Thứ tư, 01/05/2024 15:13 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Hướng tới phát triển các khu công nghiệp kiểu mẫu

Bảo My -  Thứ ba, 19/09/2023 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vĩnh Phúc đang đẩy nhanh việc điều chỉnh, quy hoạch các khu công nghiệp theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh, từng bước xây dựng, hình thành nên những khu công nghiệp kiểu mẫu để thu hút những dự án có sử dụng công nghệ sạch, hiện đại.

Từ chỗ chỉ có 1 khu công nghiệp khi mới tái lập, đến nay, tỉnh đã có 19 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 16 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích 3.156,96 ha. Nhìn chung, tất cả các khu công nghiệp đều có vị trí thuận lợi, nằm dọc các trục quốc lộ, tạo sức hấp dẫn, cạnh tranh cao. Bám sát định hướng phát triển của tỉnh, thời gian qua, các chủ đầu tư đã tập trung đầu tư nguồn lực, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp theo hướng đồng bộ, hiện đại. Từ đó, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Khu công nghiệp Bá Thiện II là một trong những minh chứng. Sức hấp dẫn của khu công nghiệp này không chỉ đến từ vị trí địa lý mà còn ở sự đồng bộ về hạ tầng, hiện đại về công nghệ. Hệ thống giao thông nội bộ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bê tông nhằm hạn chế tối đa việc các nhà máy phải phân bố lại kế hoạch sản xuất do việc nâng cấp sửa chữa mặt đường gây ra. Toàn bộ hệ thống cấp thoát nước của khu công nghiệp cũng được đi ngầm bên dưới hành lang đường, tạo sự an toàn và vệ sinh chung cho các phương tiện và công nhân lưu thông trong khu công nghiệp. Cùng với đó là khu nhà điều hành hiện đại với nhiều tiện ích và dịch vụ phục vụ cho các nhà máy sản xuất; không gian xanh, sạch, thân thiện với môi trường; hệ thống xử lý nước thải đạt công suất 10.000m3/ngày đêm theo tiêu chuẩn quốc tế.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Bà Hoàng Thị Ngọc Mai, đại diện chủ đầu tư Khu công nghiệp Bá Thiện II khẳng định: Nhờ chú trọng phát triển một khu công nghiệp kiểu mẫu, hiện đại, phát triển theo hướng xanh, bền vững, Bá Thiện II đã thành công trong việc đón sóng đầu tư từ Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Thụy Điển… Tính đến thời điểm này, khu công nghiệp đã thu hút 73 dự án của nhà đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư trên 900 triệu USD, giải quyết việc làm ổn định cho trên 23.000 lao động. Một số doanh nghiệp lớn đang hoạt động tại Khu công nghiệp Bá Thiện II phải kể đến TAL Việt Nam, Nippon Paint Vĩnh Phúc, Weldex Vina, Assa Abloy, Polaris…

Tại Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc với tổng vốn đăng ký hơn 2.000 tỷ đồng, quy mô 213 ha, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản), chủ đầu tư đã hình thành nên một hình mẫu về chất lượng hạ tầng, môi trường, văn hóa ứng xử và tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh. Đến nay, sau 5 năm đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã thu hút được 32 dự án đầu tư thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy đạt 82%. Theo cam kết, đến hết năm 2024, Khu công nghiệp này cơ bản sẽ hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, thu hút khoảng 80 nhà đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất động cơ, phụ tùng, linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy; sản xuất phụ kiện điện tử, các sản phẩm cơ khí chính xác…

Cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phù hợp nhu cầu thực tế và đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã giúp tạo thế và lực mới để thu hút đầu tư hiệu quả. 8 tháng năm 2023, tình hình đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan với trên 445 triệu USD vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm từ 17 dự án FDI mới và 28 lượt dự án tăng vốn, bằng 171% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 27% kế hoạch năm 2023. Đồng thời, thu hút mới 9 dự án trong nước và 4 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trên 5.681 tỷ đồng, đạt 260% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 89% kế hoạch năm 2023. Đến ngày 15/8, trong các khu công nghiệp có 467 dự án còn hiệu lực, gồm 106 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 32.254,25 tỷ đồng và 361 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.251,1 triệu USD. Trong đó, có 403 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm 86,3% tổng số dự án.

Thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục thực thiện tốt công tác quy hoạch, đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng đối với các khu công nghiệp mới có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định thành lập. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư hạ tầng về năng lực và cam kết triển khai dự án; đề xuất cải tạo, nâng cấp, làm mới công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp đồng bộ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, các khu vệ tinh. Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu lựa chọn thu hút những dự án có chất lượng vào các khu công nghiệp để từng bước hình thành nên những khu công nghiệp kiểu mẫu, tạo ra dư địa phát triển mới cho nền kinh tế của tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Hướng tới phát triển các khu công nghiệp kiểu mẫu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới