Thứ sáu, 29/10/2021 04:01 (GMT+7)

Tp.HCM: Dân kêu cứu vì ô nhiễm!

Lê Bảo - Phan Hải -  Thứ ba, 13/04/2021 16:49 (GMT+7)

Hàng chục “núi” cát, đá cỡ khủng tập kết sát mí đê, tràn xuống lòng kênh, còn xe quá khổ, quá tải thì ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm.

Kênh Xáng An Hạ có nguy cơ sạt lở

Đi dọc theo Kênh Xáng An Hạ, thuộc hai xã Lê Minh Xuân và Bình Lợi, chưa đầy 1 km, không khó để bắt gặp hàng loạt “núi” cát, đá tập kết sát mí đê, không có khoảng cách hành lang an toàn, gây nguy cơ sạt lở cao.

Cát, đá được các doanh nghiệp tập kết sát mí đê, không có khoảng cách an toàn chống sạt lở

Theo ghi nhận, quanh khu vực này có đến gần 10 bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó chỉ có một số cửa hàng, công ty có biển hiệu như Tùng Vy, Hoàng Long An, Hai Trung, A Minh, Đức Nga và Bãi Đá Số 1.

Trong quá trình tác nghiệp, PV thật sự hoảng hốt về quá trình bốc dỡ cát, đá của các bến, bãi nơi đây. Những chiếc sà lan dài hàng chục mét, với khối lượng hàng nghìn tấn chắn ngang Kênh Xáng An Hạ trong nhiều giờ liền phục vụ cho việc vận chuyển. Trong trường hợp này, nếu có phương tiện thủy khác lưu thông sẽ không qua được.

Sà lan (số hiệu: DN-1129) chắn ngang Kênh Xáng An Hạ để bốc dỡ vật liệu

Dưới sông thì sà lan hàng nghìn tấn, trên bờ thì bãi cát đá ngút trời, tiếng gầm của động cơ hoạt động liên tục như con thoi khiến khung cảnh nơi đây rất hỗn loạn. Theo người dân nơi đây: Các bến bãi ở đây đã hoạt động trong một thời gian dài. Họ tập kết hàng nghìn khối cát, đá sát mí đê kéo dài hàng trăm mét mà không có khoảngcách an toàn để chống sạt lở. Máy móc thì hoạt động liên tục, khói bụi bay mịt trời,ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi đã kiến nghị chính quyền nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy xử lý!”.

Theo quy định, để được cấp giấy phép hoạt động bến, bãi vật liệu xây dựng phải đáp ứng nhiều điều kiện như “có giấy đăng ký phù hợp ngành nghề, có giấy xác nhận kế hoạch bảo vmôi trường được UBND cấp huyện xác nhận, đã hoàn thành việc xây dựng công trình bến bãi theo giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp và giấy phép xây dựng đang còn thời gian hiệu lực, có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cấp có thẩm quyền, giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất cho mục đích làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát sỏi, đảm bảo điều kiện về an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định, có nội quy hoạt động bến bãi”.

Cát, đá tập kết sát mí đường, vương vãi ra lòng đường, không rào che chắn. (tại đường Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh)

Tuy nhiên, rõ ràng các bến bãi tại đây chưa đáp ứng được những yêu cầu trên như không có rào che chắn, cát đá vương vãi khắp ra đường, nơi tập kết không có hành lang an toàn chống sạt lở… Nhưng không hiểu sao, cho đến nay, những bến bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động?!

Xe quá tải hoành hành giờ cấm

Trong quá trình tác nghiệp, có một điều còn khiến chúng tôi kinh ngạc hơn nữa. Đó là trên tuyến đường Mai Bá Vương (thuộc xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), có cắm biển cấm xe có tải trọng trên 5 tấn từ 6 giờ đến 22 giờ. Tuy nhiên, bất chấp tất cả, các tài xế vẫn thản nhiên cho xe lưu thông vào cung đường này, thậm chí là đi ngược chiều và đậu đỗ ngược chiều!

Sà lan cỡ lớn lưu thông vào nhánh nhỏ của Kênh Xáng An Hạ sát nhà dân

Theo quan sát, bề ngang mặt đường Mai Bá Vương chỉ từ 6-8 m cho cả hai chiều đường. Mỗi lần các xe tải lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải dạt sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng. Đó là chưa kể các xe này thường chở đất, cát, đá nhưng che đậy rất sơ sài, vật liệu bay tứ tung làm mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân địa phương cho biết, những chiếc xe này chạy liên tục từ sáng sớm cho đến tận tối khuya. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe ra vào khiến trời nắng thì bụi mịt trời, ngày mưa thì lầy lội.

Chiếc xe ben (BKS: 51C – 963.50) có tải trọng lớn chở cát vượt quá thùng xe, trong khung giờ cấm (lúc 10 giờ 50 phút, trên đường Mai Bá Vương, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh)

Đáng nói hơn, trong nhiều lần tác nghiệp tại khu vực này, PV không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng ở đâu. Cứ thế, các loại xe tải quá tải, quá khổ, che đậy sơ sài, cơi nới sai quy định… cứ ngang nhiên hoạt động như chốn không người.

Biển cấm tải trọng từ 6 giờ đến 22 giờ trên đường Mai Bá Vương

Chính vì vậy, người dân địa phương không khỏi bức xúc, UBND cấp xã, huyện đang ở đâu, có thường thanh tra, giám sát hoạt động của các bến bãi vật liệu xây dựng hay không. Và lực lượng CSGT, TTGT ở đâu, bao giờ mới xuất hiện để xử phạt các phương tiện vi phạm?!

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Dân kêu cứu vì ô nhiễm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Nạn khai thác đất tặc lộng hành ?
Người dân xã Vụ Bổn phản ánh đến cơ quan báo chí về những dấu hiệu tài nguyên đất đang bị khai thác trái phép ngày, đêm để đưa vào sản xuất gạch xây dựng. Tuy nhiên, công tác quản lý, xử lý vẫn không được dứt điểm, có dấu hiệu buông lỏng !
Hưng Yên: Soi pháp lý về đất đai của dự án Dragon Park Văn Giang
Năm 2015 dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang của Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao được UBND tỉnh Hưng Yên chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ kinh doanh dịch vụ sang đất ở không qua đấu giá có phù hợp với những quy định của pháp luật.

Tin mới

Đắk Lắk: Nạn khai thác đất tặc lộng hành ?
Người dân xã Vụ Bổn phản ánh đến cơ quan báo chí về những dấu hiệu tài nguyên đất đang bị khai thác trái phép ngày, đêm để đưa vào sản xuất gạch xây dựng. Tuy nhiên, công tác quản lý, xử lý vẫn không được dứt điểm, có dấu hiệu buông lỏng !
Xử lý hành vi rải đinh trên đường như thế nào?
"Đinh tặc” từ lâu luôn là nỗi lo, nỗi ám ảnh của rất nhiều người tham gia giao thông, bởi không những gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn để lại nhiều hậu quả nặng nề, làm tổn thất về kinh tế, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.