổi thông tin với phóng viên

Có thể khẳng định, để xảy ra những “vấn đề” tại dự án trên thì trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư, và qua diễn biến sự việc có thể nhận thấy dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát của chủ đầu tư và bộ phận giám sát công trình. Do đó, rất cần sự vào cuộc chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, giao các sở, nganh liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết TP.Bắc Giang: Ô nhiễm, nguy hiểm rình rập tại dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Tân Tiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.