Thứ bảy, 27/04/2024 13:28 (GMT+7)

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2024 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Theo Ban tổ chức Hội thảo, Bản dự thảo số “0” sửa đổi do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) xuất bản vào tháng 12/2023, bao gồm sáu phần chính. Theo đó, hầu hết các quan điểm từ những quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế trong các phiên đàm phán trước đó cũng đã tập trung thảo luận và đề xuất lựa chọn các chủ đề chính trong giải quyết ô nhiễm từ nhựa, bao gồm: Danh mục hóa chất và polymer cần quan tâm; các sản phẩm nhựa có vấn đề và cần tránh; thiết kế sản phẩm; thành phần và tính năng của sản phẩm; các sản phẩm thay thế không phải nhựa; cơ chế thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR); phát thải và thải bỏ trong suốt vòng đời của nhựa và quản lý chất thải.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT), Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, ngay khi được thông qua, chắc chắc sẽ tác động trực tiếp đến ngành công nghiệp, sản xuất, các doanh nghiệp kinh doanh và cả người tiêu dùng ở các mức độ khác nhau. Thậm chí, sẽ thay đổi mô hình kinh tế về nhựa, từ khâu thiết kế, sản xuất, tiêu thụ và thải bỏ trên phạm vi toàn cầu. "Việc chủ động, tích cực tham gia vào quá trình đàm phán, một mặt thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong nỗ lực chung toàn cầu để giải quyết ô nhiễm nhựa, mặt khác sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong tương lai", ông Lê Ngọc Tuấn cho hay.

Tại Hội thảo, các đại biểu đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và đơn vị nghiên cứu đã đóng góp nhều ý kiên liên quan tới kế hoạch quốc gia hướng đến thực hiện khung ràng buộc pháp lý quốc tế đầy tham vọng trong chấm dứt ô nhiễm nhựa, kỳ vọng sẽ chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2024 hoặc đầu 2025.

Các ý kiến cũng cho rằng, đối với cơ chế thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) thực sự là một công cụ hữu ích thu hút sự tham gia của các nhà sản xuất, thúc đẩy các giải pháp thay thế nhựa, thân thiện với môi trường và khơi dòng các khoản đầu tư tiềm năng một cách hiệu quả để chống lại ô nhiễm nhựa, cũng như hỗ trợ quá trình chuyển đổi công bằng của lực lượng phi chính thức trong hệ thống quản lý chất thải nhựa. Đồng thời, cách tiếp cận xuyên suốt vòng đời nhựa cũng đòi hỏi sự đóng góp và hợp tác liên ngành liên lĩnh vực, từ công nghiệp, môi trường, thủy sản, nông nghiệp, du lịch, thông tin và truyền thông đến thương mại điện tử.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề