Thứ năm, 02/05/2024 08:20 (GMT+7)

Trường Đại học Cần Thơ thành lập 4 trường chuyên ngành trực thuộc

MTĐT -  Thứ hai, 10/10/2022 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại lễ khai giảng năm học 2022-2023 vào sáng ngày 10/10, trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) công bố thành lập thêm bốn trường chuyên ngành để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030.

tm-img-alt
Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: CTU

Ngày 10/10, Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022-2023 và công bố thành lập 4 trường, một khoa, một viện thuộc ĐH Cần Thơ.

Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết, qua hơn 55 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Cần Thơ đã khẳng định vai trò là trung tâm giáo dục và khoa học công nghệ trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tầm nhìn chiến lược phát triển đến năm 2030, trường xác định là nơi hội tụ, giao thoa và sản sinh tri thức - văn hóa - khoa học - công nghệ, tác động và phát triển xã hội bền vững. Để có thể hoàn thành được tầm nhìn và sứ mệnh đã đề ra, Trường từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức để thực hiện các quyền tự chủ trong học thuật và hoạt động chuyên môn, trong tổ chức và nhân sự, trong tài chính và tài sản…theo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi 2018.

4 Trường, 1 Khoa, 1 Viện được thành lập có đội ngũ cán bộ mạnh và hoạt động chuyên môn rộng phù hợp với xu hướng về nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng và quốc gia hiện nay; cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy và học tập và đủ năng lực quản lý.

Theo đó, bốn trường gồm Trường Bách khoa với 9 khoa đào tạo và một xưởng cơ khí. Trường có 171 cán bộ, viên chức, với 7.071 sinh viên đại học, 288 học viên cao học và 8 nghiên cứu sinh.

Trường Công nghệ thông tin và truyền thông với 6 khoa đào tạo. Trường có 108 viên chức, người lao động, với 4.942 sinh viên đại học, 219 học viên sau đại học.

Trường Kinh tế với 9 khoa đào tạo. Trường có 133 viên chức, người lao động, với 7.474 sinh viên bậc đại học và 479 học viên cao học và 75 nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Trường Nông nghiệp với 7 khoa đào tạo và một trại thực nghiệm nông nghiệp. Trường có 173 viên chức, người lao động với 3.442 sinh viên bậc đại học và 194 học viên cao học và 44 nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Một khoa thành lập mới là Khoa giáo dục thể chất. Một viện thành lập mới là Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm.

Trường chuyên ngành thuộc Trường Đại học Cần Thơ cũng sẽ thực hiện theo sứ mệnh chung của trường, quan trọng hơn là các trường sẽ từng bước chủ động hơn, trách nhiệm hơn trong hoạt động chuyên môn (đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ,..) để phát triển và đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

Với mô hình “trường trong trường”, việc phân cấp, phân quyền được đẩy mạnh hơn, tăng vai trò chủ động sáng tạo ở các cấp dưới, tạo động lực phát triển đến từng giảng viên. Các trường chuyên ngành này cũng sẽ xây dựng chiến lược phát triển gắn với thế mạnh của mỗi trường trong việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh để phục vụ cộng đồng.

Mô hình trường trong trường sẽ giữ vững sự liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị với nhau trong trường, khác với các Trường Đại học thuộc Đại học Quốc gia hay Đại học vùng. Khi hệ thống gắn kết hơn, phát triển hơn thì nhu cầu của người học được đáp ứng nhiều hơn, sinh viên được đào tạo kiến thức liên ngành chứ không phải là đơn ngành và đặc biệt là tối ưu hóa được các nguồn lực của trường như đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, tài chính...

Trải qua hơn 56 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Cần Thơ đã đào tạo cho đất nước, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long trên 200.000 kỹ sư, cử nhân; trên 10.000 thạc sĩ và 150 tiến sĩ trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên môi trường, công nghệ, kinh tế, luật,...

Riêng năm học 2021-2022, trường đã cung cấp nguồn lao động có trình độ cao cho xã hội, với 8.956 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ. Đây là nguồn nhân lực quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trường Đại học Cần Thơ thành lập 4 trường chuyên ngành trực thuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới