Thứ năm, 02/05/2024 13:17 (GMT+7)

Ấn Độ: Nắng nóng cực đoan de doạ cuộc sống người dân

MTĐT -  Thứ năm, 04/04/2024 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD) cảnh báo hầu hết các khu vực của nước này sẽ chứng kiến nhiệt độ trên mức bình thường trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Ấn Độ dự báo nhiệt độ sẽ nóng hơn bình thường trong những tháng tới, làm tăng nguy cơ thiếu nước, thiệt hại mùa màng, gây nguy hiểm đến tính mạng con người và tần suất sử dụng nhiệt điện than sẽ nhiều hơn đáng kể.

Ông Mrutyunjay Mohapatra, Tổng giám đốc Cục Khí tượng Ấn Độ, cho biết trong cuộc họp báo ở New Delhi rằng các đợt nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài từ 10 đến 20 ngày ở các khu vực khác nhau tính đến ngày 30/6, so với mức bình thường là 4 đến 8 ngày.

Dự đoán được đưa ra vào thời điểm đất nước đông dân nhất thế giới đang chuẩn bị tổ chức cuộc tổng tuyển cử từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 6 – giai đoạn mà nhiệt độ thường xuyên vượt qua 45 độ C (113F). Nhiều người lo ngại nắng nóng có thể khiến nhiều người say nắng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Biến đổi khí hậu đang khiến Ấn Độ dễ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan, đất nước 1,4 tỷ dân này phải đối mặt với lũ lụt, lốc xoáy, hạn hán và sóng nhiệt ngày càng gia tăng.

tm-img-alt
Các đợt nắng nóng gay gắt ở Ấn Độ dự kiến sẽ kéo dài từ 10 đến 20 ngày ở các khu vực khác nhau đến ngày 30/6. Ảnh: Xinhua

Nắng nóng sẽ không chỉ làm giảm lượng nước uống mà còn làm mất đi độ ẩm trong đất, mối đe dọa tiềm tàng đối với một số loại cây trồng mùa hè như đậu và hạt có dầu. Thành phố Bengaluru, nơi có ngành dịch vụ công nghệ thông tin trị giá 194 tỷ USD cũng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nước.

Triển vọng thời tiết sẽ gây thêm áp lực cho các công ty năng lượng. Nhu cầu điện cao điểm, ước tính sẽ tăng lên mức kỷ lục 250 gigawatt vào mùa hè này, có thể tăng hơn nữa nếu đợt nắng nóng kéo dài. Bộ điện lực đã yêu cầu các nhà máy tiếp tục nhập khẩu than để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Dữ liệu của Bộ Điện lực Ấn Độ cho thấy trữ lượng than, chiếm khoảng 3/4 sản lượng điện, tại các nhà máy điện đã tăng 38% trong năm qua và có thể kéo dài trung bình 18 ngày. Tuy nhiên, tồn kho vẫn dưới mức quy định.

Tuy nhiên, tác động đối với cây lúa mì gieo vào mùa đông có thể sẽ bị hạn chế do cây đã trưởng thành và việc thu hoạch đã bắt đầu ở nhiều bang. Sản lượng bội thu, như chính phủ dự đoán, có thể khiến chính quyền nới lỏng các hạn chế xuất khẩu đã áp dụng từ năm 2022.

Trong các đợt nắng nóng, nhiệt độ tăng cao gây ra những rủi ro đáng kể, đặc biệt đối với những nhóm dân cư dễ bị tổn thương như người già, trẻ em và những người có bệnh lý nền, những người dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như kiệt sức vì nắng nóng và say nắng.

Ngoài ra, nắng nóng kéo dài có thể dẫn đến tình trạng mất nước và gây căng thẳng cho cơ sở hạ tầng như lưới điện và hệ thống giao thông, dẫn đến quá tải.

Các chuyên gia cho biết để giải quyết những thách thức này, các cơ quan chức năng bắt buộc phải thực hiện những biện pháp chủ động, bao gồm cung cấp quyền truy cập vào các trung tâm làm mát, đưa ra khuyến cáo về nhiệt và thực hiện các chiến lược nhằm giảm bớt hiệu ứng đảo nhiệt đô thị ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Nắng nóng cực đoan de doạ cuộc sống người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới