Thứ bảy, 27/04/2024 17:09 (GMT+7)

Từ Walkman đến Spider Man: Sony đã đi xa đến thế nào?

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Bom tấn” Spider Man vừa ra rạp gần đây cho thấy cuộc chuyển mình ngoạn mục của Sony từ điện tử sang giải trí.

Bộ phim siêu anh hùng Spider Man không chỉ mang lại doanh thu phòng vé mà còn giúp củng cố các mảng kinh doanh khác của Sony như video game.

Phần mới nhất về người nhện ra rạp trong bối cảnh Sony đang bị các cổ đông gây áp lực để tách bộ phận tài chính, sản xuất chip và kinh doanh khác ra khỏi bộ phận giải trí.

“Spider Man: Far From Home” bắt đầu công chiếu hôm 28/6 tại Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, mang về 111 triệu USD chỉ riêng cuối tuần. Đây là phần tiếp theo của “Spider Man: Homecoming” năm 2017. Phim chỉ mất 3 ngày để phá vỡ doanh thu phòng vé 1 tỷ yên tại Nhật Bản.

Từng nổi tiếng với các thiết bị điện tử như máy nghe nhạc Walkman, Sony hiện tại được biết đến nhiều hơn với lĩnh vực giải trí. Nếu như năm 2009, game, nhạc và phim đóng góp chưa tới 30% doanh thu thì năm 2018, ba mảng này chiếm gần một nửa doanh thu và 2/3 lợi nhuận kinh doanh cho Sony.

Spider Man là một trong những tài nguyên phim ảnh vô tận của công ty Nhật Bản. 6 bộ phim Spider Man phát hành từ năm 2002 đến 2017 đem về hơn 300 triệu USD mỗi phần, cao hơn 6 lần so với toàn bộ các phim còn lại của Sony, theo dữ liệu của Box Office Mojo.

Siêu anh hùng người nhện cũng là thành công đột phá trong mảng game của Sony. Tựa game "Marvel’s Spider Man" cho PlayStation 4 bán được 9 triệu bản trên toàn cầu trong chưa đầy 3 tháng sau khi ra mắt tháng 9/2018. Để so sánh, game bán chạy nhất Nhật Bản năm trước là "Super Smash Bros. Ultimate" của Nintendo, bán được 2,99 triệu bản, theo tạp chí game Famitsu. Sony có thể tận dụng thành công này với phim hoạt hình và các sản phẩm ăn theo khác.

Sony không từ bỏ điện tử. Cảm biến hình ảnh vẫn là mảng kinh doanh sinh lời. Công ty cũng thành lập một quỹ đầu tư vào startup công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, mảng giải trí của Sony có thể thành công nữa hay không phụ thuộc vào khả năng khai thác nhiều nhượng quyền thương mại hơn. Chẳng hạn, phát triển các game ăn khách thành phim điện ảnh là một lựa chọn. Sony đang làm phim dựa trên loạt game "Uncharted" nổi tiếng với nhân vật chính là kẻ săn tìm kho báu Nathan Drak do ngôi sau người nhện Tom Holland thủ vai.

Sony cũng tìm cách mở rộng danh mục tài sản sở hữu trí tuệ. Sony Music Entertainment (Nhật Bản) năm tước mua cổ phần trong Peanuts Holdings, công ty đứng sau bộ truyện tranh Peanuts và nhân vật Snoopy quen thuộc.

Dù ngày càng tập trung vào giải trí, Sony vẫn duy trì kinh doanh đa dạng, bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, thiết bị y tế, dịch vụ Internet băng rộng.

Theo Du Lam/ICT News

Bạn đang đọc bài viết Từ Walkman đến Spider Man: Sony đã đi xa đến thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề