Thứ hai, 06/05/2024 03:29 (GMT+7)

Việt Nam tham gia đóng góp tích cực tại Hội đồng Y tế Thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 28/05/2018 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên lề Kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 71 (WHA71), Đoàn đại biểu Việt Nam đã có nhiều hoạt động, chương trình, đóng góp tích cực và chủ động vào chương trình nghị sự của kỳ họp.

Nhân dịp tham dự Đại Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 71, Thứ trưởng Lê Quang Cường và đoàn đại biểu Bộ Y tế đã có buổi họp song phương với đoàn đại biểu Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc bên lề Kỳ họp WHA71 để trao đổi và thảo luận về các lĩnh vực hợp tác nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đặc biệt, hai bên đã thảo luận và nhất trí việc hoàn thiện văn bản hợp tác y tế giữa hai nước, dự kiến sẽ ký vào chuyến thăm Việt Nam trong thời gian tới của Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc.

Hai bên cũng nhất trí đẩy nhanh tiến độ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc cho Việt Nam trong việc thành lập và triển khai hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế ở Vệt Nam.

Thứ trưởng Lê Quang Cường và đoàn đại biểu Bộ Y tế đã có buổi họp song phương với đoàn đại biểu Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc bên lề Kỳ họp WHA71 

Thứ trưởng và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với TS. Tereza Kasaeva, Giám đốc Chương trình Lao Toàn cầu của WHO, đại diện của Liên minh toàn cầu phòng chống lao và Quỹ Toàn cầu để thảo luận về việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Chương trình Lao Toàn cầu của WHO nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống lao trong thời gian tới.

Bà Giám đốc Chương trình Lao toàn cầu đánh giá cao những kết quả Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống Lao. Bà Giám đốc cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ cử Lãnh đạo cấp cao đi tham dự Cuộc họp cấp cao của LHQ về kết thúc bệnh lao vào 2030 tại New York, Hoa Kỳ vào tháng 9/2018. Thứ trưởng Lê Quang Cường cũng đã tham dự cuộc họp bên lề cấp Bộ trưởng về Loại trừ bệnh Sốt rét ở khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) do Trung Quốc và Srilanka khởi xướng.

Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh cùng Giám đốc chương trình Lao toàn cầu cả WHO

PGS. TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đã làm việc với Giám đốc Chương trình của IAEA (Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế) để thảo luận về việc hỗ trợ của IAEA cho Việt Nam trong chu kỳ 2020 - 2021 sắp tới, trong đó có kế hoạch hỗ trợ cho Chương trình Phòng chống Ung thư tại Việt Nam, bao gồm đào tạo nguồn nhân lực, chẩn đoán sớm ung thư và các phương pháp điều trị bằng xạ trị

PGS. TS. Trần Thị Giáng Hương cũng đã làm việc với ông Tom Frieden, Giám đốc Tổ chức Resolve của Hoa Kỳ về Sáng kiến phòng chống cao huyết áp tại cộng đồng, đặc biệt là chính sách giảm lượng muối tiêu thụ trong thức ăn và phòng ngừa đột quỵ theo hướng tiếp cận tại cộng đồng. Resolve dự kiến sẽ làm việc cụ thể với các đối tác của Việt Nam để xây dựng một dự án thí điểm về phòng chống huyết áp cao tại cộng đồng tại 2 - 3 tỉnh ở Việt Nam. Đoàn khảo sát của Resolve dự kiến sẽ vào Việt Nam vào tháng 7/2018 để thảo luận cụ thể về chương trình này. Dự án này đã được thực hiện thí điểm thành công tại một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Thái Lan và Srilanka.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đại hội

Tại Đại Hội đồng lần này, đoàn Việt Nam cũng đã gặp đoàn đại biểu Thái Lan để thảo luận về đề xuất Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Liên minh hành động Châu Á Thái Bình Dương về Nguồn nhân lực y tế (AAAH) lần thứ 10 vào tháng 11/2018. Việt Nam đã từng đăng cai tổ chức thành công Hội nghị này vào năm 2009.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã có những đóng góp tích cực và chủ động vào các chương trình nghị sự của kỳ họp, thể hiện trách nhiệm và vai trò ngày càng cao tại diễn đàn quan trọng nhất về y tế toàn cầu, góp phần đưa tiếng nói của các quốc gia đang phát triển vào quá trình xây dựng và hoạch định các chính sách y tế toàn cầu trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam tham gia đóng góp tích cực tại Hội đồng Y tế Thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới