Thứ ba, 30/04/2024 08:50 (GMT+7)

Phúc Yên ,Vĩnh Phúc: “Xẻ thịt” 32 héc-ta rừng để xây dựng khu sinh thái trái phép?

PV -  Thứ năm, 24/02/2022 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình xây dựng kiên cố tại Khu du lịch sinh thái Phú Lâm Farmstay “mọc” trái phép trong khu rừng 32ha thuộc thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng không được chính quyền sở tại ngăn chặn, xử lý

Phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên phản ánh về việc chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Phú Lâm Farmstay (sau đây viết tắt là Khu sinh thái) đã xâm phạm nghiêm trọng khu rừng 32ha để xây dựng trái phép nhiều công trình kiên cố, để làm khu nghỉ dưỡng nhưng không được chính quyền sở tại đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc trong nhân dân.

tm-img-alt

Khu du lịch sinh thái Phú Lâm Farmstay “mọc” trái phép tại khu rừng 32 hec-ta ở thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP.Phúc Yên

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế tại khu vực này. Theo đó, trong khu rừng rộng hơn 32ha xuất hiện tổ hợp công trình xây dựng như: phòng nghỉ dưỡng, hồ bơi, khu vực cây xanh, khu vui chơi và nấu ăn ngoài trời… tất cả đều được đầu tư, xây dựng với quy mô hoành tráng. Thế nhưng, điều đáng nói là toàn bộ công trình này lại “mọc” trên đất rừng, mà theo quy định pháp luật về đất đai thì chủ đầu tư không được phép đầu tư xây dựng tại đây, và đương nhiên hoạt động kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng tại khu vực này cũng không được phép diễn ra.

Mặc dù vậy, hiện nay Khu sinh thái này lại được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Facebook, các trang mạng về du lịch và thậm chí cả trên một tờ báo chính thống của địa phương này. Trong vai khách hàng có nhu cầu thuê phòng nghỉ và sử dụng các dịch vụ tại Khu sinh thái, chúng tôi được nhân viên báo giá thuê phòng nghỉ ở đây dao động từ 800.000 đồng đến 1.500.000 đồng và phụ thu thêm tiền nếu khách ở quá số người trên một phòng.  Khung cảnh nơi đây được ví như một rừng thông của Đà Lạt.

tm-img-alt
Hàng loạt công trình là phòng nghỉ, khu vui chơi được xây dựng trái phép với quy mô rất hoành tráng... trên đất rừng

Theo bà N.T.B sống gần Khu sinh thái cho biết: Chúng tôi không hiểu bằng cách nào mà họ (chủ đầu tư Khu sinh thái – PV) có thể phá rừng để xây dựng nhiều công trình “khủng” trong khu rừng, mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Trong khi đó, người dân chỉ cần chặt một cây gỗ rừng, xây một hàng gạch thôi là đã bị chính quyền nhắc nhở, thậm chí là xử phạt ngay.

Còn theo ông V.VT, Khu sinh thái này bắt đầu xây dựng từ nhiều năm nay, đến đầu năm 2021 thì đi vào hoạt động kinh doanh, đón khách. Người dân trong khu vực ai cũng nghĩ Khu sinh thái hoành tráng như thế chắc chắn phải có phép, nhưng khi biết sự thật thì không dám tin đó là sự thật (?).

Thông tin về tính pháp lý Khu sinh thái, trả lời báo chí, một lãnh đạo UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Khu sinh thái trái phép này được xây dựng trên diện tích 32ha rừng và chính quyền cũng đã có văn bản kiểm tra, xử phạt.

tm-img-alt
Bể bơi lớn nằm trong Khu sinh thái Phú Lâm Farmstay

Để hàng chục héc-ta rừng bị xâm phạm nghiêm trọng nêu trên mà chủ đầu tư Khu sinh thái  mới chỉ bị cơ quan chức năng địa phương xử phạt, cho tồn tại là điều hết sức bất thường. Đến đây dư luận có quyền đặt nghi vấn có hay không các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của TP Phúc Yên đã “ngó lơ” cho vi phạm, và liệu có nhóm lợi ích tiêu cực nào đang tồn tại trong dự án này ?! Những câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, chính quyền TP Phúc Yên để tìm câu trả lời.

Trong một diễn biến khác, để thông tin được khách quan, chính xác về hoạt động đầu tư, xây dựng và những vấn đề liên quan đến môi trường tại Khu du lịch sinh thái Phú Lâm Farmstay. Ngày 23/2, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ và đang chờ lịch làm việc trực tiếp với chính quyền TP Phúc Yên và Hạt Kiểm lâm Phúc Yên.

Bạn đang đọc bài viết Phúc Yên ,Vĩnh Phúc: “Xẻ thịt” 32 héc-ta rừng để xây dựng khu sinh thái trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...