Thứ hai, 29/04/2024 01:27 (GMT+7)

25 năm Tạp chí Môi trường và Đô thị: Những chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Hồng Anh -  Thứ tư, 09/08/2023 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, nhiều hoạt động sáng tạo đặc biệt và các chương trình quy mô toàn quốc, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tác động tích cực đến từng đơn vị và các cá nhân người lao động.

tm-img-alt
tm-img-alt

Chương trình gây được tiếng vang lớn nhất do Tạp chí tổ chức đó là “Cây chổi vàng” tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường trên toàn quốc. Những công nhân làm nghề vệ sinh môi trường nhờ đó đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của công nhân hoạt động trong ngành và cũng là nguồn động viên lớn lao để họ cống hiến nhiệt huyết hơn cho ngành môi trường và đô thị.

tm-img-alt

Qua 3 lần tổ chức (2017, 2019, 2021) và năm 2023 là năm thứ 4, Chương trình “Cây chổi vàng” đã trở thành “thương hiệu” của Tạp chí với quy mô giải thưởng ngày càng cao.

Kể từ năm 2017 đến nay Chương trình Cây chổi vàng đã trao giải thưởng cho hàng trăm cá nhân là các công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn và thời gian gắn bó với các công ty môi trường trên toàn quốc; Xây 29 nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Những phần thưởng đó đã hỗ trợ rất nhiều cho các công nhân, giúp họ có thêm niềm tin, động lực để gắn bó với nghề.

tm-img-alt

Với ý nghĩa nhân văn hướng đến những người lao động thầm lặng, Ban tổ chức Chương trình đã đặc cách trao tặng giải thưởng Cây chổi vàng cho 3 công nhân vệ sinh môi trường bị tử nạn trong quá trình làm việc, góp phần làm vơi đi nỗi mất mát to lớn không gì bù đắp được. Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên đồng thời kêu gọi xã hội có những hành động thiết thực, có ích dành cho các công nhân vệ sinh môi trường.

tm-img-alt

Giữa năm 2018, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Ủy ban Hòa Bình TP.Hà Nội; Ủy ban Hòa Bình TP. HCM tổ chức cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Ngay từ lần đầu phát động Ban tổ chức đã nhận được số lượng tác phẩm dự thi kỷ lục: 29.160 bức tranh từ 63 tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, cuộc thi vẽ tranh đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về số lượng tranh thiếu nhi dự thi nhiều nhất. Các năm tiếp theo số lượng tranh tiếp tục tăng. Năm 2023, số lượng tranh tăng kỷ lục, gần 100.000 bức tranh gửi đến tham dự.

tm-img-alt

Thực hiện chủ trương của Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội lần đầu tiên tổ chức giải bóng đá Môi trường Đô thị toàn quốc lần thứ nhất năm 2018 Tranh cúp T&T Group. Năm 2023, Tạp chí tiếp tục tổ chức giải bóng đá Môi trường Đô thị toàn quốc lần thứ 2.

tm-img-alt
tm-img-alt

Đây là Giải bóng đá phong trào tổ chức với quy mô trên toàn quốc, dành cho nam giới là cán bộ nhân viên; công nhân quét rác, vệ sinh môi trường và các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thiết bị môi trường, thoát nước, xử lý nước thải, công viên, cây xanh, chiếu sáng… tạo nên không khí thu đua sôi nổi, góp phần kết nối giao lưu giữa các đơn vị trong ngành môi trường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Giải bóng đá Môi trường và Đô thị Toàn quốc lần thứ 2 năm 2023 tại KV Miền Trung - Tây Nguyên với 12 đội bóng tham gia.
tm-img-alt

Với vai trò là diễn đàn khoa học của ngành môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, trong những năm qua, Tạp chí đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, toạ đàm về các vấn đề “nóng” mang tính thời sự liên quan đến lĩnh vực nước, môi trường, đô thị. Các hội thảo, toạ đàm đều thu hút sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp và rất đông các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí trung ưng và địa phương. Có thể kể đến: Tọa đàm An ninh nước sạch và các vấn đề pháp lý, toạ đàm “Giá nước sinh hoạt”, “Thực trạng và giải pháp xử lý rác thải nhựa tại Việt Nam”, “Thực trạng và giải pháp thu gom, xử lý rác thải của F0 điều trị tại nhà”, “Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt”; “Thực trạng và giải pháp xử lý nước thải sông Tô Lịch”; “Công nghệ xử lý chất thải rắn ở Việt Nam”; “Chuyển đổi số trong lĩnh vực thu gom rác thải sinh hoạt tái chế”…

tm-img-alt
tm-img-alt

Các hội thảo, toạ đàm chính là căn cứ tập hợp ý kiến của các đơn vị để xây dựng các kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành các quy định, hướng dẫn liên quan.

Đồng thời là căn cứ để đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp có tính khả thi để đưa nhanh các quy định vào cuộc sống. Thông qua các cuộc hội thảo, toạ đàm do Tạp chí tổ chức, các cơ quan báo chí có cái nhìn tổng thể, khách quan và sâu sắc hơn, từ đó sẽ có các bài báo phân tích chuyên sâu, lan toả đến cộng đồng.

