Thứ bảy, 27/04/2024 18:32 (GMT+7)

WHO: Hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng tác động tới sức khoẻ con người

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2023 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Ghebreyesus cho biết việc gia tăng 'các hiện tượng thời tiết cực đoan' tác động tới sức khỏe con người.

Theo đó, người đứng đầu WHO dự đoán, hạn hán, lũ lụt, bão và các thảm họa thiên nhiên khác sẽ gia tăng mạnh, chỉ ra nhiệt độ cao kỷ lục trên toàn cầu trong tuần này.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 5/7, ông Tedros cho biết, khủng hoảng khí hậu hiện là một trong những yếu tố chính quyết định kết quả sức khỏe con người và ông cũng cảnh báo rằng tình trạng nóng lên toàn cầu cuối cùng có thể dẫn đến nạn đói lan tràn, làn sóng di cư và bệnh tật.

Tổng Giám đốc WHO nói: "Trong những tháng tới, chúng tôi dự đoán sẽ có một loạt các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bao gồm hạn hán, lũ lụt, bão và sóng nhiệt, tất cả đều gây hại cho sức khỏe con người". Ông cũng lưu ý rằng ngày 3/7 đánh dấu "ngày nóng nhất trong lịch sử" đối với nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới.

tm-img-alt
Hiện tượng sóng nhiệt diễn ra nhiều ngày gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Ảnh: Internet

Ông Tedros cho biết thêm, một đợt hạn hán kéo dài và nắng nóng ở vùng Sừng châu Phi đã tác động mạnh, gây căng thẳng nghiêm trọng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe địa phương, bao gồm Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Uganda. Khu vực này gần đây đã phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, với gần 60 triệu người hiện đang bị mất an ninh lương thực.

Theo Tổng Giám đốc WHO, một số quốc gia đã chứng kiến số lượng trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng cao nhất trong nhiều năm qua, phần lớn là do nạn đói. Trong khi hạn hán trong khu vực nhường chỗ cho mưa lớn và lũ lụt, mức độ đói ở khu vực này dự kiến sẽ vẫn ở mức cao.

Dữ liệu do Trung tâm Dự báo môi trường quốc gia Mỹ (NCEP) công bố hôm 3/7 cho thấy, nhiệt độ trung bình toàn cầu là 17,01 độ C (62,62 độ F), nền nhiệt cao nhất mọi thời đại, phá vỡ kỷ lục trước đó là 16,92 độ C.

Các địa phương từ bang Texas (Mỹ), Trung Quốc đến Nam Cực cũng phải hứng chịu những đợt nắng nóng nghiêm trọng, mà một số nhà khoa học khí hậu cho rằng nguyên nhân là do tình trạng nóng lên toàn cầu nói chung và hình thái thời tiết El Nino mạnh hơn bình thường trong năm nay.

El Nino là một chu kỳ thời tiết định kỳ, trong đó không khí nóng bị đẩy ra khỏi vùng nhiệt đới ở Thái Bình Dương, có tác động sâu rộng đến nền nhiệt và lượng mưa trên khắp thế giới. Giai đoạn ấm áp có thể tạo ra thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cả bão. Nghiên cứu gần đây cho thấy, những sự kiện như vậy đã trở nên thường xuyên hơn trong những năm được cho là do tác động của biến đổi khí hậu.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: Hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng tác động tới sức khoẻ con người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề