Chủ nhật, 28/04/2024 23:33 (GMT+7)

Đá nhựa kỳ quái trên toàn cầu: Tác động đáng ngại của ô nhiễm nhựa

Lâm Hà -  Thứ năm, 21/12/2023 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin được chia sẻ qua kênh WION News tiết lộ rằng những tảng đá nhựa đã xuất hiện tại 11 quốc gia trên khắp 5 châu, đang làm báo động giới khoa học về tình trạng ô nhiễm nhựa toàn cầu.

tm-img-alt
Những tảng đá nhựa đã xuất hiện tại 11 quốc gia trên khắp 5 châu. Ảnh: Cắt từ Clip của PHYS.ORG

Những tảng đá nhựa đánh thức lo ngại toàn cầu

Trong một phát hiện đầy nghiêm trọng, những tảng đá nhựa kỳ quái đã xuất hiện trên bờ biển và đất liền tại 11 quốc gia trên khắp 5 châu lục, đặt ra những thách thức lớn đối với cuộc chiến chống lại ô nhiễm nhựa. Thông tin được chia sẻ qua kênh WION News tiết lộ rằng những tảng đá này, được hình thành từ polyme và nhựa, đang làm báo động giới khoa học về tình trạng ô nhiễm nhựa toàn cầu.

Một trong những điều đáng chú ý là cuộc tranh luận giữa cộng đồng khoa học về việc gọi tên cho loại đá này. Mặc dù Patricia Corcoran từ Đại học Western University (Canada) gọi chúng là "plastiglomerate," nhà khoa học Deyi Hou từ Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đặt tên là "plastistones." Cả hai nhóm đều đã nghiên cứu sâu rộng để giải mã bí mật đằng sau hình thành của những tảng đá kỳ quái này.

Quá trình hình thành và ảnh hưởng tới môi trường

Theo nhóm nghiên cứu của ông Hou, những tảng đá nhựa có thể hình thành từ nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm việc đốt nhựa, rò rỉ dầu chứa nhựa, và tác động của ánh sáng mặt trời. Ảnh hưởng của chúng không chỉ đặt ra thách thức đối với đại dương và môi trường, mà còn gây biến đổi đáng kể trong cộng đồng vi sinh vật.

Nguyên nhân trực tiếp của sự hình thành đá nhựa là do lượng lớn rác thải nhựa mà con người thải ra môi trường
Nguyên nhân trực tiếp của sự hình thành đá nhựa là do lượng lớn rác thải nhựa mà con người thải ra môi trường. Ảnh: Cắt từ Clip của PHYS.ORG

Nguyên nhân trực tiếp của sự hình thành đá nhựa là do lượng lớn rác thải nhựa mà con người thải ra môi trường mỗi năm, theo nghiên cứu, con người đang xả khoảng từ 22 đến 48 triệu tấn rác thải nhựa, một con số không hề nhỏ.

Theo nhóm nghiên cứu, những tảng đá nhựa dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là tại những nơi ô nhiễm nhựa nặng nề như thành phố, đất nông nghiệp, và các bãi rác thải nhựa.

Vấn đề về đá nhựa là một thách thức lớn mà cả thế giới phải đối mặt, yêu cầu sự chung tay và hành động ngay lập tức. Đây không chỉ là một vấn đề khoa học mà còn là một thách thức mà chúng ta cần đối mặt để bảo vệ môi trường và sức khỏe toàn cầu. Chúng ta không thể chấp nhận tình trạng ô nhiễm nhựa hiện nay và cần hành động để ngăn chặn sự gia tăng của nó trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Đá nhựa kỳ quái trên toàn cầu: Tác động đáng ngại của ô nhiễm nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.