Tạp chí còn là đối tác truyền thông chính thức của VIETWATER - Sự kiện Hội thảo, triển lãm quốc tế ngành nước, môi trường hàng đầu Việt Nam.

tm-img-alt

Hoa hậu Môi trường Việt Nam là cuộc thi cấp Quốc gia, nhằm hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về dự án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 cùng thông điệp “Vì môi trường Việt Nam Xanh”, do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp cùng Công ty Q-Talent đồng tổ chức.

tm-img-alt
tm-img-alt

Đây là một trong những sự kiện văn hoá, nghệ thuật mang nhiều thông điệp cuộc sống, hoạt động của cộng đồng, đặc biệt là lan tỏa tình yêu và những thông điệp tích cực về Môi trường đối với xã hội. Đây cũng là sân chơi tìm kiếm vẻ đẹp đại diện cho phụ nữ Việt, chung tay cùng Ban Tổ chức và các Bộ, Ban, ngành trong những hoạt động ý nghĩa về Môi trường.

Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 đã được tổ chức thành công, thu hút sự tham gia của hơn 300 thí sinh trên toàn quốc. Nguyễn Thanh Hà - cô gái đến từ Bến Tre đã xuất sắc đoạt vương miện. Tại Chung kết Miss Eco International 2023 - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 tổ chức tại Thủ đô Cairo-Ai Cập, vượt lên 64 đối thủ nặng ký đến từ khắp nơi trên thế giới, Hoa hậu Môi trường Việt Nam Nguyễn Thanh Hà đã xuất sắc đăng quang ngôi vị Miss Eco International 2023.

tm-img-alt

Năm 2019, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phát động Cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa”. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và nhất là môi trường, tìm ra những ý tưởng hữu ích để áp dụng vào thực tế nhằm hạn chế rác thải nhựa.

tm-img-alt
tm-img-alt

Cuộc thi được phát động tại 4 tỉnh thành phố, tại Hưng Yên, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hải Phòng, Quảng Nam với hai phần là: Cuộc thi viết về “Nói không với rác thải nhựa” dành cho mọi đối tượng công dân là người Việt Nam và Việt Kiều đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài và Cuộc thi Báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa” dành riêng cho nhóm đối tượng là các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương, báo chí nước ngoài.

Sau thời gian phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đông đảo các tác giả với hơn 1.000 tác phẩm dự thi được gửi đến từ các tỉnh trên khắp cả nước.

Các tác phẩm được đầu tư công phu, có nội dung, cách nhìn đa dạng về vấn đề rác thải nhựa và được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: tiểu phẩm, ca khúc, luận văn, phóng sự, video đồ hoạ, bộ sưu tập thời trang,… cho thấy sự sáng tạo, tâm huyết của các tác giả. 16 tác giả, nhóm tác giả đã được trao giải tại Cuộc thi viết về “Nói không với rác thải nhựa”. 3 tác giả, nhóm tác đã được trao giải trong Cuộc thi báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa.

Cuộc thi đã tạo nên ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng, khẳng định được sự quan tâm và ý thức trách nhiệm của đông đảo người dân về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

tm-img-alt

Thêm một sự kiện mang tính tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường do Tạp chí khởi xướng, đó là Cuộc thi - Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Môi trường và cuộc sống” lần thứ nhất 2018. Với sự bảo trợ của Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam. Cuộc thi đã nhận được hơn 600 tác phẩm của 80 tác giả đến từ mọi miền của đất nước.

tm-img-alt

Năm 2018 Tạp chí phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã được tổ chức sự kiện với tên gọi “Tôn vinh Doanh nghiệp xứ Quảng vì Môi trường xanh-sạch-đẹp”. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu rộng không chỉ đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mà còn tạo tiền đề để Tạp chí có thể thực hiện tại các địa phương khác.

tm-img-alt

Tháng 4 năm 2023, Tạp chí đã phối hợp cùng BQL Bán đảo Sơn Trà và các biển du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình Ngày hội môi trường với chủ đề “Biển Đà Nẵng mãi trong xanh”.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để kịp thời cùng tất cả các lực lượng trong cả nước phòng, chống dịch cũng như thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của lực lượng chức năng trong thời gian chống dịch, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phát động phong trào tặng khẩu trang kháng khuẩn tại khắp các địa phương trên cả nước, nhằm chia sẻ, động viên những người đang ngày đêm cống hiến thầm lặng ở tuyến đầu chống dịch.

Chỉ trong một thời gian ngắn kêu gọi, tòa soạn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được hàng chục ngàn chiếc khẩu trang và các phương tiện bảo hộ lao động cùng các nhu yếu phẩm rất thiết thực từ các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân gửi tặng đến các công nhân vệ sinh môi trường khắp cả nước.

Các chương trình, sự kiện trên đang đang góp phần khẳng định uy tín và nâng tầm vai trò của Tạp chí, giúp Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam lan toả những giá trị tốt đẹp vì môi trường, vì sự phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết 25 năm Tạp chí Môi trường và Đô thị: Những chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.