Thứ bảy, 04/05/2024 04:48 (GMT+7)

Ùn ứ rác thải sau dịp Tết

MTĐT -  Thứ ba, 08/02/2022 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày đầu năm, tại nhiều khu dân cư, rác thải ùn ứ, tập kết khắp nơi gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan phố phường, thôn xóm.

Ùn ứ rác thải sau dịp Tết

Những ngày đầu năm, tại nhiều khu dân cư, rác thải ùn ứ, tập kết khắp nơi gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan phố phường, thôn xóm. Lượng rác sau tết nhiều nhưng các đơn vị môi trường chưa xử lý kịp, mặt khác, người dân tập kết rác không đúng nơi quy định đã và đang khiến cho công tác thu gom gặp nhiều khó khăn.

Dịp Tết, trung bình mỗi ngày lượng rác mỗi gia đình đưa ra tập kết nhiều gấp 3-4 lần ngày thường. Trong khi đó ý thức của một số người dân trong việc tập kết, phân loại rác lại còn hạn chế. Có mặt tại điểm trung chuyển rác thải ở xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc. Rác thải ngổn ngang được tập kết bên ngoài ô chứa, vứt tràn ra cả lòng lề đường. Trong khi đó phía trong khu vực tập kết rác lại không có nhiều rác.

Ùn ứ rác thải sau dịp Tết

Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong và sau Tết, các địa phương, đơn vị môi trường đã tăng cường thêm nhân lực ở các bộ phận khác, để thu gom rác và tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên mọi tuyến đường, khu dân cư và các điểm vui chơi, giải trí nơi công cộng. Thế nhưng, lượng rác nhiều, điểm trung chuyển cũng trở thành bãi rác do không được vận chuyển kịp thời.

Tuyến đường Thị- Sơn, huyện Can Lộc có khá nhiều điểm tập kết, trung chuyển rác thải. Hàng ngày, các đơn vị môi trường đã cử công nhân thu gom rác tận nhà mang đi xử lý. Thế nhưng nhiều hộ gia đình vẫn không chấp hành việc tập kết rác đúng nơi quy định, rác thải được vứt chỏng chơ khắp đường làng, ngõ xóm gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị. Đáng nói là công nhân vệ sinh môi trường vừa vận chuyển đi thì sau đó không lâu, rác thải lại chồng chất.

Ùn ứ rác thải sau dịp Tết

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp trước trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các địa phương cùng với ngành chức năng đã triển khai nhiều kế hoạch với những giải pháp hết sức cụ thể. Mặc dù vậy, lượng rác thải tồn đọng sau tết cao gấp nhiều lần ngày thường.

Trong khi đó với nguồn thu ít ỏi, xe vận chuyển phải đi thuê ở xã khác về nên nhiều đơn vị vẫn loay hoay trong việc cân đối kinh phí để duy trì hoạt động và trả lương cho xã viên. Mặt khác, nhiều địa phương do chưa đầu tư được cơ sở xử lý rác thải nên phải thuê xe chở đi xử lý ở các lò đốt nằm cách xa địa bàn hàng chục, thậm chí là hàng trăm km, gây tốn kém và phát sinh chi phí. Đây là nguyên nhân chính, khiến cho tình trạng ứ đọng rác tại nhiều khu vực vẫn có nguy cơ diễn ra, ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường và đe dọa nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Ùn ứ rác thải sau dịp Tết

Thêm một nguyên nhân nữa dẫn tới tình trạng ùn ứ rác tại các địa phương đó là bên cạnh những lò đốt được thiết kế xây dựng tại một số địa phương thì hiện nay vẫn còn có nhiều vùng chưa bố trí được khu vực tập kết, xử lý rác và chất thải rắn. Bởi vậy, tất cả rác thải đều đổ dồn về một bãi tập kết, hoặc chôn lấp, đốt tại chỗ, thậm chí là nằm la liệt dọc các tuyến đường mà không hề được xử lý. Trong bối cảnh nhiều bãi rác, công suất đã vượt ngưỡng, thì đây thực sự là thách thức cho các địa phương đơn vị, trong những ngày Tết.

Để xử lý dứt điểm rác thải ùn ứ sau tết, ngoài sự vào cuộc của các đơn vị môi trường, mỗi gia đình, mỗi người dân cần có ý thức hơn trong tập kết và phân loại rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong những ngày đầu năm mới./.

Bạn đang đọc bài viết Ùn ứ rác thải sau dịp Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo hatinhtv.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.