Thứ sáu, 03/05/2024 20:26 (GMT+7)

Ứng dụng xỉ lò cao vào sản xuất xi măng, bê tông

MTĐT -  Thứ năm, 20/10/2022 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở Việt Nam, xi măng có chứa phụ gia đóng vai trò chủ đạo, một trong những phụ gia chủ yếu là xỉ lò cao, ngoài ra còn có puzơlan, đá vôi, tro, xỉ nhiệt điện.

Xỉ lò cao là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xi măng. Trong khi đó, xỉ được coi là sản phẩm phụ trong ngành sản xuất thép, vì vậy ngành sản xuất xi măng có thể tận dụng sản phẩm này vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiệu quả. Hòa Phát là doanh nghiệp đầu tiên trong nước sản xuất được xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95.

tm-img-alt
Hòa Phát cung cấp lượng lớn nguyên liệu cho sản xuất xi măng, bê tông

Xỉ hạt lò cao nghiền mịn (S95) là phụ gia khoáng hoạt tính, cường độ cao, được sử dụng thay thế một lượng lớn clinker trong sản xuất xi măng pooclăng hỗn hợp, hoặc thay thế trực tiếp một phần xi măng PC50, PCB40.

Theo đó, xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 có thể thay thế 30% xi măng PCB40 trong cấp phối bê tông theo quy định của Bộ Xây dựng.

Đặc biệt, việc sử dụng xỉ cho sản xuất xi măng đem lại hiệu ứng kép về kinh tế và môi trường. Theo phân tích tính toán, sản phẩm xi măng làm từ xỉ thép có thể giảm phát thải tới 44% khí CO2 so với các sản phẩm xi măng thông thường.

Với sản phẩm S95, có thể sản xuất đại trà xi măng, bê tông bền trong môi trường nước biển, nước mặn và nước lợ, ngăn chặn sự xâm thực của clo và sunfat, đáp ứng nhu cầu tăng tuổi thọ cho các công trình trên biển, trên đảo và ven biển.

Trong quá trình sản xuất, có thể pha thêm 30-50% S95 thay thế cho xi măng sẽ chế tạo được bê tông tỏa nhiệt thấp và bê tông mác cao sử dụng cho các công trình bê tông khối lớn, bê tông có độ chịu uốn nén và chống thấm cao.

Ngoài ra, S95 cũng có thể sử dụng cho bê tông cọc đất để xử lý nền móng yếu, làm vật liệu cho tấm trần, tấm tường và ngói xi măng cát. Đặc biệt, sản phẩm này sẽ giúp hạ giá thành bê tông thương phẩm trộn sẵn khi thay thế 30-50% S95 cho xi măng PC50, PCB40, do giá bán S95 Hòa Phát thấp hơn giá xi măng.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng xỉ lò cao vào sản xuất xi măng, bê tông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo vatlieuxaydung.org.vn

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.