Thứ năm, 02/05/2024 13:05 (GMT+7)

Yên Bái: Công ty TNHH Cabinetry Sunwell Giang Tô bị xử phạt 140 triệu đồng vì sai phạm đất đai

Đức Huấn -  Thứ ba, 19/09/2023 08:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Cabinetry Sunwell Giang Tô bị xử phạt 140 triệu vì đã vi phạm các quy định về lĩnh vực đất đai tại dự án Nhà máy công nghiệp Sunwell Việt Nam ở Khu công nghiệp (KCN) Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Theo tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Cabinetry Sunwell Giang Tô (Công ty Giang Tô) là doanh nghiệp có địa chỉ tại Trung Quốc được Ban Quản lý các KCN tỉnh Yên Bái cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư ngày 6/8/2021 để thực hiện Dự án Nhà máy công nghiệp Sunwell Việt Nam tại Khu công nghiệp (KCN) Minh Quân, huyện Trấn Yên.

tm-img-alt
Dự án Nhà máy công nghiệp Sunwell Việt Nam tại Khu công nghiệp (KCN) Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Mục tiêu của dự án là sản xuất phẩm tủ bếp theo dây chuyền công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại có xuất sứ từ Trung Quốc… Quy mô diện tích đất sử dụng là 98.998,5 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 196 tỉ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư có nêu rõ: Công ty Giang Tô chỉ được phép triển khai thực hiện dự án sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường và các thủ tục khác có liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành. Triển khai thực hiện dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ đã cam kết.

tm-img-alt

Tuy nhiên, mặc dù chưa có Quyết định giao đất, cho thuê đất; chưa được cấp giấy phép xây dựng; chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng Công ty Giang Tô đã tự ý tiến hành xây dựng hàng loạt hạng mục công trình ở KCN Minh Quân, huyện Trấn Yên.

tm-img-alt

Trước những vi phạm của Công ty Giang Tô, ngày 08/8/2023 UBND huyện Trấn Yên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Giang Tô về các hành vi lấn, chiếm đất; xây dựng 2 nhà xưởng tại khi chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng 2 nhà xưởng là 0,96ha, trong đó:

Hành vi 1: Chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn diện tích 0.27ha (gồm đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản).

Hành vi 2: Chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn diện tích 0,69ha.

Tổng cộng số tiền xử phạt 2 hành vi là 140 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Giang Tô phải nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là hơn 8,9 triệu đồng và buộc thực hiện tiếp thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định.

Mới đây, ngày 15/9/2023 qua trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh Yên Bái cho biết: Đến thời điểm này, dự án vẫn đang hoàn thiện các thủ tục về môi trường, đất đai, xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Công ty TNHH Cabinetry Sunwell Giang Tô bị xử phạt 140 triệu đồng vì sai phạm đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới