Thứ năm, 02/05/2024 07:04 (GMT+7)

Nhếch nhác từ dự án "treo" cửa ngõ Từ Sơn: Thực tế có đúng như báo cáo không?

Đặng Nam- Trần Tuấn -  Thứ năm, 11/05/2023 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi đăng bài phản ánh về tình trạng nhếch nhác, mất mĩ quan đô thị ở dự án trung tâm thương mại ở khu phố Yên Lã- phường Tân Hồng- TP Từ Sơn, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được báo cáo từ UBND phường Tân Hồng. Thực tế không đúng như báo cáo?

Sau khi đăng bài phản ánh về tình trạng nhếch nhác, mất mĩ quan đô thị ở dự án trung tâm thương mại ở khu phố Yên Lã- phường Tân Hồng- TP Từ Sơn, Ban biên tập tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được báo cáo về kết quả kiểm tra, xử lý nội dung thông tin phản ánh của UBND Phường Tân Hồng.

Ngày 06/4/2023, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: Bắc Ninh:Nhếch nhác và nguy cơ cháy nổ từ dự án "treo" ở cửa ngõ Từ Sơn phản ánh về "bãi rác khổng lồ" bao gồm: Rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng, chất thải nguy hại (dầu nhớt), bãi gửi xe, bãi tập kết- kinh doanh VLXD "chui", vườn cây cảnh lấn chiếm toàn bộ vỉa hè...khiến "bộ mặt của Từ Sơn" trở nên nhếch nhác, phản cảm...thì tưởng chừng sẽ được lãnh đạo UBND phường Tân Hồng cho "quét sạch" rác đô thị thì đến nay, khu vực này đâu vẫn đóng đấy và kèm theo văn bản báo cáo gửi Chủ tịch UBND TP Từ Sơn với nhiều nội dung chưa đúng bản chất của sự việc.

tm-img-alt
Báo cáo số 94/BC-UBND ngày 14/4/2023 của Chủ tịch UBND phường Tân Hồng Dương Xuân Tới gửi lãnh đạo thành phố Từ Sơn gồm bốn trang 

Theo báo cáo 94/BC-UBND, dự án được cấp thầm quyền quy hoạch, phê duyệt vào mục đích xây dựng Trung tâm thương mại tại phường Tân Hồng, thuộc Dự án đất dân cư dịch vụ Yên Lã, phường Tân Hồng, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh được thể hiện tại thửa đất số 196, tờ bản đồ số 07, phường Tân Hồng, diện tích 9.950,1m2. 


Theo Quyết định số 266/QĐ-SXD ngày 10/11/2008 của Sở Xây dựng Bắc Ninh V/v phê duyệt quy hoạch chia lô 16 (điều chỉnh) khu dân cư dịch vụ thôn Yên Lā, xã Tân Hòng (nay là khu phố Yên Lã), khu đất trên được quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ để đầu tư, xây dựng Trung tâm thương mại tại phường Tân Hồng.

Quá trình thực hiện dự án, khu đất này đã được UBND phường Tân Hồng thực hiện xong công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và đã được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đất tại Quyết định 1505/QD-UBND ngày 06/11/2007 đề đầu tư, thực hiện dự án đất DCDV Yên Lã. 

tm-img-alt

"Lô cốt" kiên cố bằng thép này đã "nuốt trọn" phần đường dành cho khách bộ hành mà ông Dương Xuân Tới vẫn cho rằng: "lán tôn được dựng trên một phần vỉa hè của dự án án..."

Đáng ngạc nhiên, dự án "treo" như bãi chăn thả gia súc này lại được người đứng đầu UBND phường Tân Hồng báo cáo là: Đến nay, UBND phường Tân Hồng đã đầu tư, xây dựng xong cơ bản dự án và đã đề nghị cấp có thẩm quyền giao đất dân cư, dịch vụ cho nhân dân phường Tân Hồng sử dụng, xây dựng công trình, nhà ở đúng theo quy định của pháp luật. Riêng khu đất xây dựng Trung tâm thương mại tại phường Tân Hồng, hiện tại các cấp thẩm quyền và UBND phường Tân Hồng đang thực hiện các trình tự thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, tiếp tục đầu tư, thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. 

tm-img-alt
Việc một vài cá nhân tổ chức trông xe trái phép được quảng cáo công khai trong khu vực dự án "treo" này nhưng Chủ tịch UBND phường Tân Hồng lại báo cáo với cấp trên rằng:"...Có một sô hộ gia đình, cá nhân đã đến dọn dẹp và xin phép khu phố để được sử dụng mặt bằng khu đất trên vào việc để tạm ô tô tải..."
tm-img-alt
Hàng chục lều lán, khung nhà thép, ca-bin..."mọc" trong dự án này gây mất mĩ quan đô thị từ nhiều năm nay mà không được ngành hữu quan xử lý. Ảnh chụp ngày 05/5/2023

Theo thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được, chủ bãi xe ô tô trái phép là ông Nguyễn Trọng Hiều; Chủ bãi VLXD, cát sỏi là hộ ông Mai Phi Hằng; Chủ cửa hàng cây cảnh bán cả hết vỉa hè là bà Nguyễn Thị Hạnh; Chủ tiệm thu mua sắt vụn, dầu thải là bà Nguyễn Thị Hoa... 

tm-img-alt
Dường như lãnh đạo phường Tân Hồng Dương Xuân Tới chưa cụ thể hóa "Quyết tâm xây dựng thành phố Từ Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh" (P/V)

Sự thực đã quá rõ, toàn bộ việc sử dụng đất trong dự án này là đều sai phạm, không được cấp phép từ: bãi xe tải, bãi VLXD, thu mua phế liệu- dầu thải, cây cảnh, giày dép...Nhưng đã không được UBND phường Tân Hồng và TP Từ Sơn xử lý triệt để từ nhiều năm nay, gây nên việc mất trật tự đô thị và ô nhiễm môi trường khiến nhân dân Tân Hồng bức xúc và đặt câu hỏi: Tại sao họ lại thuê được bãi xe, toàn bộ số tiền thuê mặt bằng này sẽ "chảy" vào đâu? (P/V).


Việc vi phạm trật tự này hoàn toàn có thể được xử lý bằng biện pháp cưỡng chế, xử phạt vi phạm hành chính...Nhưng ở đây chưa hề có hộ dân, cá nhân nào bị phạt. Câu hỏi lớn này có vẻ như đã có lời giải đáp, như chính báo cáo số 94 do Chủ tịch phường Tân Hồng Dương Xuân Tới ký : "Riêng có 02 lán tôn đang dựng trên vỉa hè do UBND phường và địa phương chưa xác định được chủ của các lán tôn này. Do vậy, UBND phường đang tiếp tục tiến hành xác minh, làm rõ và sẽ có biện pháp giải tỏa, di dời trong thời gian tới theo quy định".

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Nhếch nhác từ dự án "treo" cửa ngõ Từ Sơn: Thực tế có đúng như báo cáo không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới