Vành đai 3 TP.HCM gặp khó khăn vì thiếu vật liệu cát san lấp
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa có văn bản kiến nghị lãnh đạo Chính phủ tháo gỡ khó khăn về cát san lấp phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Theo đó, lãnh đạo UBND TP kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì tổ chức buổi làm việc với Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương để điều phối nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án.
UBND TP cũng đề nghị UBND thuộc 6 tỉnh gồm Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang thống nhất chủ trương dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án đường Vành đai 3.
Đồng thời, các tỉnh cũng hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản để kịp thời cung cấp cho dự án vào quý 2/2024.
Về phần vật liệu cát đắp nền đường đã được các địa phương cam kết cấp cho các dự án cao tốc khác (cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,..), UBND TP đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, rà soát để cân đối chia sẻ một phần khối lượng cho dự án Vành đai 3 theo hướng dự án nào tiến độ cấp thiết và nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước. Việc này để đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án cao tốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.
Vành đai 3 TP.HCM được khởi công vào tháng 6/2023 có chiều dài 76km đi qua địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Trong giai đoạn một, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, tổng mức gần 75.400 tỷ đồng.
Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Tính đến tháng 2 năm nay, khối lượng Vành đai 3 qua TP.HCM đạt hơn 11%, qua tỉnh Bình Dương đạt 18% và Long An đạt 25% khối lượng. Riêng dự án qua tỉnh Đồng Nai mới đạt 2% khối lượng.
Theo kế hoạch, dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ hoàn thành cơ bản, thông xe dự án cuối năm 2025, khai thác toàn tuyến năm 2026.