Thứ tư, 01/05/2024 14:12 (GMT+7)

Từ Sơn: ‘Biến tướng’ đất dự án nhà ở thành nhà xưởng, bãi rác tự phát

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ tư, 31/05/2023 12:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngàn m2 đất quy hoạch xây dựng công viên cây xanh tại Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn đã biến thành các nhà xưởng, bãi rác trái phép, gây nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.

Được biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn (sau đây viết tắt là Dự án) gồm 115 lô đất và khu vực quy hoạch công viên cây xanh. Chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH dịch vụ Chợ Giàu Đông Ngàn (sau đây viết tắt là Công ty, có địa chỉ tại tầng 3, số 92, Minh Khai, phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn) do bà Trịnh Thị Tuyết là đại diện pháp luật.

Dự án được phê duyệt kết quả trúng đấu giá Quyền sử dụng đất ngày 16/6/2015 theo Quyết định số 616/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt với số tiền 92.271.302.000 đồng với 115 lô đất có diện tích 11.033,54m2. Ngoài ra, phần diện tích vườn hoa, công viên cây xanh cũng được quy hoạch lên đến gần 1ha.

Theo thông tin từ các hộ dân phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn, khu vực đất quy hoạch vườn hoa, công viên của Dự án có nhiều nhà xưởng và bãi rác tự phát ngang nhiên mọc lên, gây mất an ninh trật tự, nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

tm-img-alt
Toàn cảnh khu đất quy hoạch vườn hoa, công viên Dự án cây cối um tùm và những nhà xưởng mọc lên trái phép.

Để có thông tin chính xác, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực Dự án. Theo ghi nhận thực tế, đúng như phản ánh của người dân, hiện tại khu quy hoạch xây dựng vườn hoa, công viên vẫn chưa được chủ đầu tư xây dựng bất kỳ hạng mục công trình nào, một phần khu đất rộng hàng nghìn m2 để hoang hoá khiến  cây cối mọc um tùm, bao quanh một khu vực ao phủ kín bằng cỏ dại với diện tích rộng lớn.

Đáng nói, cũng trong khuôn viên khu đất quy hoạch vườn hoa, công viên Dự án là những nhà xưởng sản xuất được xây dựng kiên cố trên diện tích từ vài trăm m2 đến cả nghìn m2, hiện các nhà xưởng này đang hoạt động rầm rộ gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Ngay sát khu xưởng, đặc biệt cách khu dân cư, khu nghĩa trang Mả Cháy không xa, có nhiều xe rác và rác thải tập kết bừa bãi, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Ông T.V.D, một người dân sống gần Dự án cho biết, cả khu vực quy hoạch vườn hoa, công viên này vẫn nguyên trạng cả gần chục năm nay mà không hề được chủ đầu tư xây dựng theo quy hoạch của Dự án. Thay vào là những nhà xưởng quy mô lớn mọc lên trái phép tại khu đất này. Hàng ngày những nhà xưởng này vẫn vô tư hoạt động mà không thấy có sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng có liên quan tỉnh Bắc Ninh, khiến người dân bất an về nguy cơ cháy nổ tại đây.

Cũng theo ông T.V.D, ngoài các nhà xưởng hoạt động trái phép, uy hiếp sự an toàn của người dân, thì tại khu đất này còn phát sinh các bãi rác thải tự phát với hàng chục xe rác, đống rác thải được tập kết gây ô nhiễm môi trường quanh khu vực là rất lớn. Nguy hiểm hơn, cả khu nhà xưởng và bãi rác này nằm ngay sát khu nghĩa trang Mả Cháy khiến cho người dân chúng tôi rất bức xúc.

tm-img-alt

Khu nhà xưởng trái phép và bãi rác tự phát nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường rất lớn.

Để thông tin khách quan sự việc, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Vũ Chí Nghiêm - Chủ tịch UBND phường Đông Ngàn. Trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động xây dựng nhà xưởng và việc tồn tại bãi rác tại khu vực Dự án, ông Nghiêm cho biết, phía UBND phường cũng đã có văn bản đề nghị lên cấp trên phải có biện pháp cưỡng chế khu nhà xưởng và bãi rác tự phát này.

Tiếp đến, để có thông tin về hướng xử lý sự việc nêu trên từ chính quyền TP Từ Sơn, PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Từ Sơn. Vị lãnh đạo này cho biết, khu nhà xưởng và bãi rác khả năng chưa có giấy phép, nếu có giấy phép thì chúng tôi đã nắm được. Trước có 1 xưởng nằm trong khu đó (khu vực quy hoạch vườn hoa, công viên – PV), chúng tôi đã yêu cầu dừng rồi. Tuy nhiên, khi PV cung cấp thông tin về khu nhà xưởng, bãi rác trên vẫn đang hoạt động bình thường thì vị này hứa sẽ cho kiểm tra và thông tin lại.

Rõ ràng, nội dung phản ánh của người dân về dấu hiệu vi phạm trong quản lý, xây dựng tại khu đất quy hoạch vườn hoa, công viên của Dự án là có cơ sở. Thế nhưng không hiểu lý do tại sao mà chính quyền các cấp TP Từ Sơn lại không có biện pháp xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hướng tiêu cực đến sức khoẻ, đời sống người dân tại đây. Đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Từ Sơn sớm kiểm tra, xác minh và xử lý. Tránh gây những bức xúc trong nhân dân.

Trong một diễn biến khác, ngoài những nội dung phản ánh đã nêu tại Dự án. Hiện nay, gần trăm hộ dân đã bỏ hàng tỷ đồng để mua đất tại Dự án, nhưng đến nay một số nội dung vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai theo thoả thuận trong hợp đồng đã ký kết. Nội dung thông tin này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong bài báo sau.

Bạn đang đọc bài viết Từ Sơn: ‘Biến tướng’ đất dự án nhà ở thành nhà xưởng, bãi rác tự phát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới