Thứ sáu, 03/05/2024 23:55 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 giờ

MTĐT -  Thứ sáu, 03/03/2023 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, TP.HCM đang tổ chức cấm tất cả các xe khách giường nằm vào khu vực nội đô theo khung giờ từ 6 đến 22 giờ hằng ngày.

Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) kiến nghị Sở GTVT TP cấm "vĩnh viễn" xe khách giường nằm vào nội đô TP thay vì thời gian từ 6-22 giờ.

Đó là một trong những nội dung SAMCO kiến nghị với Sở GTVT TP.HCM nhằm khai thác hiệu quả Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, giảm tình trạng "xe dù bến cóc".

Theo SAMCO, sau khi di dời các tuyến xe từ BXMĐ cũ ra BXMĐ mới, SAMCO đã cùng các cơ quan chức năng đề xuất và triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giảm tối đa các hoạt động sai quy định của các đơn vị vận tải.

SAMCO nhận định, từ ngày 9/1, Sở GTVT đã thông báo hành trình chạy xe của các xe ô tô khách hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều tồn tại.

Đơn cử như tình trạng đón, trả khách xung quanh BXMĐ mới, khu vực Suối Tiên, Đền Hùng, Ngã tư Bình Phước, dọc các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội...

tm-img-alt

TP.HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 giờ (Ảnh: Internet)

SAMCO cho rằng đa phần phương tiện thuộc các đơn vị vận tải có tuyến hoạt động tại BXMĐ mới đón khách tại các bãi đậu xe, không vào bến xe liên tỉnh.

Các phương tiện hoạt động “trá hình”, xe hợp đồng chạy ngang qua BXMĐ mới để thực hiện đón khách trái quy định.

SAMCO cho biết hiện nay các phương tiện vận tải chạy sai hành trình trong giờ cấm xe giường nằm đi từ Bến xe Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga, BXMĐ cũ đi vào quốc lộ 1, ngã tư Thủ Đức... để thực hiện đón khách và di chuyển ngang qua BXMĐ mới để tiếp tục đón khách. Trong khi, BXMĐ mới thực hiện hành trình vào D400, Quốc lộ 1 và cao tốc để đi về địa phương.

Bên cạnh đó, hiện nay có tình trạng xe khách giường nằm đậu trên trục đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ trước nút giao Cát Lái), hoặc tại các bãi đậu xe nằm trên trục vành đai hạn chế, chờ đến 22 giờ để vào nội đô TP. Sau đó, các phương tiện này tiếp tục đón trả khách.

Một số đơn vị vận tải sử dụng phương tiện ghế ngồi, không bị hạn chế bởi việc cấm xe giường nằm vào nội thành và tiếp tục đón trả khách trong nội thành. Phương tiện giường nằm vào đường song hành trên trục đường Xa lộ Hà Nội để đón khách.

Ngoài ra, có trường hợp sử dụng xe trung chuyển để tổ chức vận chuyển khách về địa phương.

Trước những bất cập trên, SAMCO đề nghị Sở GTVT công bố lại hành trình chạy xe giữa các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP.HCM và hành trình của các tuyến đi ngang qua địa phận thành phố theo phương án: Phương tiện không dừng đón, trả khách dọc Xa lộ Hà Nội, nhất là xung quanh BXMĐM.

Để tận dụng hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và giảm lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm thì các tuyến vận tải khách liên tỉnh sẽ không đi sâu vào nội đô thành phố. Vì thế, sẽ không bố trí hành trình xuyên tâm thành phố cụ thể như đường Hồ Học Lãm, Võ Văn Kiệt. Bên cạnh đó, cần kết nối đến các đường vành đai, hạn chế các phương tiện liên tỉnh tận dụng hoạt động tại các bãi giữ xe để tổ chức đón, trả khách mà không vào bến xe khách liên tỉnh....

Đặc biệt, để hạn chế ùn tắc giao thông, “xe dù", "bến cóc”, SAMCO kiến nghị thành phố xem xét cấm xe giường nằm (24/24) vào trung tâm thành phố, thay vì cấm theo giờ như hiện nay. Ngoài ra, nghiên cứu triển khai mở rộng cấm xe trên 16 chỗ vào nội thành, trừ các xe buýt, xe phục vụ nhu cầu riêng như xe đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân, xe công vụ, xe phục vụ khách đoàn tham quan, du lịch theo chương trình, xe phục vụ đám tang, đám cưới...

Trước đó, từ 10/1/1023, TP.HCM chính thức cấm tất cả các xe khách giường nằm vào khu vực nội đô theo khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ. Công an TP.HCM và Sở GTVT cùng UBND các quận, huyện thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện cố tình lưu thông sai các tuyến cố định, dừng đỗ xe sai quy định tại các tuyến đường đã có biển báo cấm.

Sau gần hai tháng triển khai, Sở GTVT đánh giá việc hạn chế ô tô khách có giường nằm lưu thông vào nội đô đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.