Thứ bảy, 04/05/2024 10:27 (GMT+7)

Xung đột quân sự gây thiệt hại nặng nề tới môi trường của Ukraine

MTĐT -  Thứ ba, 03/01/2023 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra hồi đầu năm 2022, hệ sinh thái môi trường của Ukraine chịu những tổn thất không hề nhỏ

Ngôi nhà gần sông Irpin của bà Olga Lehan (71 tuổi) bị ngập khi Ukraine phá hủy một con đập để ngăn lực lượng Nga tiến vào thủ đô Kiev, chỉ vài ngày sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu. Nhiều tuần sau, nước từ vòi tại nhà bà chuyển thành màu nâu do ô nhiễm. Bà nói về nước máy ở làng Demydiv, cách Kiev khoảng 40 km về phía Bắc rằng chúng không hề an toàn để uống.

tm-img-alt
Người dân làng Demydiv cho biết nước từ vòi của họ không còn trong và có vị lạ (Nguồn: Internet)

Thiệt hại về môi trường từ xung đột Nga-Ukraine đang gia tăng tại Ukraine với việc các chuyên gia cảnh báo về những hậu quả lâu dài. Các cuộc tấn công vào kho nhiên liệu đã giải phóng chất độc vào không khí và nước ngầm, đe dọa đa dạng sinh học, ổn định khí hậu và sức khỏe của người dân. Theo Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), trên 280.000 ha rừng đã bị phá hủy hoặc đốn hạ do xung đột.

Chuyên gia Dmytro Averin tại tổ chức phi lợi nhuận trụ sở ở Thụy Sĩ Zoi Environment Network nhận định: “Sự ô nhiễm do chiến tranh gây ra sẽ không biến mất. Con cháu chúng ta sẽ phải giải quyết nó, trồng rừng, hay làm sạch những dòng sông ô nhiễm”.

Nhà khoa học môi trường người Mỹ Rick Steiner phân tích với hãng thông tấn AP rằng ảnh hưởng sức khỏe từ nước ô nhiễm và tiếp xúc với chất độc do xung đột "có thể mất nhiều năm mới cho thấy hậu quả của nó”. Người dân làng Demydiv cho biết nước máy của họ bắt đầu có mùi lạ, không còn trong và để lại lớp màng trên nồi sau khi nấu nướng.

Thiệt hại về môi trường tại Ukraine ước tính rơi vào khoảng 35,3 tỷ USD với hàng triệu hecta dự trữ thiên nhiên bị đe dọa. Đây là thông tin Bộ trưởng môi trường Ukraine Ruslan Strilets chia sẻ vào tháng 10/2022 trước nghị viện châu Âu tại Strasbourg, Pháp.

Ông Ruslan Strilets ước tính 1/5 diện tích được bảo tồn tại Ukraine đang đối mặt với rủi ro bị hủy hoại. Bên cạnh đó, nước này cũng ghi nhận 2.000 trường hợp môi trường bị tán phá.

Chính phủ Ukraine ước tính rằng ô nhiễm không khí xuất phát từ chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này đã gây thiệt hại khoảng 25 tỷ euro. Ngoài ra, Ukraine cần thêm 11,4 tỷ euro để xử lý thiệt hại đất.

Ông Strilets tiết lộ chính phủ Ukraine đã phát triển phương pháp mới để tính toán thiệt hại. Theo ông, chỉ riêng cuộc chiến kéo dài 7 tháng đã sản sinh ra 31 triệu tấn khí thải CO2, gần bằng lượng khí thải do New Zealand thải ra hàng năm.

Thanh tra Môi trường của Ukraine vào tháng 12/2022 báo cáo rằng xung đột với Nga đã làm ô nhiễm hơn 291 triệu mét vuông đất ở Ukraine và xả rác trên 8 tỷ mét vuông ở nước này, gây thiệt hại ước tính 12 tỷ USD tài nguyên đất.

Nhà nghiên cứu Doug Weir tại tổ chức Conflict and Environment Observatory có trụ sở tại Anh đánh giá các chính phủ có nghĩa vụ giảm thiểu tối đa rủi ro môi trường, đặc biệt trong chiến tranh.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xung đột quân sự gây thiệt hại nặng nề tới môi trường của Ukraine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu