Thứ ba, 30/04/2024 22:38 (GMT+7)

Trung Quốc kiểm soát một nửa công suất điện phân hydro toàn cầu

MTĐT -  Thứ tư, 27/09/2023 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, Trung Quốc sẽ kiểm soát một nửa công suất điện phân hydro có phát thải carbon thấp trên toàn thế giới vào cuối năm 2023.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), với tình trạng lạm phát gây trì trệ của những dự án lắp đặt cơ sở điện phân mới, Trung Quốc sẽ kiểm soát một nửa công suất điện phân hydro có phát thải carbon thấp trên toàn thế giới vào cuối năm 2023.

Nhận xét của IEA nhận xét trong báo cáo dành riêng cho hydro: “Sau một khởi đầu chậm chạp, Trung Quốc đã vươn lên và dẫn đầu trong việc triển khai sản xuất hydro qua điện phân: Vào cuối năm nay, công suất điện phân hydro của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 1,2 GiW, tương đương 50% công suất sản xuất toàn cầu”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Máy điện phân hydro là thiết bị công nghiệp, sử dụng điện để tách hydro và oxy từ phân tử nước (H20). Nguồn điện đến từ những nguồn phát thải carbon thấp hoặc không có carbon (năng lượng mặt trời, gió, thủy điện hoặc hạt nhân).

Với quá trình chuyển dịch năng lượng đang diễn ra, máy điện phân hydro đóng vai trò cần thiết nhằm thay thế phương thức sản xuất hydro công nghiệp theo phương thức truyền thống, vốn dùng nhiên liệu hóa thạch (khí metan CH4). Đây là một phương pháp trong ngành hóa dầu, rẻ tiền nhưng thải ra nhiều CO2.

Theo IEA, sản lượng hydro ít phát thải carbon có thể đạt 38 triệu tấn vào năm 2030 nếu đã hoàn thiện mọi dự án đã công bố từ trước đó. Nhưng tổ chức lo ngại rằng lạm phát sẽ đẩy cao chi phí mua sắm thiết bị, khiến các dự án lâm vào rủi ro và làm giảm hiệu quả từ viện trợ của chính phủ. IEA chỉ rõ: “Ước tính chi phí ban đầu của một số dự án đã tăng thêm 50%”.

Về mặt tiêu thụ, cơ quan này cũng bày tỏ lo ngại khi thế giới thay thế hydro “xám” bằng hydro “xanh” với tốc độ quá chậm. Báo cáo nhấn mạnh: “Vào năm 2022, hoạt động sản xuất hydro ít phát thải carbon diễn ra rất chậm, chỉ đáp ứng 0,7% nhu cầu hydro toàn cầu”, “điều này ngụ ý rằng việc sản xuất và sử dụng hydro vào năm 2022 đã thải ra 900 triệu tấn CO2 tương đương”.

Từ đó, báo cáo kết luận: “Hoạt động sản xuất hydro ít phải thải carbon vẫn chưa đạt được mức cần thiết nhằm đáp ứng những mục tiêu về khí hậu. IEA mong muốn được thấy nhiều mối hợp tác quốc tế hơn nhằm “tránh làm phân mảnh thị trường”.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc kiểm soát một nửa công suất điện phân hydro toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.