Thứ bảy, 27/04/2024 17:46 (GMT+7)

Vĩnh Lợi – Bạc Liêu: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Huy Diệu – Bình An -  Thứ ba, 25/04/2023 22:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, UBND huyện Vĩnh Lợi thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương quan tâm thực hiện công tác bảo vệ môi trường nhằm xây dựng huyện nhà trở nên sáng – xanh – sạch – đẹp, phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Ông Ký Trọng Nghĩa – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) huyện Vĩnh Lợi cho biết, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chú trọng thực hiện tốt công tác quét dọn vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, nạo vét hệ thống cống thoát nước. Thường xuyên trồng và chăm sóc cây xanh đường phố, cây hoa, cây cảnh ở công viên; quản lý, sửa chữa, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng.

Ban chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền văn bản luật và các kiến thức chung, hỗ trợ các thiết bị môi trường cho các xã, thị trấn. Đồng thời, nâng cao nhận thức về BVMT cho đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền các kế hoạch, chương trình hành động của tỉnh, huyện đến từng người dân trong cộng đồng.

Song song đó, tổ chức lễ ra quân nhân một số ngày lễ lớn về môi trường nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn huyện như: Tổ chức hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Môi trường thế giới, ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Kết hợp thực hiện nhiều công trình, phần việc như trồng cây xanh, treo băng rôn, dán áp phích, phát tờ rơi, ra quân làm vệ sinh, thu gom rác… ở nơi công cộng, trục lộ giao thông, khu dân cư tập trung, trường học, bệnh viện…

Qua đó, nâng cao ý thức BVMT cho nhân dân trên địa bàn huyện, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác phòng ngừa, hạn chế và khắc phục ô nhiễm môi trường, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, thực hiện tiêu chí phát triển bền vững, xây dựng nếp sống văn minh và tiến bộ.

tm-img-alt
Hướng dẫn người dân phân loại rác tại nhà.

Phát huy vai trò các cấp cơ sở

Là địa phương được coi là “điểm nóng” nhất của huyện, hàng năm, thị trấn Châu Hưng đều hoàn thành tốt kế hoạch trồng mới, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Ông Uông Văn Thịnh  – Chủ tịch UBND thị trấn Châu Hưng, cho biết: “Hàng năm, các đồng chí lãnh đạo thị trấn đã đi kiểm tra, yêu cầu cấp ủy, chi bộ các cấp trong toàn thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến người dân về lợi ích của việc BVMT, gắn với phát triển kinh tế, xã hội. Dọc các tuyến quốc lộ 1A cũng được chú trọng dọn dẹp vỉa hè thường xuyên, tạo vẻ mỹ quan, xây dựng đô thị văn minh”.

Không chỉ vậy, Châu Hưng cũng là địa phương được Bộ TN&MT hỗ trợ thùng rác đến tận các hộ gia đình để phân loại rác theo quy định mới. Gia đình anh Huỳnh Bửu Long, ngụ ấp Xẻo Chích, thị trấn Châu Hưng chia sẻ: “Sau khi được chính quyền hỗ trợ 03 thùng rác để gia đình tự phân loại rác, hiệu quả đem lại rất nhiều. Chúng tôi cũng có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trườngTuy nhiên, hướng tới cần có sự đồng bộ hơn để việc thu gom rác tại các hộ gia đình đạt hiệu quả tốt nhất”.

tm-img-alt
Anh Huỳnh Bửu Long, ngụ ấp Xẻo Chích, thị trấn Châu Hưng, thực hiện phân loại rác tại nhà.

Ngoài thị trấn Châu Hưng, xã Vĩnh Hưng là địa phương đang phấn đấu lên thị trấn và có tốc độ đô thị hóa ngày càng cao. Việc xử lý rác ở địa phương này cũng được chú trọng, đặc biệt là nâng cao ý thức người dân trong việc tự thu gom rác, đem bỏ vào các thùng để dọc các tuyến lộ; khuyến cáo người dân khu chợ Vĩnh Hưng không vứt rác xuống sông.

Thực tế ghi nhận, tại hầu hết các xã trên toàn huyện đều có sự đồng thuận giữa người dân trong công tác BVMT. Điểm sáng đáng chú ý là tại các khu dân cư, hàng tuần, hàng tháng, người dân ra quân quét dọn vệ sinh đường làng, đường phố, khơi thông cống rãnh; trồng thêm nhiều cây ăn quả, cây xanh, cây hoa trong vườn nhà, khu vực công cộng nhằm tạo mảng xanh. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, người dân tích cực làm vườn rào, đào hố chứa rác thải, làm nhà vệ sinh tự hủy, làm chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm xa khu vực nhà ở.

tm-img-alt
Huyện Vĩnh Lợi luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường.

Phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể

Hàng năm, Phòng TN&MT đều xây dựng chương trình, kế hoạch, kế hoạch liên tịch với các ngành, đoàn thể và phối hợp các ngành chức năng trong công tác BVMT. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Huyện đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Ban Dân vận… tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác BVMT cho học viên là cán bộ hội Phụ nữ, cán bộ Đoàn, cán bộ hội Nông dân, hội Cựu chiến binh, nhằm cung cấp thêm kiến thức để về tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt hơn.

Song song đó, Phòng phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Văn hóa – Thông tin, Đài truyền thanh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban ngành, đoàn thể có liên quan cùng UBND các xã, thị trấn tổ chức ra quân tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT, trong đó tập trung vào các vấn đề bảo vệ môi trường, tác hại của ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu chưa xử lý; nguyên nhân, hậu quả tác động của nó đối với sức khỏe con người và môi trường…

tm-img-alt
Phối hợp với Đoàn Thanh niên làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Phòng TN&MT phối hợp với Phòng NN&PTNT lập Kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu, chỉ đạo cho các xã, thị trấn thực hiện chương trình bảo vệ môi trường trong sử dụng, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của nhân dân trên địa bàn huyện” – Ông Nghĩa thông tin thêm.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Lợi – Bạc Liêu: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề