Thứ năm, 02/05/2024 06:54 (GMT+7)

Tương lai, điều hòa sẽ thân thiện hơn với môi trường

Tú Anh -  Thứ sáu, 23/06/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đứng trước nhu cầu sử dụng điều hoà ngày càng tăng và những tác động của nó gây cho môi trường, các nhà nghiên cứu và phát triển đang tìm đến những công nghệ mới cho phép sản xuất ra những chiếc điều hoà thân thiện hơn với môi trường trong tương lai.

tm-img-alt
Con người sẽ tiếp tục phải phụ thuộc vào điều hòa để tồn tại trước sóng nhiệt. Ảnh: ITN

Năm 2022, hai công ty sản xuất điều hòa là Daikin và Gree Electric Appliances được trao Giải thưởng Làm mát Toàn cầu về thiết kế điều hòa thân thiện môi trường. Công nghệ của Daikin và Gree Electric Appliances đều hướng tới tăng hiệu suất bên trong của điều hòa, giảm tiêu thụ chất hóa học làm mát.

Gree Electric Appliances cho hay sẽ bắt đầu bán những mẫu đầu tiên từ 2025. Trong khi đó, Daikin thông báo hy vọng có thể ứng dụng công nghệ mới trên các sản phẩm tương lai.

Blue Frontier, công ty khởi nghiệp do quỹ đầu tư của Bill Gates hậu thuẫn, đang phát triển công nghệ dựa trên một giải pháp đặc biệt sử dụng muối, giúp điều hòa kiểm soát nhiệt độ bằng cách bơm nước hoặc hút nước khỏi không khí. Blue Frontier khẳng định công nghệ này, khi hoàn thiện, có thể tiết kiệm 90% điện năng sử dụng bởi điều hòa nhiệt độ truyền thống, tránh gây quá tải mạng lưới điện thời gian cao điểm.

Công ty sản xuất điều hòa Transaera cũng đang phát triển các nguyên liệu mới có thể hấp thụ độ ẩm từ không khí một cách hiệu quả hơn, tăng hiệu suất hoạt động của điều hòa.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA nhận định việc sử dụng điều hòa có hiệu suất cao hơn sẽ giúp giảm một nửa tác động của điều hòa lên môi trường. Tuy nhiên đó mới chỉ là "viễn cảnh".

Hiện nay, dù đang có ngày càng nhiều start-up nghiên cứu công nghệ mới cho điều hòa, thị trường chủ yếu vẫn bị thống trị bởi một nhóm nhỏ các công ty khổng lồ, hầu hết chỉ tập trung vào công nghệ nén hơi có hại cho môi trường. Tuy nhiên, các loại điều hòa sạch, hợp túi tiền sẽ không thể kịp tới tay người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh người dân ở các nước đang phát triển sẽ ngày càng cần tới điều hòa khi Trái Đất nóng lên qua từng năm. 

Các chuyên gia dự báo con người vẫn sẽ tiếp tục phải phụ thuộc vào điều hòa để tồn tại trước sóng nhiệt, đặc biệt ở những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh. Riêng tại Ấn Độ, nhu cầu điều hòa tăng 15-20% mỗi năm. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo có hơn 5 tỷ chiếc điều hòa hoạt động vào năm 2050. Vấn đề là tuy điều hòa giúp con người an toàn trước cái nóng, chúng lại là nguyên nhân lớn dẫn tới biến đổi khí hậu. 

Bạn đang đọc bài viết Tương lai, điều hòa sẽ thân thiện hơn với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới