Thứ bảy, 27/04/2024 16:20 (GMT+7)

5 người tử vong, 93 người nằm viện liên quan đến dược phẩm Kobayashi

Trâm Anh -  Thứ sáu, 29/03/2024 17:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ bê bối thực phẩm chức năng của hãng dược Nhật Bản Kobayashi ngày càng nghiêm trọng, sau khi có thêm trường hợp tử vong nghi do dùng sản phẩm của hãng này, nâng tổng số lên 5 người.

Công ty Dược phẩm Kobayashi thông báo số bệnh nhân ở Nhật tử vong sau khi dùng sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa “beni koji” đã tăng lên 5 (Ảnh: NHK).
Công ty Dược phẩm Kobayashi thông báo số bệnh nhân ở Nhật tử vong sau khi dùng sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa “beni koji” đã tăng lên 5 (Ảnh: NHK).

Ngày 29/3, công ty dược phẩm Kobayashi thông báo đã có 5 bệnh nhân ở Nhật Bản tử vong nghi do dùng sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa beni koji.

Theo Kyodo, công ty dược phẩm của Nhật Bản liên tiếp nhận được báo cáo về các ca bệnh liên quan đến thực phẩm chức năng "beni-koji choleste help" từ ngày 22/3 tới nay.

Ngoài 5 nạn nhân trên, khoảng 100 người khác phải nhập viện sau khi dùng sản phẩm của Kobayashi. Hãng này cũng nhận tới 12.000 thắc mắc về vấn đề trên.

Hãng dược Kobayashi và Bộ Y tế Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân của các ca tử vong. Mối liên hệ giữa số người chết và thực phẩm chức năng vẫn chưa rõ ràng nhưng hãng dược đã tiến hành thu hồi sản phẩm khi có thông tin. Các công ty khác sử dụng gạo men đỏ của Kobayashi cũng hành động tương tự khi mối lo ngại của công chúng về chất này ngày càng tăng.

Nhận định của bác sĩ

Theo Japan Times, giới chuyên gia đánh giá bản thân gạo men đỏ an toàn, mối nguy hiểm cho sức khỏe rất có thể do một chất chưa xác định nào đó đã xâm nhập vào các lô thực phẩm chức năng được sản xuất trong một khung thời gian nhất định.

Gạo đỏ lên men làm bằng cách lên men gạo bằng nấm monascus purpureus màu đỏ tím. Loại gạo này được sử dụng làm màu thực phẩm, được cho là có lợi cho sức khỏe như giảm cholesterol.

“Gạo đỏ lên men chứa chất tương tự trong loại thuốc mà chúng tôi thường kê cho bệnh nhân để giảm mức cholesterol. Đó là lý do gần đây loại gạo đó được sử dụng phổ biến trong thực phẩm chức năng quảng cáo giảm cholesterol”, Rei Shibata, bác sĩ tại Trường Y khoa Đại học Nagoya, giải thích.

Bác sĩ Shibata nói thêm gạo men đỏ là một chất an toàn nên các tác dụng phụ nguy hiểm do sản phẩm của Kobayashi gây ra rất có thể do một thứ gì đó xuất hiện hoặc trộn vào trong quá trình sản xuất.

Trước đây, ở châu Âu đã có báo cáo về các mối nguy hiểm cho sức khỏe từ sản phẩm sử dụng gạo men đỏ dẫn tới một quy định vào năm 2019 về mức citrinin tối đa ở thực phẩm chức năng. Đây là một chất đôi khi được tìm thấy trong gạo men đỏ có thể tạo ra độc tố nấm mốc dẫn tới bệnh thận.

Tuy nhiên, hãng dược Kobayashi khẳng định không tìm thấy citrinin trong sản phẩm của mình.

Bác sĩ Shibata khuyến cáo những người đã sử dụng các sản phẩm dược nhất định, có thể cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ đặc biệt nếu bạn gặp các triệu chứng như sưng tấy hoặc bất ổn khi đi tiểu. “Sẽ có nhiều rủi ro hơn đối với những người dùng thực phẩm chức năng vì đó là thứ bạn dùng hằng ngày”, vị bác sĩ nói.

Theo Đài truyền hình NHK, công ty Kobayashi Pharmaceutical cho biết gia đình của người quá cố đã liên hệ với công ty và nói người nhà họ chết sau khi xuất hiện các triệu chứng nghi do mắc bệnh thận. Trước đó, những người này đã sử dụng dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) có chứa thành phần men gạo đỏ (“beni koji”). Điều này giống với nguyên nhân cái chết của 4 người trước đó. Ngoài ra, 93 người khác vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện vì nguyên nhân tương tự.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản Tetsushi Sakamoto ngày 29/3 cho biết ông đã chỉ đạo Kobayashi Pharmaceutical thu hồi toàn bộ các sản phẩm liên quan để ngăn chặn tầm ảnh hưởng lan rộng.

Trước đó, ngày 28/3, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng lên tiếng về vụ việc. Ông yêu cầu các cơ quan chức năng nỗ lực tìm ra nguyên nhân và xem xét thực hiện mọi biện pháp ứng phó cần thiết.

Ngày 22/3, Kobayashi Pharmaceutical đã quyết định thu hồi khẩn cấp 5 sản phẩm TPCN có chứa thành phần beni koji của công ty. Công ty cho biết sự cố có thể do một thành phần "không mong muốn" từ nấm mốc lẫn vào sản phẩm nhưng hiện vẫn chưa xác định được thành phần có hại đó rốt cuộc là gì.

tm-img-alt
Các lãnh đạo công ty Kobayashi Pharmaceutical xin lỗi công chúng vì sản phẩm gây nguy hại tính mạng người dùng (Ảnh: Thepaper)

Ngoài việc tự sản xuất các sản phẩm TPCN, nguyên liệu gạo men Koji đỏ do Kobayashi Pharmaceutical sản xuất còn được bán cho khoảng 52 công ty khác để sử dụng trong sản xuất rượu và thực phẩm. Hiện nay phạm vi thu hồi đối với thực phẩm và gia vị sử dụng nguyên liệu do Kobayashi Pharmaceutical sản xuất đã được mở rộng trên toàn quốc.

Rượu sake chưng cất từ gạo Koji đỏ cũng đã bị công ty sản xuất thu hồi (Ảnh: CCTV)

Các triệu chứng sau khi sử dụng sản phẩm có chứa beni koji

Hãng tin Nhật MBS News đưa tin một bệnh nhân 40 tuổi ở Tokyo kể lại rằng, sau khi uống sản phẩm “beni koji choleste help” vài tuần, ông quan sát thấy nước tiểu ngả sang màu sẫm, dần dần phát triển thành bí tiểu và đau bụng dữ dội. Người đàn ông này đã phải nhập viện để phẫu thuật, nhưng cho đến nay chức năng thận vẫn không bình thường, sức khỏe chưa thể phục hồi.

Được biết, mùa hè năm ngoái, sau khi đi khám tại công ty, bệnh nhân này được đánh giá là thừa cân. Ông đã tới hiệu thuốc mua 2 hộp TPCN “beni koji choleste help” của Kobayashi Pharmaceutical, mỗi hộp chứa 60 viên, mỗi ngày uống 3 viên để giảm cân. Khi đó, ông nghĩ Kobayashi Pharmaceutical là hãng dược nổi tiếng nên tin tưởng vào chất lượng sản phẩm.

Kobayashi công bố phương án bồi thường

Theo trang tin Trung Quốc Sohu, Kobayashi hôm 27/3 đã thông báo trên trang web chính thức rằng họ sẽ bồi thường cho những người tiêu dùng có liên quan.

Một nhân viên bộ phận quan hệ công chúng của Kobayashi cho biết: “Ở Nhật Bản, việc bồi thường sẽ dựa trên chủng loại, số lượng sản phẩm và mỗi hóa đơn mua hàng (cho một đợt liệu trình) sẽ được bồi thường 2.500 yên (khoảng 410.000 VND)".

Người này cho biết: “Vấn đề bồi thường cho khách hàng Trung Quốc hiện vẫn đang trong giai đoạn đàm phán và chúng tôi chưa thể trả lời cụ thể”.

Gạo Koji men đỏ được cho là có chứa thành phần gây hại tạng Thận (Ảnh: Heho)

Đài Loan xuất hiện bệnh nhân đầu tiên

Theo Lianhezaobao, một trường hợp mắc bệnh thận do dùng các sản phẩm TPCN của Kobayashi đã được báo cáo tại Đài Loan (Trung Quốc).

Truyền thông Đài Loan hôm thứ Năm 28/3 đưa tin, một người đàn ông họ Trần (Chen) ở thành phố Cao Hùng cho biết người vợ 70 tuổi của ông bắt đầu uống viên nang “beni koji choleste help” của hãng dược Daiichi từ tháng 3 năm ngoái và uống trong khoảng 2 tháng thì xuất hiện bệnh thận cấp tính và từ tháng 5/2023 phải bắt đầu chạy thận nhân tạo.

Ông Trần cho biết sau sự cố gạo koji đỏ của Kobayashi, ông nhận được tin nhắn yêu cầu ngừng sử dụng các sản phẩm đã mua. Ông nghi ngờ sản phẩm của Kobayashi đã khiến vợ ông bị bệnh thận.

Ông Lâm Kim Phúc (Lin Jinfu), Phó Giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan, cho biết viên nang “beni koji choleste help” của Daiichi có chứa nguyên liệu gạo men đỏ từ công ty Kobayashi của Nhật Bản, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chưa nhận được thông báo liên quan và kêu gọi công chúng liên hệ với cơ quan y tế để làm rõ vụ việc.

Cục Y tế thành phố Cao Hùng cho biết họ đang xem xét hồ sơ y tế và bệnh án liên quan để hỗ trợ thêm cho bệnh nhân liên quan.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế Việt Nam) đã phát đi cảnh báo

Tại nước ta, ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi đang thu hồi các sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.

Qua rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm, hiện nay Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và "Kobayashi Naishi Help 30" của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên, trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết 5 người tử vong, 93 người nằm viện liên quan đến dược phẩm Kobayashi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề