Thứ năm, 02/05/2024 08:01 (GMT+7)

Bắc Ninh: Nhếch nhác và nguy cơ cháy nổ từ dự án "treo" ở cửa ngõ Từ Sơn

Đặng Nam- Trần Tuấn -  Thứ năm, 06/04/2023 00:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên trong là bãi xe- tập kết VLXD- sang cất dầu thải, bên ngoài là một loạt các "chuồng cọp" lấn chiếm vỉa hè- lòng đường để làm nhà kho trái phép khiến bộ mặt một góc đô thị Từ Sơn trở nên nhếch nhác.

Nằm ngay cạnh cửa ngõ đô thị tươi trẻ, văn minh Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) là một bãi rác khổng lồ bao gồm: Rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng, chất thải nguy hại (dầu nhớt), bãi gửi xe, bãi tập kết- kinh doanh VLXD "chui", vườn cây cảnh lấn chiếm toàn bộ vỉa hè...khiến "bộ mặt của Từ Sơn" trở nên nhếch nhác, phản cảm.

tm-img-alt
Vòng xuyến- ngã tư Tân Hồng của TP Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) ảnh trên và ảnh dưới - cách đó chưa đầy 50m là những đống rác (rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng, chất thải nguy hại) vườn cây cảnh lấn chiếm toàn bộ vỉa hè...Ảnh chụp sáng 05/4/2023.
tm-img-alt
Hàng tấn phế liệu xây dựng, chất thải rắn...được chất đầy khu vực bãi đất trống thuộc khu phố Yên Lã, phường Tân Hồng, TP Từ Sơn.
tm-img-alt
Chất thải rắn xây dựng được tập kết cao ngang đầu người trong bãi đất trống này. Ảnh chụp 04/4/2023
tm-img-alt
Đáng sợ hơn, trong bãi đất rộng khoảng 1ha này có vài điểm thu mua dầu thải, dầu diezel mà lượng chất thải nguy hại này bị đổ xuống đất không hề nhỏ khiến nguồn nước nơi đây có nguy cơ bị "đầu độc".
tm-img-alt
Bên ngoài bãi đất được quây tôn và treo nhiều tấm biển: "Thu mua dầu 24/24", "thu mua sắt vụn 24/24"...
tm-img-alt
Bên trong các cơ sở "chui" này có hàng chục thùng hóa chất, thùng dầu diezel...nằm ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. 
tm-img-alt
Đáng báo động, trong bãi đất trống này hình thành nên một bãi xe với đủ loại phương tiện gửi ngày đêm (xe khách, xe tải, máy cẩu, xe máy...). Trong đó có cả những xe chở xăng dầu của một doanh nghiệp xăng dầu lớn trên địa bàn Bắc Ninh. Đây thực sự là một "quả bom nổ chậm" với khu phố Yên Lã- Từ Sơn- Bắc Ninh.
tm-img-alt
Trên vỉa hè gần đó, là các lều lán-nhà kho chứa nhiều thùng xốp, thùng nhựa...tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
tm-img-alt
Thùng nhựa và xốp được gia chủ "vô tư" tập kết kín cả đoạn phố, lấn chiếm toàn bộ vỉa hè dành cho người đi bộ và còn xếp xuống cả lòng đường.
tm-img-alt
Một chủ nhà vườn cũng tự cho mình cái quyền "trưng dụng" toàn bộ vỉa hè thành vườn nhà mình để bày bán cây cảnh, thậm chí còn bịt kín cả biển báo giao thông- báo hiệu vào vòng xuyến Tân Hồng. Ảnh chụp 31/3/2023.
tm-img-alt
Điều kì lạ, theo người dân ở phường Tân Hồng (TP Từ Sơn) phản ánh, thì tình trạng này diễn ra từ rất lâu nhưng chưa hộ kinh doanh nào bị UBND phường Tân Hồng- TP Từ Sơn "cho ăn biên bản" xử phạt vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, ô nhiễm môi trường.
tm-img-alt
Phía trong "miệt vườn" ở khu đất này còn được tập kết cả phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật...
tm-img-alt
Một vài hố gas khu vực này không có nắp đậy khiến nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt là trẻ nhỏ đạp xe qua đây khi trời đổ mưa, đọng nước.
tm-img-alt
Một "Siêu thị mặt đất" xây nhà xưởng, che tôn và thản nhiên bày bán giày dép lấn chiếm 100% diện tích vỉa hè một đoạn đường Lý Thánh Tông (P. Tân Hồng, TP Từ Sơn).
tm-img-alt
Những xe siêu trường, siêu trọng thỉnh thoảng "cập bến" vào bãi xe trong khu đất này khiến giao thông khu vực này bị xung đột, ùn ứ, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT nhất là giờ tan tầm của công nhân và học sinh.
tm-img-alt
Cảnh tượng lầy lội trong bãi xe tự phát trong khu đất trống ở khu phố Yên Lã. Trao đổi với công chức địa chính phường Tân Hồng được biết, đây là dự án xây dựng Trung tâm Thương mại do tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư nhưng đã bị "treo" nhiều năm.
tm-img-alt
Một trong những bãi tập kết VLXD nghi trái phép tại dự án được chủ hộ đổ cát, đá, sỏi tràn ra đường mà môi trường không được bảo vệ. Bên trong, nhiều nhà xưởng đua nhau "mọc lên" trên sự thờ ơ của chính quyền sở tại.
tm-img-alt
Bên trong là bãi xe, bãi tập kết VLXD... bên ngoài là một loạt các "chuồng cọp" lấn chiếm vỉa hè- lòng đường để làm nhà kho trái phép, khiến bộ mặt một góc đô thị Từ Sơn trở nên nhếch nhác, xấu xí.
tm-img-alt
Thực trạng, hàng chục các hộ kinh doanh nhỏ lẻ: bãi xe, bãi tập kết VLXD, cây cảnh, giày dép, thu mua dầu nhớt...lấn chiếm cả vỉa hè- vi phạm Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo vệ môi trường như thế này đã xuất hiện từ một thời gian dài nhưng người đứng đầu chính quyền phường Tân Hồng- TP Từ Sơn có hay biết?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Nhếch nhác và nguy cơ cháy nổ từ dự án "treo" ở cửa ngõ Từ Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới