Thứ bảy, 27/04/2024 13:35 (GMT+7)

WHO: Đường nhân tạo aspartame là 'chất có thể gây ung thư'

Bảo Ngọc -  Thứ sáu, 14/07/2023 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai cơ quan liên kết với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố hôm 14/7 rằng đường nhân tạo aspartame là một 'chất có thể gây ung thư' nhưng vẫn an toàn khi tiêu thụ ở mức đã được cho phép.

Aspartam là một loại đường hóa học nhân tạo với khả năng tạo ngọt gấp 200 lần so với các loại đường bình thường
Aspartam là một loại đường hóa học nhân tạo với khả năng tạo ngọt gấp 200 lần so với các loại đường bình thường

Aspartam là một loại đường hóa học nhân tạo được cấu tạo từ 2 acid amin tự nhiên là acid aspartic và phenylalanin, rất phổ biến trong thực phẩm. Với khả năng tạo ngọt gấp 200 lần so với các loại đường bình thường và hàm lượng caloride thấp, aspartam được nhiều người sử dụng với mục đích kiểm soát lượng caloride tiêu thụ.

Aspartame được sử dụng rộng rãi từ những năm 1980 như một chất tạo ngọt cho thực phẩm cũng như trong các loại thức uống giải khát có gas dành cho người ăn kiêng, trong kẹo cao su, ngũ cốc ăn sáng và cả thuốc ho. Năm 1981, JECFA từng cho rằng aspartame an toàn nếu con người tiêu thụ một lượng hợp lý hằng ngày.

Đánh giá về aspartame được Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), WHO, Ủy ban chuyên gia hỗn hợp của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) về phụ gia thực phẩm (JECFA) phối hợp thực hiện. Hai cơ quan này đã tiến hành điều tra độc lập trước khi đồng thuận coi aspartame là chất có thể gây ung thư.

Trích dẫn "bằng chứng hạn chế" về khả năng gây ung thư ở người, IARC đã phân loại aspartame là "chất có thể gây ung thư cho người" (IARC nhóm 2B) và JECFA tái khẳng định lượng tiêu thụ "có thể chấp nhận được" là 40 mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể người dùng.

Aspartam là chất tạo ngọt thường thấy trong các đồ uống có ga gắn nhãn hàm lượng caloride thấp
Aspartam là chất tạo ngọt thường thấy trong các đồ uống có ga gắn nhãn hàm lượng caloride thấp

WHO cũng trấn an rằng liều lượng tối đa cho phép - dưới 40 mg trên 1 kg trọng lượng cơ thể - tương đương với việc một người trưởng thành phải uống đến 9-14 lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày, nếu như họ không dùng thêm bất cứ thực phẩm chứa aspartame nào khác.

Bạn đang đọc bài viết WHO: Đường nhân tạo aspartame là 'chất có thể gây ung thư'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề