Thứ sáu, 26/04/2024 10:38 (GMT+7)

VOV đoạt 2 giải thưởng phát thanh truyền hình quốc tế ABU năm 2021

Yên Hoà -  Thứ năm, 18/11/2021 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giải thưởng ABU là giải thưởng phát thanh-truyền hình quốc tế thường niên uy tín của ABU nhằm vinh danh những tác phẩm phát thanh, truyền hình và nội dung số xuất sắc của các đài thành viên ABU gửi dự thi.

Giải thưởng ABU hướng tới các tác phẩm có cách làm mới, chất lượng cao, nội dung phong phú và truyền tải thông điệp nhân văn mang tính toàn cầu.

Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và khu vực, ABU vẫn nhận được hơn 300 tác phẩm dự thi cho cả 3 hạng mục: Phát thanh, truyền hình và truyền thông số. Trong đó, có 167 tác phẩm truyền hình, 104 tác phẩm phát thanh và 29 tác phẩm truyền thông số.

Lễ trao giải ABU 2021 - Giải thưởng chuyên môn của Hiệp hội Phát thanh-Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (ABU) trong khuôn khổ Đại Hội đồng ABU lần thứ 58 được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) kết nối với rất nhiều điểm cầu khác trên thế giới, trong đó có điểm cầu Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ (Hà Nội).

tm-img-alt
Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ chụp ảnh cùng hai tác giả giành giải thưởng ABU 2021. Nguồn: BTC

Đài Tiếng nói Việt Nam lần đầu tiên giành được 2 trong tổng số 17 giải của ABU 2021.

Phóng sự phát thanh “Nước ơi!” của tác giả Hoàng Văn Ân, Ban Thời sự (VOV1) giành giải xuất sắc thể loại “Phóng sự thời sự” và tác phẩm “Đừng từ bỏ” của tác giả Kiều Thanh Phượng, Ban Văn hóa - Xã hội (VOV2) giành Giải đặc biệt của Ban Giám khảo.

Tác phẩm phát thanh “Nước ơi” của tác giả Hoàng Văn Ân phản ánh cuộc sống của những đứa trẻ ở xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa của tỉnh Điện Biên từ khi sinh ra đã bị mặc định... thiếu nước. Do biến đổi khí hậu, thiếu nguồn lực đầu tư, nạn tàn phá rừng và sử dụng nguồn nước không hợp lý khiến người dân tại Lao Xà Phình nói chung và những đứa trẻ nói riêng luôn trong tình trạng “khát nước”, đặc biệt vào mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm). Suốt quãng thời gian đó, hàng ngày, có những trẻ phải đi bộ vài cây số, gùi hàng chục chuyến nước phục vụ cho cả gia đình.

Phóng sự thời sự “Nước ơi!” như một tiếng kêu cứu, một lời cảnh báo khi quyền tiếp cận nước sạch của trẻ em ở Tủa Chùa ngày một khó khăn. Đây cũng là tình cảnh của 5 triệu trẻ em Việt Nam khác.

“Đừng từ bỏ” của tác giả: Kiều Thanh Phượng lại nói về những nạn nhân của căn bệnh trầm cảm, thông qua câu chuyện xúc động của anh thanh niên Dương Quang Huy. Từ khi còn là học sinh phổ thông, Huy đã bị ám ảnh bởi sự bắt nạt, bạo lực của bạn bè. Những trận đòn của bạn cùng lớp đã biến Huy trở thành người rụt rè, luôn có cảm giác sợ hãi, hồi hộp, sống thu mình với thế giới xung quanh. Xuyên suốt câu chuyện là bi kịch của Huy khi hàng ngày, hàng giờ phải chống chọi với những đau đớn, giằng xé của căn bệnh trầm cảm, luôn sống giữa ranh giới “sống” hay là “chết”. Dù từng có ý định tự tử nhưng Huy đã cố vượt qua và mong muốn những người mắc căn bệnh này đừng từ bỏ, như cách mà anh đang cố gắng vượt qua mỗi ngày.

Phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ chúc mừng các tác giả đoạt giải. Tổng Giám đốc VOV cho rằng, việc có 2 tác phẩm đoạt giải thường là vinh dự lớn của VOV. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Đài Tiếng nói Việt Nam đoạt 2 giải thưởng sau nhiều năm tham gia dự thi các giải thưởng hạng mục phát thanh của ABU. “Tôi đánh giá cao quá trình chuẩn bị công phu các chương trình dự thi, từ việc chúng ta nỗ lực học hỏi kinh nghiệm làm chương trình của bạn bè quốc tế đến việc chúng ta mạnh dạn thay đổi thói quen làm chương trình hàng ngày để tạo ra những đột phá về chất lượng nội dung”, ông Đỗ Tiến Sỹ nói.

Hiệp hội Phát thanh- truyền hình châu Á- Thái Bình Dương (ABU) có trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia); hiện là tổ chức phát thanh – truyền hình uy tín, lớn nhất trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương với hơn 279 thành viên tại 73 quốc gia, vùng lãnh thổ và những thành viên liên kết ở Châu Âu, Bắc Mỹ; tiếp cận lượng khán thính giả lên đến trên 3 tỷ người. Đài Tiếng nói Việt Nam là thành viên của ABU từ năm 1964.

ABU Prizes là giải thưởng phát thanh - truyền hình quốc tế uy tín, giải thưởng hằng năm của ABU nhằm vinh danh những tác phẩm phát thanh, truyền hình, nội dung số xuất sắc của các đài thành viên ABU gửi dự thi. Giải thưởng ABU hướng tới các tác phẩm có cách làm mới, chất lượng cao, nội dung phong phú, truyền tải thông điệp nhân văn mang tính toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết VOV đoạt 2 giải thưởng phát thanh truyền hình quốc tế ABU năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.