Thứ hai, 29/04/2024 10:31 (GMT+7)

14 nhà khoa học Việt Nam có tên trong Bảng xếp hạng thế giới

MTĐT -  Thứ bảy, 02/09/2023 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Website Research.com vừa công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học trong năm 2023. Đáng chú ý, 14 nhà khoa học Việt Nam vinh dự có tên trong bảng xếp hạng này, tăng 4 người so với xếp hạng năm ngoái.

Về phương pháp xếp hạng của Research.com, hệ thống đánh giá dựa trên chỉ số D-index của nhà khoa học, đây là chỉ số H-index và số bài báo theo lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, AAAI, USENIX, Elsevier, ACM và LIPIcs. Trong đó, với đợt xếp hạng lần này, website Research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới.

Research.com phân chia thành 24 lĩnh vực để xếp hạng, trong 24 lĩnh vực này, các nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước được ghi nhận có tên trong 6 lĩnh vực.

Ở lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ, có 1 người Việt Nam là GS Nguyễn Đình Đức, Trường ĐH Công nghệ -ĐH Quốc gia Hà Nội. Trong lĩnh vực này lấy địa chỉ Việt Nam còn có 2 người nước ngoài, và đều lấy địa chỉ là ĐH Duy Tân.

Năm 2023, số lượng các nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng là 14, tăng thêm 4 người so với năm 2022.
Năm 2023, số lượng các nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng là 14, tăng 4 người so với năm 2022.

Lĩnh vực Khoa học Môi trường, năm nay Việt Nam có 3 người, tăng 1 người so với năm ngoái, là GS Phạm Hùng Việt và PGS Từ Bình Minh, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và TS Trần Nguyễn Hải, ĐH Duy Tân.

Lĩnh vực Khoa học Máy tính, năm nay có 3 người, trong đó có 2 người Việt Nam là PGS Lê Hoàng Sơn, ĐH Quốc gia Hà Nội và TS Hoàng Nhật Đức, ĐH Duy Tân, tăng 1 người so với năm ngoái.

Lĩnh vực Khoa học Vật liệu năm nay có GS Nguyễn Văn Hiếu của ĐH Phenikaa.

Lĩnh vực Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ, người Việt Nam có 5 người, tăng 1 người so với năm ngoái, trong đó ĐH Công nghệ HCM có 2 người là GS Nguyễn Xuân Hùng và PGS Phùng Văn Phúc; PGS Thái Hoàng Chiến, ĐH Tôn Đức Thắng; PGS Nguyễn Thời Trung, ĐH Văn Lang, PGS Bùi Quốc Tính, ĐH Duy Tân. Ngoài ra còn có 2 người nước ngoài nhưng lấy tên địa chỉ ĐH Tôn Đức Thắng, và ĐH Duy Tân cũng có tên trong bảng xếp hạng tính cho Việt Nam.

Lĩnh vực Y học cộng đồng và khoa học xã hội có tên PGS Trần Xuân Bách, ĐH Y Hà Nội và GS Hoàng văn Minh, ĐH Y tế Công cộng.

Như vậy, theo bảng xếp hạng này, thực lực các nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước có mặt trong 6 lĩnh vực là: Kỹ thuật Công nghệ, Khoa học Máy Tính, Khoa học Môi trường, Khoa học Vật Liệu, Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng, và năm nay có 14 người (tăng 3 người so với năm ngoái) có tên trong bảng xếp hạng của Research.com theo các lĩnh vực.

Điều thú vị là các nhà khoa học Việt Nam được xếp hạng đều từ các trường đại học, đều là trưởng các nhóm nghiên cứu mạnh. Và ĐH Quốc gia Hà Nội dẫn đầu, có 4 nhà khoa học được thế giới xếp hạng trong cả 3 lĩnh vực: Kỹ thuật Công nghệ, Khoa học Môi trường, Khoa học máy tính.

Bạn đang đọc bài viết 14 nhà khoa học Việt Nam có tên trong Bảng xếp hạng thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo CAND

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.