Thứ bảy, 27/04/2024 06:25 (GMT+7)

Vụ sai phạm tại Homestay Tiên Sơn: Đã tổ chức cưỡng chế 11 công trình vi phạm

A LỰC -  Thứ hai, 16/05/2022 20:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo xác nhận của lãnh đạo UBND xã Tân Sơn (TP Pleiku, Gia Lai) với Môi trường và Đô thị, đối với 11 công trình sai phạm trên đất tại Homestay Tiên Sơn (100 Đào Duy Từ, xã Tân Sơn) cơ bản đang bị tháo dỡ.

Rầm rộ quảng cáo công trình sai phạm khắp các “hang cùng ngõ hẻm”!

Thời gian qua, đối với những công trình sai phạm tại Homestay Tiên Sơn, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải loạt 8 bài viết: “Pleiku - Gia Lai: Homestay Tiên Sơn xây dựng sai phép”; “Vụ homestay Tiên Sơn xây sai phép, có dấu hiệu chìm xuồng?”; “Vụ Homestay Tiên Sơn xây dựng sai phép: Kiểm tra và xử lý vi phạm”; “Vụ Homestay Tiên Sơn Pleiku xây sai phép: Sai phạm chồng sai phạm”; “Vụ Homestay Tiên Sơn sai phạm chồng sai phạm, cần xử lý dứt điểm”; “Vụ Homestay Tiên Sơn xây sai phép: Chính quyền TP. Pleiku có đang bao che cho sai phạm?”; “Vụ Homestay Tiên Sơn xây sai phép: Sẽ cưỡng chế 11 công trình vi phạm”; “Gia Lai: Chính quyền TP.Pleiku có bất lực trước những sai phạm tại Homestay Tiên Sơn?”.

tm-img-alt

Ngày 19/8/2020, UBND TP Pleiku ban hành Quyết định số 107/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp.

Theo hồ sơ, Homestay Tiên Sơn được cấp giấy phép xây dựng số 121/GPXD ngày 5/2/2020 do UBND TP Pleiku cấp cho ông Cao Huyền Tuấn Anh (người đại diện pháp luật) với quy mô công trình là 5 khối nhà ở. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, Homestay Tiên Sơn bị chính quyền xã Tân Sơn xử phạt vì xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp.

tm-img-alt

Quyết định số 16/QĐ-XPHC ngày 25/01/2021 của UBND TP Pleiku buộc ông Cao Huyền Tuấn Anh khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Ngày 19/8/2020, UBND TP Pleiku ban hành QĐ số 107/QĐ-XPVPHC xử phạt 15 triệu đồng. Ngày 25/01/2021, UBND TP Pleiku ra QĐ số 16/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 6.500.000 đồng. Đến ngày 26/01/2021, UBND TP Pleiku tiếp tục có QĐ số 18/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với số tiền 25 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc ông Cao Huyền Tuấn Anh khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

tm-img-alt

UBND TP Pleiku ban hành QĐ số 18/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với nội dung “Ông Cao Huyền Tuấn Anh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” với số tiền phạt 25 triệu đồng.

Ngày 5/4/2021, UBND xã Tân Sơn mời ông Tuấn Anh làm việc và yêu cầu trong thời gian 45 ngày (tính từ 6/4/2021), ông Cao Huyền Tuấn Anh tự tháo dỡ 11 công trình vi phạm trên đất. Sau đó, thay vì khắc phục sai phạm, thì 13/5 ông Tuấn Anh có đơn xin gia hạn tháo dỡ 11 công trình vi phạm đến 30/12/2021.

tm-img-alt

Biên bản làm việc giữa UBND xã Tân Sơn và ông Cao Huyền Tuấn Anh ngày 5/4/2021 nêu rõ “Về khắc phục hậu quả: Trong thời gian 45 ngày từ ngày 06/4/2021, ông Cao Huyền Tuấn Anh tự tháo dỡ 11 công trình vi phạm trên đất”.

tm-img-alt

UBND TP Pleiku ban hành Quyết định số: 503/QĐ-UBND ngày 21/2/2022 về việc cưỡng chế buộc phá dỡ công trình xây dựng tại Homestay Tiên Sơn

Theo ghi nhận của PV MT&ĐT trong thời gian qua, nhiều tuyến đường được xem là bộ mặt của TP Pleiku như: Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ, Cù Chính Lan, Hùng Vương, Phạm Văn Đồng… lại được rầm rộ treo tràn lan các tấm phướn quảng cáo Homestay Tiên Sơn trong những sự kiện lớn, thậm chí những tấm phướn này còn được treo phía trước UBND TP Pleiku. Dư luận hoài nghi, liệu chính quyền TP Pleiku đang “bật đèn xanh” cho Homestay Tiên Sơn hay không khi những sai phạm tại đây đang diễn ra và mang tính hệ thống nhưng vẫn được quảng cáo rầm rộ như chưa hề xảy ra chuyện gì?

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Việc treo tràn lan những tấm phướn quảng cáo một cách công khai cho Homestay Tiên Sơn này có được sự cho phép từ chính quyền TP Pleiku hoặc các cơ quan có thẩn quyền hay không?

Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm

Làm việc với PV MT&ĐT ngày 13/5, ông Nguyễn Quốc Vinh - Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Ngày 21/2/2022, UBND TP Pleiku ban hành Quyết định số: 503/QĐ-UBND V/v cưỡng chế buộc phá dỡ công trình xây dựng. Biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện: Cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình, phần công trình đã xây dựng vi phạm (cụ thể: 11 công trình đã xây dựng trên đất nông nghiệp). Yêu cầu ông Cao Huyền Tuấn Anh phải hoàn trả toàn bộ kinh phí để tháo dỡ công trình theo quy định. UBND TP Pleiku giao cho UBND xã Tân Sơn phối hợp Văn phòng HĐND-UBND thành phố; Thanh tra thành phố; Các phòng: Quản lý đô thị, Tài chính - Kế hoạch; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa và Thông tin; Tư pháp; Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và Thủ trưởng các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức thi hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Ông Vinh cho biết thêm: Phía đại diện Homestay Tiên Sơn cũng có đề nghị tự tháo dỡ 11 công trình sai phạm nêu trên, trong quá trình tự tháo dỡ cần nhiều nhân công và nhiều thành phần khác nhau vì phải tháo dỡ từng phần từ nội thất bên trong như điện, nước… ra bên ngoài nên thời gian tháo dỡ hơi lâu. Về cơ bản, những hạng mục sai phạm tại đây đang được tháo dỡ. Hội đồng cưỡng chế yêu cầu ông Tuấn Anh phong tỏa toàn bộ khu vực sai phạm, tiến hành tháo dỡ những công trình sai phạm tại đây. Thành phố chỉ đạo Xã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát cho đến khi việc tháo dỡ tại đây hoàn tất.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Một số hình ảnh cưỡng chế 11 công trình sai phạm tại Homstay Tiên Sơn.

Vấn đề được đặt ra: Việc treo tràn lan những tấm phướn quảng cáo một cách công khai cho Homestay Tiên Sơn này khiến dư luận hoài nghi chính quyền TP Pleiku đang “bật đèn xanh” cho Homestay Tiên Sơn hay không khi những sai phạm tại đây đang diễn ra và mang tính hệ thống nhưng vẫn được quảng cáo rầm rộ như chưa hề xảy ra chuyện gì? Sự việc sai phạm nghiêm trọng tại đây nhưng phải mất gần 2 năm UBND TP Pleiku mới ban hành quyết định cưỡng chế buộc phá dỡ công trình xây dựng thì có quá chậm chạp hay không, trong khi thẩm quyền xử lý ngay từ đầu thuộc về chính quyền TP Pleiku?

Liệu phía Homestay Tiên Sơn có tháo dỡ triệt để 11 công trình sai phạm tại đây hay sẽ “cố tình” trì hoãn, kéo dài thời gian?

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra và xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân đã để xảy ra vi phạm tại 11 công trình nói trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ sai phạm tại Homestay Tiên Sơn: Đã tổ chức cưỡng chế 11 công trình vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới